Lãi suất - Phần 2: Các loại lãi suất điều hành của Ngân hàng Trung ương

Lãi suất - Phần 2: Các loại lãi suất điều hành của Ngân hàng Trung ương

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

23:07 17/09/2020

Trong bài viết này, tôi sẽ đi sâu vào các loại lãi suất điều hành của các NHTW, cũng như cái cách công cụ chính sách tiền tệ lãi suất được vận hành.

(Xem phần 1 tại đây)

LÃI SUẤT CHO VAY CỦA NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG

Các NHTW có thể cho các ngân hàng thương mại vay bằng nhiều hình thức, ví dụ như:

Vay qua đêm

Khi các ngân hàng thương mại vay NHTW với kỳ hạn qua đêm, họ sẽ phải chịu một mức lãi suất được gọi chung là Bank rate. Các ngân hàng thương mại có thể phải thế chấp các loại giấy tờ có giá hoặc không.

Tái cấp vốn, tái chiết khấu

Đối với các kỳ hạn dài hơn, các ngân hàng thương mại sẽ được yêu cầu thế chấp các giấy tờ có giá (như trái phiếu, tín phiếu hoặc hợp đồng vay khách hàng) tại NHTW. Trong trường hợp đó, lãi suất mà các ngân hàng thương mại phải chịu được gọi là lãi suất tái chiết khấu (discount rate) hoặc lãi suất tái cấp vốn (refinancing rate), tùy thuộc vào cách định nghĩa của từng NHTW. Chẳng hạn, lãi suất tái cấp vốn ở ECB được định nghĩa là lãi suất mà các ngân hàng thương mại vay ECB trong một tuần (có đảm bảo bằng tài sản). Tương tự, Fed định nghĩa việc sử dụng giấy tờ có giá để vay từ NHTW là lãi suất tái chiết khấu.

Tại Việt Nam, tài sản cầm cố khi vay tái chiết khấu là các giấy tờ có giá như trái phiếu, tín phiếu, trong khi đối với tái cấp vốn, họ có thể cầm cố hợp đồng vay của khách hàng, do đó lãi suất tái cấp vốn tại SBV thường sẽ cao hơn lãi suất tái chiết khấu, do sự khác nhau về độ rủi ro của tài sản cầm cố.

Một chỉ số mà các ngân hàng thương mại quan tâm khi đi vay bằng hình thức này, đó là tỷ lệ vay trên giá trị tài sản cầm cố (loan-to-value ratio hay LTV), được NHTW quy định dựa trên từng loại tài sản khác nhau.

Ngoài ra một số hình thức phổ biến khác là mua trái phiếu, tín phiếu ngân hàng, hay giao dịch repo (sẽ được nói chi tiết hơn trong một bài viết khác).

LÃI SUẤT CHÍNH SÁCH

Chính vì có rất nhiều loại lãi suất trên thị trường, nên các NHTW thường thiết lập một loại lãi suất để làm tham chiếu cho các loại lãi suất khác, cũng như kiểm soát hoặc đặt ra các mục tiêu đối với lãi suất đó, được gọi là lãi suất chính sách (policy rate), hay lãi suất cơ bản. Các NHTW khác nhau quy định các loại lãi suất chính sách khác nhau, ví dụ đối với Fed là lãi suất quỹ liên bang (Federal funds rate), với ECB là lãi suất tái cấp vốn (refinancing rate).

CÔNG CỤ LÃI SUẤT CỦA NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG

Một trong những công cụ chính sách tiền tệ của NHTW đó là lãi suất. NHTW không thể trực tiếp can thiệp đến lãi suất liên ngân hàng và lãi suất của các ngân hàng thương mại, do vậy họ sẽ gián tiếp can thiệp bằng cách thay đổi lãi suất điều hành. Chẳng hạn, khi NHTW giảm lãi suất vay qua đêm, khiến các ngân hàng thương mại có thể vay được nhiều tiền hơn, làm tăng dự trữ tiền mặt trong ngân hàng thương mại. Khi đó, ngân hàng thương mại sẽ giảm lãi suất cho vay khách hàng xuống để khách hàng có thể tiếp cận được nhiều khoản vay hơn, làm tăng lợi nhuận cho ngân hàng (lưu ý rằng các ngân hàng thương mại không muốn nắm giữ quá nhiều tiền trong hệ thống, vì sẽ phải chịu nhiều chi phí cơ hội). Cùng với đó, lãi suất liên ngân hàng cũng sẽ được điều chỉnh giảm (nếu không các ngân hàng thương mại sẽ lựa chọn đi vay NHTW vì có lãi suất thấp hơn).

Trong mỗi cuộc họp chính sách tiền tệ, NHTW thường có những quyết định liên quan đến từng loại lãi suất, cụ thể:

  • Trực tiếp thay đổi lãi suất điều hành: lãi suất tiền gửi và cho vay NHTW.
  • Đặt ra mục tiêu lãi suất liên ngân hàng.
  • Đặt ra mục tiêu hoặc áp trần, sàn lãi suất của các ngân hàng thương mại.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng để sưởi ấm, làm mát và phát điện. Nó cũng cung cấp năng lượng cho sản xuất và là thành phần chính trong các sản phẩm công nghiệp, bao gồm phân bón và dược phẩm. Ngày nay, nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về khí đốt tự nhiên và thị trường khí đốt.
Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader

Bạc là hàng hóa được ứng dụng nhiều nhất bởi những lợi ích thiết yếu trong đồ trang sức và đồ điện tử. Mặc dù không khan hiếm hay được săn lùng nhiều như vàng, nhưng nó vẫn được coi là một trong những kim loại có giá trị nhất trên thế giới và là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy khám phá xem bạc được sử dụng để làm gì, lịch sử và cách thức vận hàng của thị trường cũng như điều gì ảnh hưởng đến giá bạc.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ