Giá vàng liệu có nhảy vọt trong mùa hè này?

Giá vàng liệu có nhảy vọt trong mùa hè này?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

20:06 14/06/2021

Vài ngày trở lại đây, giá vàng và giá bạc biến động liên tục như một chuyến tàu lượn. Sau pha hồi phục mạnh mẽ tuần trước, ta có thể thấy hai kịch bản tiềm năng cho thị trường kim loại quý.

Vàng đã kết thúc chu kỳ giảm và đang bước vào đợt phục hồi
Vàng đã kết thúc chu kỳ giảm và đang bước vào đợt phục hồi

Nhìn lại quá khứ

Hai đáy $1,676 vào giữa tháng Ba và $1,678 vào cuối tháng Ba đánh dấu sự kết thúc của đợt điều chỉnh giá vàng. Hai tháng gần đây, vàng và quỹ ETF vàng SPDR (GLD) cùng với quỹ tín thác vàng Sprott (PHYS) đã hồi phục tận $240 sau mô hình hai đáy này. Các mục tiêu $1,785 và $1,855 đều đạt được rất nhanh chóng. Thậm chí, vàng tiếp tục tăng lên đến $1,916.

Tuy nhiên, trong 2 tuần gần đây, phe mua, dù rất nỗ lực, vẫn chưa phá được mức kháng cự tâm lý $1,900. Không bất ngờ khi sau đó, vàng tụt xuống $1,856 trong phiên Á ngày thứ Sáu. Nhưng từ đây, vàng bật lại lên $1,895 sau báo cáo việc làm không đạt kỳ vọng tại Mỹ.

Bạc mạnh hơn vàng?

Trong khi đó, bạc, cùng với quỹ tín thác bạc Sprott (PSLV) và quỹ ETF bạc iShares (SLV), chống cự đợt điều chỉnh này tốt hơn vàng kể từ tận tháng Tám. Tuy nhiên, khi không vượt được kháng cự $30 đầu tháng Hai, bạc cũng tiếp bước sập theo vàng. Theo đó, bạc chạm đáy $23.78 vào ngày 31/3. Nhưng ngược lại với vàng, mức này đã đánh dấu việc vàng lập đỉnh cao hơn trong đợt điều chỉnh bắt đầu vào ngày 7/8. Hiện tại, bạc đang giao dịch ngay dưới mức $28, nhắm lại tới kháng cự cứng $30.

Nhìn chung, nhờ sự bật dậy đáng kể của hai kim loại này, bức tranh toàn cảnh thị trường kim loại quý đã tốt lên rất nhiều. Nhịp điều chỉnh đã khép lại. Thị trường tăng được giữ vững. Câu hỏi bây giờ là vàng và bạc cần bao nhiêu thời gian và sẽ có thêm nhịp giảm nào trên con đường lập đỉnh mới.

Phân tích kỹ thuật

Biểu đồ tuần: Breakout khỏi kênh giá xuống

Trên biểu đồ tuần, vàng dễ dàng vượt được đường kênh giá xuống kéo dài 9 tháng rưỡi vào giữa tháng Năm. Do đó, đợt điều chỉnh bắt đầu tại đỉnh $2,075 vào ngày 7/8/2020, có vẻ đã kết thúc. Cuối cùng, đợt điều chỉnh mạnh này đã mở ra một mô hình cờ tăng.

Cùng lúc đó, vàng đã chạm đến đường chính giữa của kênh giá tăng kéo dài 3 năm (hiện nằm ở khoảng $1,920). Thêm nữa, mức Fibonacci 61.8% của đợt điều chỉnh tại $1,923 đến giờ đã bị vượt, nên vùng $1,920-$1,925 sẽ là một trở ngại lớn. Nếu phe “bò” vượt được $1,925, một pha tăng lên tới kháng cự tiếp theo tại $1,950-$1,960 là cực kỳ khả thi. Tuy nhiên, vùng $1,960 là một kháng cự rất chắc chắn do vàng đã tụt dốc không phanh khi không breakout được khỏi mức này.

Nhìn chung, biều đồ tuần vẫn cho thấy xu hướng tăng dù với chỉ bảo Stochastic quá mua. Nhưng không có tín hiệu nào cho một nhịp điều chỉnh hay đảo xu hướng. Trên thực tế, đà tăng này có thể kéo lên tận $1,960. Nếu như nhịp điều chỉnh từ tuần trước mạnh lên, vùng mục tiêu có thể là khoảng từ $1,820-$1,845. Đây là điểm mua rất tốt khi sắp tới là thời vụ giá vàng tốt nhất trong năm.

Biểu đồ ngày: Tín hiệu bán từ Stochastic

Trên biểu đồ ngày, vàng đã hồi phục lại từ nhịp điều chỉnh thứ Năm và sáng thứ Sáu. Nhịp giảm này đã đưa giá trở lại giới hạn trên của kênh giá xuống cũ, kiểm tra lại một pha breakout. Đến giờ, phe “bò” đã vực dậy, và nhịp điều chỉnh ngày đã kết thúc rất nhanh sau khi lập đáy vào đầu phiên Á thứ Sáu.

Với kịch bản tốt nhất, phe “bò” vẫn còn lực để kéo dài đà phục hồi tới đường Fibonacci 61.8% tại mức giá $1,923, và còn có thể tới cả kháng cự cứng $1,960. Một pha tăng như thế sẽ tiếp thêm động lực (nhất là với bạc) và thậm chí có thể nhảy vọt lên kiểm tra vùng $2,000-$2,025 vào giữa mùa hè.

Một góc nhìn mang tính phòng thủ hơn sẽ là, một nhịp điều chỉnh đã bắt đầu từ thứ Tư. Vàng sẽ chịu thêm áp lực bán theo kịch bản này: một pha bán tháo có thể đẩy giá xuống đường MA 200 ngày ($1,843) và đường Fibonacci 38.2% ($1,825) trong tháng Sáu và tháng Bảy.

Vàng sẽ kiểm tra đường MA 200 ngày tại một thời điểm nào đó.

Kịch bản “nhảy vọt” cần thêm thời gian và giá vàng sẽ bùng nổ lên tầm $2,000 trước khi một nhịp điều chỉnh lớn sẽ xóa hết đà tăng trong mùa thu. Hoặc là nhịp điều chỉnh sẽ rơi vào gần giới hạn trên của kênh giá xuống cũ và vàng sẽ dùng nó làm bệ phóng cho đà tăng mùa hè.

Sau đó, một cuộc tổng tấn công lên kháng cự $2,000 sớm muộn cũng sẽ bắt đầu trong mùa hè này (từ tháng Bảy đến tháng Chín). Nhìn chung, bức tranh toàn cảnh của thị trường kim loại quý đã tốt lên rất nhiều nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của vàng trong 2 tháng gần đây. Nhưng cũng cần chú ý là động lực thực sự sẽ ở bên thị trường bạc, một khi đã vượt được kháng cự $30.

Khối lượng giao dịch vàng

Với việc giá vàng hồi phục trong 2 tháng, báo cáo thống kê giao dịch đã giảm một lần nữa. Tổng vị thế bán ròng lần này đạt 248,175 hợp đồng tính đến thứ Ba. Trong dài hạn, báo cáo này đang cao và tiếp tục tạo cảnh báo. Do vậy, báo cáo COT đưa ra tín hiệu bán.

Tâm lý với vàng

Số liệu tâm lý cho vàng đang khá trung lập. Đến giờ, đà hồi phục chưa tạo quá nhiều lạc quan. Tuy nhiên, nhiều khả năng trong đợt tăng này sẽ có lạc quan thái quá trước khi nó đảo chiều hoặc tạm dừng. Do đó, tâm lý nhà đầu tư sẽ không ảnh hưởng đến đà tăng.

Tính thời vụ của vàng - Điều chỉnh hay nhảy vọt?

Sau 53 năm, vàng đã hình thành một đặc tính thời vụ mạnh. Theo chu kỳ này, vàng sẽ chạm đáy vào mùa hè ở khoảng tháng Sáu hoặc tháng Bảy. Sau đó, một pha tăng sẽ đẩy vàng lên đỉnh mùa vào khoảng cuối tháng Chín-đầu tháng Mười.

Với tình hình hiện tại, điều này có nghĩa là một nhịp điều chỉnh từ thứ Tư sẽ tiếp tục trong vài tuần. Sau khi chạm đáy quanh vùng $1,820-$1,840, vàng sẽ chuẩn bị đà tăng mạnh vào giữa mùa hè.

Tuy nhiên, nếu chỉ xét 5 năm gần đây, có thể thấy một chu kỳ khác. Trong thị trường tăng kể từ năm 2016, vàng thường mạnh lên đến khoảng giữa-cuối tháng Tám trước khi quay đầu giảm vào tháng Chín. Việc vàng suy yếu trong tháng Sáu và tháng Bảy không quá rõ ràng trong 5 năm nay.

Với dữ liệu này, nhiều khả năng vàng sẽ chỉ tăng đều lên $1,960 và $2,000-$2,025 trong 2-3 tháng tới, sau đó mới điều chỉnh mạnh.

Nên nắm giữ vàng hay bitcoin?

Với thị giá hiện tại khoảng $37,000/BTC, và $1,890/oz vàng, hệ số Bitcoin/vàng đang ở khoảng 19. Tức là cần 19 oz vàng để mua 1 Bitcoin. Ngược lại, 1 oz vàng chỉ mất 0.052 Bitcoin. Bitcoin đã mất khoảng 45% giá trị kể từ giai đoạn tháng Ba-tháng Tư.

Nhìn chung, mua bán Bitcoin cũng chỉ hợp lý nếu nó bù lại cho những hạn chế của vàng. Danh mục của 1 nhà đầu tư nên có ít nhất 10%, hoặc tốt hơn là 25% vàng thực, còn 1-5% dành cho Bitcoin. Nếu bạn thực sự am hiểu về tiền ảo, có thể tăng tỷ trọng Bitcoin trong danh mục của mình. Còn với một nhà đầu tư bình thường chủ yếu quan tâm đến cổ phiếu và bất động sản, 5% là mức khá ổn cho tài sản mang tính đầu cơ cao này.

Suy cho cùng, bạn nên nắm giữ cả vàng và Bitcoin, vì hai thứ này bổ sung cho nhau. Với cả tính “thực” của vàng và tính “ảo” của Bitcoin (như bảo mật thanh toán), bạn có hai tài sản an toàn bù đắp nhau trong thế kỷ XXI.

 

Tình hình vĩ mô

Cứ mỗi một tuần trôi qua, bảng cân đối kế toán của Fed lại lập đỉnh mới. Chủ tịch Powell vẫn tiếp tục in tiền dù lạm phát tăng. Tổng tài sản của Fed tăng 0.4% lên con số kỷ lục 7.94 tỷ USD. Bảng cân đối kế toán của Fed giờ bằng 36% GDP Mỹ.

Cùng với đó, Chủ tịch Lagarde thậm chí đã đẩy bảng cân đối kế toán của ECB lên gần 80% GDP Eurozone. Những cú tăng lên cung trăng này ngày càng lớn hơn khi tổng tài sản tăng thêm 14.5 tỷ Euro thông qua nới lỏng định lượng.

Một trong những hậu quả rõ rệt nhất chính là lạm phát giá tài sản. Trong khi kinh tế toàn cầu khá trầm lặng, vốn hóa của các thị trường chứng khoán đã leo lên đỉnh mới nhờ dòng tiền từ các ngân hàng trung ương.

Nhưng khi danh mục cổ phiếu tăng được các nhà đầu tư nhiệt liệt hưởng ứng, chi phí sinh hoạt tăng lại là một vấn đề nghiêm trọng. Điều này càng đúng hơn khi đại đa số người dân trong xã hội đều gặp khó khăn chỉ để kiếm đủ sống. Họ không có một khoản đầu tư nào. Và thế là sinh ra căng thẳng giữa các tầng lớp trong xã hội. Những người ít nhiều biết được hiện trạng thì dùng tín dụng và ký quỹ để đầu cơ cổ phiếu. Tuy nhiên, với việc thiếu đi kinh nghiệm, họ chỉ đang làm mất cân bằng hơn cho hệ thống.

Kết luận: Vàng - Chỉnh sửa hay Nhảy vọt?

Trong 50 năm trở lại đây, chưa có lúc nào cần sở hữu vàng bạc hơn bây giờ, dù là đầu tư hay đầu cơ, hay đơn giản chỉ là phao cứu sinh trước lạm phát.

Từ góc nhìn kỹ thuật bây giờ cũng là lúc quan trọng để mua kim loại quý. Giai đoạn điều chỉnh 8 tháng đã kết thúc, và vàng sẽ tăng tốc lên $2,500, thậm chí còn cao hơn. Đến lúc đó, bạn đã lỡ mất chuyến tàu vàng này rồi. Nguồn cung vàng thực đang cạn dần, và giá đang chênh lệch rất nhiều.

Hãy kỳ vọng đợt phục hồi này vượt $2,000.

Theo phân tích kỹ thuật, vàng đang hồi phục lại từ ngày 31/3, và vẫn còn khả năng lên $1,960 và $2,025. Nếu nhìn lại quá khứ, phe “bò” sẽ có đủ sức để đẩy tới hai mức đó trong khoảng 2-4 tháng. Bất kể đợt điều chỉnh nào sẽ là một trong những cơ hội cuối cùng để mua vào trước khi vàng lên $2,000 và bạc lên $30.

Vậy nên một cú điều chỉnh trong vài tuần tới sẽ là điểm mua hoàn hảo. Tuy nhiên, những bất ngờ vẫn thường xảy đến. Một cú nhảy vọt đến tận giữa mùa hè sẽ khiến nhiều người đứng ngoài bàng hoàng.

 Do vậy, để kết luận, hãy bắt đáy.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua

Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp FOMC vừa qua, đúng như những kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn phản ứng khá mạnh trong ngày công bố thông tin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về những quyết định gần đây của Fed.
Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ