Nguyễn Long Hà - Junior Analyst - Bài viết phân tích Mới Nhất từ chuyên gia Nguyễn Long Hà
Nguyễn Long Hà

Nguyễn Long Hà

Junior Analyst

  • Tốt nghiệp cử nhân kinh tế loại xuất sắc tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
  • Kinh nghiệm làm việc tại bộ phận nguồn vốn của CTCK Mirae Asset (Vietnam).
  • Sáu lần giành học bổng của trường đại học Kinh tế Quốc dân. 

Bài viết của chuyên gia

Đằng sau những tranh cãi xoay quanh lệnh cấm vận nhiên liệu nhắm vào Nga

Đằng sau những tranh cãi xoay quanh lệnh cấm vận nhiên liệu nhắm vào Nga

Các quốc gia nên tham gia cấm vận nhiên liệu hóa thạch của Nga hay đứng ngoài và chuẩn bị cho những biện pháp trong dài hạn? Nga là nước sản xuất dầu lớn thứ ba và là nước xuất khẩu các sản phẩm dầu lớn nhất thế giới. Trong khi EU phải đối mặt với lời kêu gọi từ các nước phương Tây cấm dầu của Moscow, một số quốc gia thành viên đang chống lại động thái này vì lo ngại về sự gián đoạn kinh tế.
Đồng Đô la Úc có thể là công cụ ngăn ngừa lạm phát tuyệt vời.

Đồng Đô la Úc có thể là công cụ ngăn ngừa lạm phát tuyệt vời.

Đồng đô la Úc được các trader gọi là đồng tiền hàng hóa bởi vì nền kinh tế của quốc gia này phụ thuộc chủ yếu vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Úc giữ vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu quặng sắt, đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu quặng nhôm, quặng chì và quặng kẽm, đồng thời cũng đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu quặng đồng. Đô la Úc có tiềm năng được hưởng lợi từ hai yếu tố bao gồm: việc giá cả hàng hóa tăng cao hơn và lợi thế về lãi suất so với các trái phiếu Mỹ.
Fed muốn chấp nhận tổn thất trong ngắn hạn để thu lại những lợi ích kinh tế dài hạn

Fed muốn chấp nhận tổn thất trong ngắn hạn để thu lại những lợi ích kinh tế dài hạn

Nỗ lực của Fed trong việc giảm tỷ lệ lạm phát, có thể khiến cho tình trạng này gia tăng mạnh mẽ hơn ở giai đoạn đầu, trước khi có những chuyển biến tích cực. Những lời cảnh báo của Fed về một cuộc suy thoái có vẻ như chưa đủ sức để “thuyết phục” thị trường giảm tốc độ lạm phát, vì vậy một đợt suy thoái thực tế dường như là điều cần thiết trong tình hình hiện tại. Hệ chính trị phực tạp làm giảm tính hiệu của của Fed trong việc thực thi các chính sách tiền tệ. Trong khi Ủy ban Dự trữ Liên bang đã về phe ủng hộ việc thắt chặt chính sách tiền tệ (hawish), chủ tịch các Fed khu vực vẫn đang cố gắng tìm tiếng nói chung trong vấn đề này. Đường cong lợi suất phẳng hơn và sự gia tăng sức mạnh của đồng Dollar là các tín hiệu rõ ràng về ý định và khả năng giải quyết các vấn đề lạm phát của Fed, đồng thời tạo nên các điều kiện kinh tế “mềm mại” hơn cho việc áp dụng Lý thuyết tiền tệ hiện đại (Modern Monetary Theory) của chủ tịch Fed kế nhiệm.