Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen: Cần thận trọng về việc can thiệp tiền tệ sau khi JPY tăng giá

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen: Cần thận trọng về việc can thiệp tiền tệ sau khi JPY tăng giá

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

08:15 06/05/2024

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thừa nhận những biến động mạnh của JPY trong tuần này, nhưng từ chối xác nhận việc Nhật Bản có can thiệp để hỗ trợ đồng tiền này hay không.

Yellen phát biểu ở Mesa, Arizona. “Tôi sẽ không bình luận về việc họ có can thiệp hay không. Tôi nghĩ đó chỉ là tin đồn.”

Tuy nhiên, bà cho biết JPY “đã biến động khá nhiều trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Chúng tôi kỳ vọng việc can thiệp như này sẽ hiếm khi xảy ra, và cần có sự tham vấn”.

Chính quyền Nhật Bản dường như đã tham gia thị trường để hỗ trợ JPY hai lần trong tuần qua. Lần đầu tiên xảy ra sau khi USDJPY vượt mức 160 lần đầu tiên sau 34 năm, tiếp theo là sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell cho biết nhiều khả năng không tăng lãi suất.

Việc Fed tăng lãi suất làm suy yếu JPY, vì vậy những bình luận của Powell đã khiến việc mua JPY dễ điều hướng đồng tiền này hơn.

Dữ liệu tài khoản thanh toán của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cho thấy chính phủ có thể đã chi gần 60 tỷ USD cho các động thái này. Gần cuối tuần, Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki từ chối xác nhận việc Nhật Bản đã can thiệp.

Tuyên bố của Yellen về sự can thiệp của Nhật Bản trong hai năm qua rất khác nhau. Bà thường xuyên chỉ ra một thỏa thuận lâu dài giữa G-7, về việc để cho thị trường xác định tỷ giá hối đoái. Tuy vậy, bà cũng cho biết sự can thiệp có thể được chấp nhận nếu điều nhằm mục đích xoa dịu sự biến động, nhưng không ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái. Bà cũng nhắc lại những bình luận đó vào thứ bảy.

Tuy nhiên, khi Nhật Bản can thiệp để tăng giá JPY, bà đã tránh chỉ trích các động thái này.

Yellen đã có mặt tại bang Arizona để phát biểu về các chính sách kinh tế của chính quyền Biden. Bà cũng phát biểu hôm thứ Sáu tại Sedona để nói rằng, việc quay lưng lại với nền dân chủ ở Mỹ sẽ làm suy yếu sức mạnh kinh tế của đất nước này.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ