Cuộc chiến chống lại đồng bạc xanh đang thiếu những tay chơi quyết định

Cuộc chiến chống lại đồng bạc xanh đang thiếu những tay chơi quyết định

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

16:58 23/09/2022

Khi các nỗ lực đơn lẻ ngày càng tỏ ra vô ích, càng rõ ràng rằng một chính sách thắt chặt mạnh mẽ và rộng rãi là hy vọng tốt nhất của thế giới trong việc chống lại sức mạnh của đồng bạc xanh.

Cuộc chiến chống lại đồng bạc xanh đang thiếu những những tay chơi quyết định
Cuộc chiến chống lại đồng bạc xanh đang thiếu những những tay chơi quyết định

Sự phối hợp cần thiết để kiềm chế sức mạnh của USD đã bắt đầu, khi nền kinh tế toàn cầu đang thắt chặt chính sách. Tuy nhiên, cuộc chơi này cần thêm một vài tay to để xoay chuyển tình thế.

Sự can thiệp của Nhật Bản để hỗ trợ đồng yên vào thứ Năm đã không kéo dài lâu. Hầu hết người quan sát đều cho rằng việc Nhật Bản một mình chống lại USD sẽ chỉ uổng công vô ích và cần một thỏa thuận như Hiệp định Plaza để có thể thực sự xoay chuyển tình thế lâu dài.

Có lẽ thị trường tiền tệ không cần lịch sử lặp lại. Sau tất cả, nỗ lực phối hợp từ hầu hết các nền kinh tế trên thế giới qua việc tăng lãi suất là một thứ thực sự có khả năng ngăn USD tiếp tục mạnh lên. Điều này chỉ cần hai yếu tố chính:

  • Các ngân hàng trung ương, đặc biệt là nhóm G-10, cần tăng lãi suất ngang bằng hoặc mạnh hơn Fed
  • Trung Quốc và Nhật Bản, hai trong số các nền kinh tế lớn nhất, cần phải tham gia vào cuộc chiến thắt chặt chính sách một cách nghiêm túc

Tất nhiên, nói thì dễ hơn làm do các vấn đề rất riêng biệt tại mỗi quốc gia. Nhưng khi các nỗ lực đơn lẻ ngày càng vô vọng, càng rõ ràng rằng chính sách thắt chặt mạnh mẽ và rộng rãi là hy vọng tốt nhất của thế giới trong việc chống lại sức mạnh của đồng bạc xanh.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ