Cú lừa ETF Bitcoin khiến 85 triệu USD vị thế bị thanh lý

Cú lừa ETF Bitcoin khiến 85 triệu USD vị thế bị thanh lý

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:54 17/10/2023

Một tin giả giúp Bitcoin tăng 10% đã cho thấy ngành công nghiệp tiền điện tử đang sốt sắng với quỹ ETF Bitcoin giao ngay như thế nào.

Vào sáng thứ Hai, đà tăng đã nhanh chóng đảo chiều sau khi một tin khẳng định sai rằng BlackRock đã được bật đèn xanh để triển khai quỹ ETF Bitcoin giao ngay.

Mặc dù tin tức có thể là không có thật nhưng số tiền chịu rủi ro lại rất thật. Dữ liệu từ công ty theo dõi Coinglass cho thấy tổng vị thế trị giá hơn 85 triệu USD, chủ yếu là các vị thế short, đã bị thanh lý trong 24 giờ qua.

Mặc dù thông tin sai lệch là điều khó tránh khỏi với một thị trường được cả những kẻ lừa đảo lẫn tín đồ kỹ thuật số yêu thích, cú lừa này lại làm nóng thêm cuộc tranh luận về việc liệu thị trường đã thực sự định giá sự xuất hiện một quỹ ETF Bitcoin giao ngay chưa. Nó cũng nhấn mạnh mối lo ngại của các cơ quan quản lý rằng các nhà đầu tư cá nhân thiếu các biện pháp bảo vệ cơ bản trên thị trường – một điểm mấu chốt trước đây đã khiến Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch hạn chế mở rộng khả năng tiếp cận thị trường.

Theo Michael O'Rourke, chiến lược gia thị trường trưởng tại JonesTrading, “tin giả về việc ETF Bitcoin giao ngay được phê duyệt nêu bật thách thức trong việc bảo vệ các nhà đầu tư trong một không gian không được kiểm soát, thu hút các hoạt động mờ ám và đầu cơ tràn lan”.

Bitcoin vượt 30,000 USD, chạm mức cao nhất kể từ tháng 7 sau khi một số tweet lan truyền tin tức vô căn cứ đã đẩy giá lên cao. Sau đó, token thoái lui về 28,300 USD – gần bằng mức trước khi xảy ra sự cố – sau khi BlackRock cho biết đơn đăng ký ETF của họ “vẫn đang được các nhà quản lý xem xét.”

Sự kiện diễn ra vào thời điểm thị trường kỳ vọng rằng quỹ ETF Bitcoin giao ngay sẽ sớm đến tay nhà đầu tư Mỹ. Các tổ chức phát hành đã nỗ lực ra mắt quỹ ETF Bitcoin giao ngay tại Mỹ trong khoảng một thập kỷ nhưng không có kết quả. Các cơ quan quản lý đã viện dẫn thao túng thị trường và lừa đảo là lý do dẫn đến những lần từ chối trong quá khứ.

Nhưng điều đó không ngăn cản các công ty muốn khai thác nguồn vốn tiềm năng lên tới hàng tỷ USD. Nhiều tổ chức phát hành đã mất nhiều năm để có thể đăng ký - hoặc tìm cách xoa dịu các cơ quan quản lý - với hy vọng có được một quỹ như vậy. Hiện có hơn 10 đơn đăng ký Bitcoin ETF giao ngay đáng chú ý, và vì BlackRock, Invesco và Fidelity cùng trong cuộc đua, nhiều nhà phân tích tin rằng cơ hội được chấp thuận sẽ cao hơn.

Biến động vào thứ Hai cũng cho thấy rằng khả năng một quỹ được chấp thuận vẫn chưa được phản ánh vào giá, khi Bitcoin tăng tới 10%. Todd Sohn, chiến lược gia ETF và kỹ thuật tại Strategas Securities, cho biết thị trường tiền điện tử có thể đã cầm đèn chạy trước ô tô vì quỹ như vậy sẽ mở cánh cửa tới crypto cho nhiều nhà đầu tư hơn.

“Bitcoin vẫn đi ngang kể từ tháng 3, vì vậy tôi đoán thị trường chưa định giá đủ. Nếu tin giả cũng khiến tăng 6-10%, tin thật sẽ tăng hơn nhiều.”

Roxanna Islam, phó giám đốc nghiên cứu tại VettaFi, đồng ý.

Theo bà, “ta sẽ thấy một pha hồi mạnh hơn, bền vững hơn sau khi các quỹ ETF Bitcoin giao ngay thực sự được chấp thuận. Biến động hôm qua đến từ những tin tức đã bị bác bỏ ngay sau khi được công bố, vì vậy thị trường không có đủ thời gian để phản ứng.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ