Cựu quan chức BOE cảnh báo về tình trạng suy thoái kinh tế của Anh

Cựu quan chức BOE cảnh báo về tình trạng suy thoái kinh tế của Anh

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

21:57 19/02/2024

Cựu kinh tế trưởng Andy Haldane cảnh báo rằng BOE có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng suy thoái kinh tế của Anh nếu không sớm cắt giảm lãi suất.

Ông Haldane nói rằng uy tín của ngân hàng trung ương đang bị đe dọa và kêu gọi ngân hàng này xem xét nới lỏng chính sách để hỗ trợ nền kinh tế.

Dữ liệu tuần trước cho thấy Anh rơi vào suy thoái kỹ thuật vào nửa cuối năm ngoái. Mức giảm 0.3% của GDP trong quý IV thấp hơn nhiều so với dự báo của BOE.

Dữ liệu GDP cho thấy cuộc suy thoái ở Anh đã bắt đầu từ hai năm trước

Haldane, cựu quan chức của BOE từ năm 2014 đến năm 2021 đã cảnh báo về mối đe dọa từ lạm phát. Ông cho biết Anh vẫn đang đối mặt với một năm tăng trưởng yếu kém đi kèm với nhiều rủi ro tiềm tàng.

Thị trường tiền tệ hiện kỳ vọng BOE sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất từ mức cao nhất trong 16 năm là 5.25% vào tháng 8 nhưng kịch bản đó khó có thể xảy ra sau một loạt tín hiệu kinh tế trái ngược nhau vào tuần trước. Các quan chức bao gồm Thống đốc Andrew Bailey cho biết họ muốn thấy nhiều hơn về dữ liệu lạm phát trước khi nới lỏng chính sách.

Nước Anh sẽ phải đối mặt với suy thoái trừ khi lãi suất được cắt giảm

Ông Haldane nói: “Việc lạm phát tăng là một chuyện, còn việc đè bẹp nền kinh tế vốn đang yếu kém lại là một chuyện khác. Đây sẽ là đòn đánh vào uy tín của ngân hàng trung ương.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ