Đô Úc tiếp tục giảm mạnh khi nỗi lo suy thoái gia tăng

Đô Úc tiếp tục giảm mạnh khi nỗi lo suy thoái gia tăng

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

17:19 11/07/2022

Nomura nhận định nền kinh tế của Úc sẽ tiếp tục thu hẹp trong năm tới. Chính sách hawkish của Fed và chính sách Covid của Trung Quốc càng gây thêm nhiều bất lợi cho thị trường tiền tệ.

Đô Úc được dự báo tiếp tục giảm
Đô Úc được dự báo tiếp tục giảm

Lo ngại về tăng trưởng kinh tế tụt hậu tiếp tục tạo nhiều áp lực lên đồng đô la Úc, thậm chí đồng tiền có thể giảm sâu hơn trong năm 2022 sau khi chạm đáy hai năm trong tháng này.

Ngân hàng CommBank của Úc nhận định AUD/USD sẽ giảm từ mốc 0.6860 xuống 0.6500 vào tháng 12. Các quỹ đòn bẩy đặt cược vào đà tăng giá trong tháng 5 sẽ còn gặp nhiều rủi ro.

Trong khi Ngân hàng Quốc gia Úc tuần trước đã tăng lãi suất 50bps lần đầu tiên, và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng, đồng Úc vẫn giảm khoảng 6% trong năm 2022. Viễn cảnh u ám đang bao trùm cả Hoa Kỳ và Úc, nhưng đồng bạc xanh đang nhận được nhiều hỗ trợ hơn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang tăng lãi suất mạnh hơn RBA, với dự kiến tăng thêm 75 bps trong tháng này.

“Là một đồng tiền hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế, đồng Dollar Úc rất nhạy cảm khi những lo ngại về suy thoái gia tăng”, Rodrigo Catril, chiến lược gia tiền tệ tại Ngân hàng Quốc gia Úc tại Sydney, cho biết. "Điều này có nghĩa là tỷ giá có thể xuống dưới ngưỡng 0.6800 trong ngắn hạn”.

Việc phá qua hỗ trợ tại đáy tháng Năm ở 0.6829 có thể sẽ đẩy giá về hỗ trợ phía dưới là Fibo thoái lui 61.8% từ đà tăng tháng 3 năm 2020 đến tháng 2 năm 2021 tại 0.6464.

Nomura Holdings nhận định nhiều nền kinh tế lớn, bao gồm cả Úc, sẽ bước vào thời kỳ suy thoái trong 12 tháng tới và thậm chí có thể tồi tệ hơn dự báo nếu việc tăng lãi suất gây ra bong bóng bất động sản.

Các đợt bùng phát Covid mạnh mẽ ở Trung Quốc - đối tác thương mại lớn của Úc, càng làm trầm trọng thêm tình trạng tệ hại của đồng tiền này. Trung Quốc đang xem xét cho phép các chính quyền địa phương bán 1.5 nghìn tỷ nhân dân tệ (220 tỷ USD) trái phiếu trong nửa cuối năm nay để tăng vốn phát triển cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhìn thấy viễn cảnh ảm đạm của đồng đô Úc trong năm nay.

Sean Callow, chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Ngân hàng Westpac ở Sydney, dự đoán rằng đồng Aussie sẽ hồi phục lên 0.75 vào cuối năm, ngay cả khi vẫn còn một vài bất lợi trong thời gian tới.

“Thị trường đang đánh giá thấp khả năng phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc, với sự dẫn dắt từ dòng vốn đầu tư, đà phục hồi có thể diễn ra trong nửa cuối năm 2022” Callow nói. “Điều này sẽ giúp ổn định giá kim loại, trong khi giá năng lượng tăng cao sẽ củng cố thêm thặng dư thương mại của Úc”.

Ông cho rằng Úc sẽ không rơi vào suy thoái, khi Westpac dự báo kinh tế sẽ tăng trưởng 4% trong năm 2022.

Các nhà đầu tư đang theo dõi thêm các dữ liệu chính của Úc công bố tuần này, bao gồm sự thay đổi trong cơ cấu việc làm và niềm tin của người tiêu dùng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ