Dữ liệu CPI và câu chuyện được kể bởi chàng khờ

Dữ liệu CPI và câu chuyện được kể bởi chàng khờ

09:08 15/02/2023

Số liệu CPI rất được mong đợi vào thứ Ba đã tạo ra rất nhiều tiếng vang và biến động trên thị trường, nhưng cuối cùng mang lại rất ít ý nghĩa.

CPI nhìn chung vẫn có xu hướng giảm
CPI nhìn chung vẫn có xu hướng giảm

CPI cơ bản đang tăng nhanh hơn so với vài tháng trước, nhưng xu hướng chung vẫn là giảm. Tốc độ tăng của lạm phát dịch vụ cơ bản và lạm phát nhà ở có khả năng gây lo ngại.

Áp lực giá vẫn còn - đây là thông điệp mà các trader cần phải lưu ý.

Chỉ số S&P 500 gần như không biết phải đi theo hướng nào sau tin CPI, và thực tế đã dao động lên xuống giữa -1.0% và +0.5%, dù hiệu suất của nhóm cổ phiếu tăng trưởng vượt trội hơn cổ phiếu giá trị cũng như các tài sản dùng đòn bẩy, cho thấy các nhà giao dịch coi dữ liệu này sẽ khiến Fed phải dovish hơn. Trước đó, thị trường dường như đã định giá CPI sẽ tăng cao hơn mong đợi, nhưng trái phiếu kho bạc đã giảm và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao nhất trong phiên là 3.795%, trong khi lợi suất kỳ hạn 2 và 5 năm tăng khoảng 10 bps.

Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker, Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan và chủ tịch Fed Richmond Tom Barkin đều nhận xét rằng ngân hàng trung ương có thể cần tăng lãi suất cao hơn dự kiến ​​trước đây nếu lạm phát vẫn tiếp diễn. Điều ngạc nhiên nhất là ông Barkin nói về báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 1 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong năm thập kỷ, trong khi dữ liệu gần đây cho thấy các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tuyển dụng. Gần ¼ doanh nghiệp được phản ánh qua báo cáo chỉ số niềm lạc quan doanh nghiệp nhỏ NFIB rằng họ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự lành nghề. Hợp đồng tương lai lãi suất quỹ Liên bang đang định giá ở mức lãi suất cuối cùng là 5.25%, tăng từ 5.2% vào thứ Hai và 5.15% một tuần trước.

Một loạt dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào thứ Tư, bao gồm cả dữ liệu doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ vào tháng 1, mà Bloomberg Economics kỳ vọng là tích cực, được hỗ trợ bởi doanh số bán ô tô tăng đột biến. Chỉ số thị trường nhà ở NAHB, khảo sát sản xuất Empire State và sản lượng công nghiệp cũng sẽ được công bố.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ