Đồng USD đã vào chu kỳ đạt đỉnh khi Fed bắt đầu lo lắng hơn cho tăng trưởng?

Đồng USD đã vào chu kỳ đạt đỉnh khi Fed bắt đầu lo lắng hơn cho tăng trưởng?

14:46 28/07/2022

Đúng như dự đoán rộng rãi, Fed đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tháng thứ hai liên tiếp.

Chỉ số DXY (W1)
Chỉ số DXY (W1)

Chủ tịch Powell đã bác bỏ suy đoán rằng nền kinh tế Mỹ đang suy thoái. FOMC đã nâng mục tiêu cho lãi suất cơ bản lên phạm vi từ 2.25% đến 2.5% sau cuộc họp đêm qua. Điều đó đưa mức tăng lãi suất cộng dồn từ tháng 6 đến tháng 7 lên 150 điểm, mức cao nhất kể từ thời kỳ của Paul Volcker vào đầu những năm 1980. Ngoài ra, Powell cho biết các quan chức sẽ đặt ra chính sách trên cơ sở từng cuộc họp thay vì đưa ra hướng dẫn rõ ràng về quy mô của động thái lãi suất tiếp theo của họ, như đã làm trước đây.

FOMC thừa nhận rằng “Các chỉ số đo lường về tiêu dùng và sản xuất đã suy yếu giai đoạn gần đây”. Đây có lẽ là lần đầu tiên Fed để mắt đến đà tăng trưởng chậm lại và theo quan điểm của chúng tôi, trong khi lạm phát vẫn là ưu tiên, tăng trưởng đang nhanh chóng trở thành vấn đề trọng tâm của các nhà làm luật. Bên cạnh đó, chủ tịch Fed Powell chỉ ra rằng sẽ chọn cách tiếp cận phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế (data dependent) trong các cuộc họp tới. Cuối cùng, Powell gợi ý rằng "có khả năng sẽ làm chậm lại mức tăng lãi suất tại một số thời điểm". Điều này mở ra cơ hội cho việc thắt chặt chậm rãi hơn tại các cuộc họp tiếp theo.

Chúng tôi cho rằng tuyên bố của Fed mang tính ôn hòa hơn (dovish) trong cuộc họp hôm qua, dù tốc độ tăng lãi suất mềm hơn vẫn sẽ phụ thuộc vào việc lạm phát có hạ nhiệt hay không. Thị trường đang định giá lãi suất cơ bản của Fed vào cuối năm nay sẽ ở mức 3.25-3.50%, phù hợp với quan điểm về các mức tăng 50 điểm, 25 điểm và 25 điểm khác sẽ được đưa ra trong ba cuộc họp còn lại của Fed. Thậm chí, thị trường lãi suất còn định giá cho khả năng Fed có thể phải hạ lãi suất trở lại từ tháng 6/2023.

Đánh giá chung, chúng tôi tin rằng USD đã vào giai đoạn đạt đỉnh trong năm, và chỉ số DXY sẽ có xu hướng tích lũy trong biên độ 100-110 trong nửa cuối năm nay. Nền kinh tế Mỹ không còn mạnh mẽ như giai đoạn bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất. Bên cạnh đó, đối trọng chính là ECB đang bắt đầu lộ trình bình thường hóa lãi suất, giảm sự phân kỳ chính sách đáng kể so với Fed.

Về mặt PTKT, trên đồ thị tuần các chỉ báo động lượng bao gồm RSI và Stochastics đều đang có dấu hiệu cắt xuống từ vùng quá mua. DXY có thể sẽ tiếp tục xu hướng thoái lui trong những tuần tới.

(Disclaimer: Quan điểm cá nhân chỉ mang tính tham khảo, không phải là khuyến nghị đầu tư cho bất kỳ cá nhân/tổ chức nào)

LeeBK

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ