ECB có lẽ đã thua ngay trước khi cuộc chơi chỉ mới bắt đầu

ECB có lẽ đã thua ngay trước khi cuộc chơi chỉ mới bắt đầu

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

15:49 07/07/2022

Dấu hiệu cho thấy lạm phát gia tăng tại EU đã ngày một rõ rệt, và thị trường dường như đang ngày càng cảnh giác về các phản ứng của ECB.

Hợp đồng hoán đổi lạm phát zero-coupon kỳ hạn 1 năm đã tăng vọt hơn 100bps trong gần 1 tháng, trong khi những năm trước chỉ tăng khoảng 20bps trong cả năm. Điều đó cho thấy ảnh hưởng từ khủng hoảng năng lượng khiến áp lực lạm phát gia tăng tại EU đang ở mức "báo động".

Tuy nhiên, các hợp đồng hoán đổi chỉ số, tính tới phiên giao dịch thứ Tư, cho thấy khả năng cao ECB sẽ tăng 130bps trong năm nay, giảm nhẹ so với mức 180bps trong 1 tháng trước.

Điều mà thị trường quan tâm nhất là ECB có thể thắt chặt tới mức nào? Theo quan điểm thị trường, một đợt tăng 75bps sẽ không còn phải bàn cãi, trừ khi nền kinh tế đi theo hình quả lê (lệch dự tính) cho thời điểm từ nay tới tháng Chín.

ECB kỳ vọng lãi suất sẽ nằm ở mức trung lập 1% - 2% và việc tiến tới đỉnh phạm vi đó sẽ còn nhiều thách thức. Nói cách khác, khi kết thúc chu kỳ này, chúng ta sẽ còn cách 1 triệu năm ánh sáng nữa để theo kịp với mức lãi suất chuẩn trong quy tắc Taylor. Thật trớ trêu khi cho tới tận thời điểm bây giờ ECB vẫn ung dung chưa tăng lãi suất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ