Dự báo biến động tuần 27/04-01/05: Tâm lý ưa thích rủi ro vẫn tiếp tục tăng trong khi Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu đạt đỉnh.

Dự báo biến động tuần 27/04-01/05: Tâm lý ưa thích rủi ro vẫn tiếp tục tăng trong khi Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu đạt đỉnh.

22:08 27/04/2020

Dự báo biến động tuần 27/04-01/05: Tâm lý ưa thích rủi ro vẫn tiếp tục tăng trong khi Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu đạt đỉnh.

Số liệu kinh tế:

Trong tuần vừa rồi số liệu kinh tế Mỹ được công bố đều không đạt kỳ vọng của thị trường. Cụ thể số liệu được quan tâm nhất là số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đã tăng thêm 4427k người, nâng tổng số người thất nghiệp do tác động của Covid-19 lên trên 26 triệu người (số liệu này đã xóa bỏ hết nỗ lực của Chính phủ Mỹ tạo ra việc làm hậu khủng hoảng tài chính 2008).

Số người nhiễm Covid-19 tại Mỹ tính đến ngày 26/04 đã lên đến 961,642 người, đã có 22,335 người tử vong. Tỷ lệ lây nhiễm mới và tử vong vẫn chưa có dấu hiệu giảm so với lúc đỉnh điểm giữa tháng 4.

Số liệu sản xuất của Mỹ PMI đạt 36.9, mặc dù không xấu hơn so với dự báo nhưng sự suy giảm này đã cho thấy sản xuất của Mỹ chịu ảnh hưởng rất lớn từ dịch bệnh. Số liệu Đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền -14.4%, số liệu đã loại bỏ yếu tố vận tải -0.2% (tốt hơn dự báo).

Cũng trong tuần vừa qua số liệu sản xuất của EU được công bố đều xấu hơn dự báo. Hiện tại số người nhiễm bệnh và tử vong ở Châu Âu đang gia tăng trở lại và chưa có dấu hiệu sẽ sớm đạt đỉnh.

Số liệu doanh số bán lẻ của Anh -5.1%, số liệu PMI sản xuất và dịch vụ của Anh cũng được công bố xấu hơn dự báo. Anh cũng đang là quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng từ Covid-19 nhất khi số người lây nhiễm và tử vong đang tăng nhanh và chưa có dấu hiệu sẽ đạt đỉnh dịch.

Chính sách kinh tế, tài khóa:

Chính phủ Mỹ đã thông qua đạo luật chi 484 tỷ USD hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và bệnh viện. Ngoài ra FED thông báo giảm tốc độ mua trái phiếu kho bạc trong chương trình QE không giới hạn vào đầu tháng trước, cụ thể FED sẽ mua trái phiếu với tốc độ 10 tỷ USD mỗi ngày từ 27/04 – 01/05.

Hiện tại, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã bơm vào nền kinh tế lượng tiền với tốc độ nhanh nhất trong 200 năm qua. Và hiện tại lượng tiền quá lớn này đã khiến cho bảng cân đối kế toán của FED tăng nhanh lên mức hơn 6.5 nghìn tỷ USD.

Bảng cân đối kế toán của Fed đang "phình to"

Trong khi đó tại khu vực Châu Âu, cuộc họp giữa các lãnh đạo EU đã đi đến thông qua khoản ngân sách 540 tỷ EUR để hỗ trợ nền kinh tế chống lại dịch bệnh.

Diễn biến thị trường trong tuần qua:

Thị trường trái phiếu

Lợi suất trái phiếu Mỹ các kỳ hạn dưới 5 năm trong tuần vừa qua đã có thời điểm giảm xuống mức thấp kỷ lục. Trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm biến động trong biên độ nhỏ.

Lợi suất trái phiếu Mỹ biến động không mạnh trong tuần vừa qua

Tâm lý thị trường thể hiện qua lợi suất trái phiếu Mỹ cho thấy trong tuần vừa qua tâm lý lo sợ vẫn còn bao trùm thị trường khi số liệu Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Trong thời gian ngắn FED đã mua vào lượng trái phiếu chính phủ rất lớn, và cũng trong thời gian này tâm lý lo ngại rủi ro tăng cao đã khiến cho dòng tiền dịch chuyển về kênh trú ẩn an toàn Trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng cao.

Thị trường Chứng khoán tuần vừa qua cũng không có nhiều biến động khi thị trường thanh khoản ít để chờ đợi báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý 1/2020. Các chỉ số chứng khoán chính đều giảm nhẹ so với tuần trước, trong khi đó chỉ số Russell tăng nhẹ. Tâm lý lo ngại tác động của Covid-19 sẽ khiến doanh thu và lợi nhuận các công ty Mỹ suy giảm đã tác động không nhỏ đến tâm lý của nhà đầu tư.

Thị trường Chứng khoán có dấu hiệu phục hồi tăng trở lại.

Trên biểu đồ Phân tích kỹ thuật: các chỉ số chứng khoán Mỹ đang có xu hướng tăng và vượt qua mức đỉnh tuần trước. Tâm lý thị trường có thể đã ổn định hơn sau mùa báo cáo tài chính. Chỉ số VIX đã giảm trở lại mức 35.9 và tiếp tục cho thấy dấu hiệu sẽ giảm về mức dưới 30 đang thể hiện rằng nhu cầu đầu tư vào kênh đầu tư rủi ro đang tăng trở lại.

Giá vàng

Thị trường Vàng diễn biến trái chiều trong tuần vừa qua, sau khi giảm về mức hỗ trợ 1660$/oz giá vàng đã tăng mạnh trở lại mức kháng cự 1738$/oz. Ngoài những lo ngại từ dịch bệnh Covid-19 thì diễn biến địa chính trị cũng đang nóng trở lại, đặc biệt là khu vực Trung Đông.

Xu hướng tăng của vàng có thể tiếp diễn trong tuần

Hiện tại trên biểu đồ phân tích kỹ thuật giá vàng có thể sẽ phá vỡ mức kháng cự 1740$/oz và đạt mức 1760-1780$/oz trong tuần tới khi các chính sách kinh tế nới lỏng hiện tại của Mỹ và những nền kinh tế lớn khác đang khiến cho đồng tiền mất giá nhanh hơn. Bên cạnh đó căng thẳng địa chính trị leo thang trở lại và diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 có thể sẽ tiếp tục khiến cho Vàng trở thành kênh trú ẩn an toàn nhất thời điểm hiện tại.

Giá dầu

Trong tuần vừa qua giá dầu giao tháng 6 đã tăng trở lại mức 17.31$/barrel. Mặc dù thỏa thuận của OPEC+ đến 1/5 mới có hiệu lực và nguồn cung dầu vẫn rất nhiều so với nhu cầu thực tế, tuy nhiên giá việc các quốc gia lên kế hoạch khôi phục sản xuất đã tác động tích cực đến tâm lý thị trường, thúc đẩy kỳ vọng nhu cầu dầu thực tế sẽ tăng trở lại trong tương lai.

Giá đầu đã phục hồi tăng trở lại trong tuần vừa qua.

Trên biểu đồ phân tích kỹ thuật, giá dầu hiện đã tăng đến mức kháng cự theo đường trendline phía trên, hiện tại các tin tức cơ bản đều không hỗ trợ giá dầu có thể tăng cao hơn, dự báo trong tuần tới dầu có thể sẽ quay trở lại xu hướng giảm về dưới mốc 11$/barrell giao tháng 6.

DXY

Chỉ số đồng USD – DXY biến động tăng trong tuần vừa rồi, tuy nhiên biến động tăng không được duy trì bền vững khi phiên cuối tuần trước kỳ vọng Quốc hội Mỹ tiếp tục thông qua chương trình hỗ trợ kinh tế 484 tỷ USD đã tác động khiến đồng USD điều chỉnh giảm trở lại.

DXY – Xu hướng tăng điều chỉnh trong tuần vừa qua.

Về phân tích kỹ thuật, chỉ số DXY hiện tại đã kiểm tra lại mức kháng cự 100.82 và đang tạo mô hình tích lũy trong trung hạn. Trên hình vẽ vùng kháng cự 100.82 tương đối vững và có thể sẽ là vùng kháng cự quan trọng trong xu hướng tuần tới của đồng USD.

Dự báo trong tuần tới USD có thể sẽ quay trở lại xu hướng giảm về mức hỗ trợ 99.24

Các cặp tiền chính

EURUSD

Trong tuần tới có tương đối nhiều tin tức tác động đến đồng EUR, ngoài những diễn biến phức tạp từ dịch bệnh Covid-19. Tuần tới đây ECB sẽ công bố chính sách tiền tệ. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát và GDP q/q của các quốc gia thành viên EU cũng được công bố.

Diễn biến đồng EUR có thể trở nên khó lường hơn, tuy nhiên dự báo cuộc họp chính sách tiền tệ của ECB sẽ không có nhiều thay đổi.

EURUSD – Xu hướng tăng có thể trở lại trong tuần tới.  

Về phân tích kỹ thuật, EURUSD đã tăng trở lại vượt qua mốc 1.080 hỗ trợ ở trên hình. Rất có thể xu hướng tăng trở lại sẽ cần thêm thời gian và để vượt qua được mức kháng cự là trendline trên hình sẽ cần có tin tức hỗ trợ sau cuộc họp chính sách tiền tệ của ECB.

USDJPY

USDJPY – Xu hướng vẫn chưa rõ ràng trong thời gian dài vừa qua.

Các tin tức tác động đến đồng JPY trong thời gian qua là không nhiều, và diễn biến USDJPY hiện tại trên biểu đồ vẫn chưa rõ ràng khi giá chưa thể vượt qua được các mốc kháng cự và hỗ trợ quan trọng.

Dự báo trong tuần này USDJPY sẽ tương đối khó dự báo và cần một tín hiệu phá vỡ các mốc quan trọng trước khi xác định xu hướng chính.

GBPUSD

GBPUSD – Xu hướng tăng có thể trở lại trong tuần tới.  

Xu hướng GBPUSD có thể tăng trở lại trong tuàn tới sau khi giá điều chính về vùng hỗ trợ theo biểu đồ phân tích kỹ thuật phía trên. Tuy nhiên để xác định xu hướng dài hạn giá sẽ cần phá vỡ mức kháng cự 1.2450

AUDUSD

AUDUSD – Xu hướng tăng có thể tiếp diễn sau khi giá phá vỡ mô hình nêm giảm

AUDUSD hiện đã phá vỡ mức kháng cự của mô hình nêm giảm. Dự báo trong tuần tới AUDUSD có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng lên mức 0.660

USDCAD

USDCAD – xu hướng đi ngang trong biên độ rộng còn tiếp diễn

Trên biểu đồ phân tích kỹ thuật, USDCAD hiện vẫn đang biến động đi ngang trong phạm vi tương đối rộng và hiện vẫn chưa có dấu hiệu sẽ phá vỡ theo xu hướng tăng hoặc giảm. Do vậy trong tuần tới cần theo dõi diễn biến và tín hiệu rõ ràng hơn để quyêt định giao dịch.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ