ECB Key Insights

ECB Key Insights

14:00 24/01/2019

ECB, EUR, Draghi

- Sau khi trì hoãn trong cuộc họp tháng 12 về việc hạ thấp triển vọng đánh giá thì trong cuộc họp hôm thứ Năm chủ tịch ECB Draghi đã thay đổi ngôn ngữ từ việc mô tả các rủi ro đang “cân bằng tổng thể” (broadly balanced) thành “các rủi ro với tăng trưởng đang theo hướng đi xuống” (risks to growth have moved to the downside). Draghi cảnh báo về các rủi ro liên quan tới bảo hộ kinh tế toàn cầu, chiến tranh thương mại, Brexit, sự suy yếu của khối thị trường mới nổi (EM) và biến động mạnh của thị trường tài chính. Euro giảm về mức thấp nhất năm tại 1.1306 khi bắt đầu cuộc họp báo.
- Euro phục hồi sau đó do chủ tịch Draghi tỏ ra không hề hoảng loạn về đà tăng trưởng chậm lại của Eurozone. Ông đánh giá đây có thể là hiệu ứng ngắn hạn và hy vọng nền kinh tế có thể phục hồi trong tương lai gần - hàm ý giảm thiểu nguy cơ của 1 cuộc khủng hoảng. Draghi nhấn mạnh tăng trưởng lương vẫn được cải thiện. Ngoài ra, triển vọng tiếp theo của chương trình tái cấp vốn dài hạn theo mục tiêu (TRTROs) - nguồn funding giá rẻ cho các ngân hàng (ám chỉ việc nới lỏng tiền tệ) có được đề xuất bởi 1 số thành viên hội đồng tuy nhiên quyết định chung chưa được thảo luận đến trong cuộc họp này, và có thể sẽ được đề cập đến trong cuộc họp tháng Ba.
- Về mặt chính sách, ECB vẫn duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục và sẽ không tăng lãi suất ít nhất cho đến hết mùa hè. Chủ tịch Draghi cũng trả lời khéo léo để tránh xác nhận thời gian của lần tăng lãi suất đầu tiên sau một thời gian dài nới lỏng tiền tệ. ECB vẫn sẽ duy trì quy mô của bảng cân đối kế toán bằng việc tái đầu tư trái phiếu đáo hạn thêm 1 thời gian nhất định sau khi tăng lãi suất trở lại.
- Đánh giá chung: “Slightly Dovish” nhưng thấp hơn kỳ vọng thị trường.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ