ECB đã có quyết định chính sách cho kỳ họp tháng 9

ECB đã có quyết định chính sách cho kỳ họp tháng 9

20:00 08/09/2022

ECB đã thông báo tăng lãi suất 75 điểm cơ bản, đưa lãi suất tiền gửi lên 0.75%

ECB cho biết: “Động thái này thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ mức lãi suất phù hợp sang mức đảm bảo lạm phát trở lại mục tiêu trung hạn 2%”.

Họ nói thêm rằng ECB "dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất hơn nữa, vì lạm phát vẫn còn quá cao và có khả năng sẽ duy trì lãi suất trên mục tiêu trong một thời gian dài."

Thị trường phần lớn đã định giá một đợt tăng 75 điểm cơ bản, với EUR vẫn đi ngang so với GBP và tăng nhẹ so với USD lên 1.0005. Hôm thứ Hai, EUR lần đầu tiên giảm xuống dưới 99 cent sau 20 năm.

Động thái này của ECB theo sau mức tăng từ -0.5% lên 0 tại cuộc họp tháng 7. ECB đã giữ lãi suất âm kể từ năm 2014 nhằm thúc đẩy tiêu dùng và chống lạm phát thấp.

ECB hiện phải đối mặt với một vấn đề rất khác, với giá tiêu dùng trong khu vực đồng euro tăng 9.1% trong tháng 8, lập kỷ lục lần thứ chín liên tiếp.

Lạm phát đang tăng lên do giá năng lượng tăng vọt, vốn đã rất cao kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng Hai. Giá cả trong các lĩnh vực bao gồm thực phẩm, quần áo, ô tô, thiết bị gia dụng và dịch vụ cũng đang tăng lên. Vấn đề về chuỗi cung ứng và tác động trực tiếp của các đợt nắng nóng gần đây đã giúp đẩy giá lên.

Động thái này của ECB cho thấy họ sẵn sàng hy sinh tăng trưởng để chống lại những áp lực này.

GDP của khu vực đồng Euro tăng 0.8% trong quý II, tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng suy thoái là không thể tránh khỏi trong những tháng tới khi sức chi tiêu của người tiêu dùng giảm và các doanh nghiệp phải chật vật với chi phí đầu vào cao.

Ở Mỹ, cảnh báo suy thoái vẫn được đưa ra bất chấp thị trường lao động mạnh mẽ, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục 6.6%.

Việc tăng lãi suất giữ cho ECB ở dưới mức lãi suất “trung lập” từ 1% đến 2%.

Konstantin Veit, giám đốc đầu tư tại Pimco, nói rằng “không gì bàn cãi” về việc ECB đạt được phạm vi này trước cuối năm nay.

Ông nói, câu hỏi “thú vị hơn” bây giờ là lãi suất - mức cao nhất - sẽ là bao nhiêu trong chu kỳ thắt chặt này.

Thị trường sẽ tìm kiếm manh mối về việc liệu lãi suất có di chuyển trên phạm vi trung lập hay không.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ