Fed phát thông điệp “đau đớn”, USD tiếp tục lên ngôi!

Fed phát thông điệp “đau đớn”, USD tiếp tục lên ngôi!

09:49 22/09/2022

Fed đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0.75% đêm qua lên mức 3.00%-3.25% như dự kiến, nhưng đã khiến thị trường ngạc nhiên với một thông điệp thực sự “diều hâu” (hawkish) và “đau đớn."

Chủ tịch Fed Powell tuyên bố rằng FOMC đang "quyết tâm mạnh mẽ" để đè bẹp lạm phát, báo hiệu giai đoạn khó khăn sẽ đến và khiến tài sản rủi ro bị bán tháo mạnh trên diện rộng. S&P và Dowjones đều giảm 1.7% trong phiên hôm qua. Lợi suất 2 năm tại Mỹ lần đầu tiên tăng cao hơn 4% kể từ tháng 10/2007 và đường cong lợi suất đảo ngược sâu hơn, nhấn mạnh những lo lắng của thị trường về suy thoái kinh tế.

Biểu đồ Dot Plot của FOMC rõ ràng báo hiệu các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn cho đến cuối năm 2023 trước khi có bất kỳ đợt cắt giảm nào, cao hơn mức thị trường đang định giá. Các quan chức dự báo rằng lãi suất sẽ đạt 4.4% vào cuối năm nay và 4.6% vào cuối năm 2023, một sự thay đổi diều hâu hơn dự kiến. Điều này có nghĩa là một đợt tăng 75 điểm cơ bản lần thứ tư liên tiếp có thể được đưa ra vào tháng 11 - khoảng một tuần trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ.

Trong cập nhật mới nhất, GDP được dự báo ở mức +0.2% vào năm 2022, tiếp theo là +1.2% vào năm 2023 (dự báo cũ 1.7%), +1.7% vào năm 2024 (dự báo cũ 1.9%).

Đồng USD đã tăng mạnh trên diện rộng khi lập trường diều hâu của Fed được củng cố, và xu hướng tăng trong năm nay có thể chưa dừng lại trong bối cảnh cuộc chiến Nga/Ukraine tiếp tục căng thẳng sau phát biểu của ông Putin làm suy yếu tâm lý rủi ro trên diện rộng.

Mục tiêu của EUR/USD có thể giảm về vùng 0.95, USD/JPY tăng lên 150 và XAU giảm về $1580/oz.

Disclaimer: Quan điểm cá nhân chỉ mang tính tham khảo, không phải là khuyến nghị đầu tư.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ