Giám đốc điều hành IMF: Fed còn nhiều việc phải làm

Giám đốc điều hành IMF: Fed còn nhiều việc phải làm

16:01 05/06/2023

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho rằng các ngân hàng thắt chặt cho vay vẫn chưa đủ để khiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ thay đổi hướng đi của chu kỳ tăng lãi suất.

“Chúng tôi chưa thấy sự chậm lại đáng kể trong hoạt động cho vay. Có một số ít, nhưng không phải ở quy mô có thể dẫn đến việc Fed lùi bước,” Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva chia sẻ với CNBC hôm thứ Bảy.

Cục Dự trữ Liên bang công bố báo cáo theo dõi ngành ngân hàng trong tháng 5 vừa qua; trong đó có những cảnh báo rằng phía các ngân hàng đều cẩn trọng trước điều kiện kinh tế sắp tới. Nguyên nhân xuất phát từ những bất ổn ở các tổ chức tài chính tầm trung ở Hoa Kỳ khiến các ngân hàng thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Các quan chức cho vay của Fed nói thêm rằng họ dự kiến ​​các vấn đề này sẽ tiếp tục xảy ra trong năm tới do dự báo tăng trưởng thấp hơn, lo ngại về khách hàng rút tiền gửi và khả năng chịu rủi ro yếu.

Georgieva nói: “Chúng ta đang đối mặt với nhiều điều không chắc chắn. Do đó, hãy chú ý đến xu hướng và nhanh chóng điều chỉnh và thích nghi với những thay đổi.”

Bình luận của IMF về tốc độ cho vay toàn cầu chậm lại được đưa ra sau khi Nhà kinh tế trưởng Pierre-Olivier Gourinchas chia sẻ với CNBC vào tháng 4 rằng các ngân hàng hiện đang ở trong tình thế bấp bênh hơn có thể gây rủi ro cho dự báo tăng trưởng thế giới 2.8% của tổ chức quốc tế đưa ra cho năm nay.

Phần lớn các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, đã thắt chặt chính sách tiền tệ một cách quyết liệt để kiềm chế lạm phát. Trong khi đó, nợ toàn cầu của thế giới đã tăng lên gần mức cao kỷ lục là 305 nghìn tỷ USD, theo Viện Tài chính Quốc tế. IIF cho biết trong báo cáo tháng 5 rằng các khoản nợ và lãi suất cao đã tạo ra nhiều lo ngại hơn nữa về đòn bẩy trong hệ thống tài chính.

"Fed cần hành động thêm 1 chút nữa"

Vì IMF vẫn chưa thấy sự chậm lại đáng kể trong hoạt động cho vay - điều mà có thể khiến Fed đảo ngược hướng đi, cùng với với báo cáo Non-farm khả quan của Hoa Kỳ vào thứ Sáu, bà Georgieva dự đoán lãi suất có thể sẽ tăng cao hơn nữa.

“Áp lực đến từ việc thu nhập tăng lên và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức rất thấp, Fed sẽ phải tiếp tục hành động và theo quan điểm của chúng tôi, họ có thể cần phải làm nhiều hơn nữa”.

Bà dự báo tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ sẽ vượt quá 4%, lên tới 4.5%, do Fed tăng lãi suất nhiều hơn.

Về việc chính phủ Hoa Kỳ thông qua dự luật trần nợ đã được Tổng thống Joe Biden ký vào cuối tuần qua, bà cho rằng đây là một điều tốt.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ