Tại sao Fed nên sớm tăng lãi suất?

Tại sao Fed nên sớm tăng lãi suất?

Nguyễn Long Hà

Nguyễn Long Hà

Junior Analyst

08:36 12/12/2021

Đã đến lúc Mỹ đẩy mạnh thắt chặt tiền tệ.

Trong năm 2021, Fed luôn duy trì quan điểm về việc lạm phát cao chỉ là vấn đề xảy ra trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các dự báo về tình hình giá cả gia tăng vẫn tiếp tục lập những mức kỷ lục mới, chạm mức 5% vào tháng 10 (tính toán theo phương pháp được ưa thích của Fed) ngay cả khi trên thị trường lao động số lượng việc làm vẫn thiếu khoảng 4 triệu so với trước đại dịch. Vào ngày 15 tháng 12, Fed sẽ đưa ra quyết định về việc thắt chặt chính sách tiền tệ, có thể bằng cách đẩy nhanh tốc độ ngừng mua tài sản tài chính chủ yếu là trái phiếu chính phủ - taper, hiện đang duy trì ở mức 90 tỷ đô la mỗi tháng. Fed cần có những hành động cụ thể. Mặc dù không có gì đảm bảo rằng kết quả sẽ đúng như mong đợi, nhưng Fed vẫn phải nhanh chóng có động thái phản ứng trước những dữ liệu kinh tế và thực hiện các biện pháp điều chỉnh cần thiết khi các vấn đề hiện tại đang ngày một “nóng” hơn. Những dữ liệu thu thập được tính đến thời điểm này đã cho thấy Fed đang đi chậm hơn thị trường.

Việc giá cả gia tăng không thể giải thích chỉ bởi một vài sự thiếu hụt trong nguồn cung, chẳng hạn như trường hợp của thị trường ô tô cũ - second-hand. Trong tháng 10, trung bình giá cả của các mặt hàng nằm trong giỏ sản phẩm dùng để tính chỉ số giá tiêu dùng – CPI, đã tăng khoảng 3.1% so với một năm trước đó. Giá quần áo tăng 4.3%, nhà ở (tiền thuê các căn hộ) tăng khoảng 3.5%, và chi phí vận chuyển cũng tăng 4.5%. Trong quý ba, tiền lương của khu vực tư nhân có tốc độ tăng trưởng bằng với tốc độ tăng trưởng cả năm, ở mức 6.5% - một sự gia tăng quá nhanh so với mục tiêu lạm phát ở mức 2% của Fed, trong khi không có sự tăng trưởng năng suất đột biến.

Thực tế, các yếu tố thúc đẩy lạm phát chỉ mang tính chất tạm thời. Khoản kích thích tài khóa trị giá 1.9 nghìn tỷ đô la mà Tổng thống Joe Biden đã ký vào tháng 3 sẽ không được gia hạn (mức chi tiêu đề xuất trong dự luật chi tiêu cho xã hội của Đảng Dân chủ được mở rộng và bù đắp một phần qua việc tăng thuế). Trong thời kỳ đại dịch, người tiêu dùng gia tăng mua sắm hàng hóa một cách đáng kinh ngạc. Chuỗi cung ứng bị gián đoạn do nhiều nhà máy trên toàn thế giới phải đối mặt với việc phong tỏa và sự thiếu hụt nhân viên. Mặc dù số lượng người Mỹ thất nghiệp tăng cao bất thường, các công ty vẫn phải tốn rất nhiều công sức để có thể “lấp đầy” các vị trí công việc đang còn trống.

Tuy nhiên, dự đoán khi nào các áp lực giá liên quan đến đại dịch sẽ giảm bớt là một việc vô bổ và phí thời gian, đặc biệt là khi biến thể Omicron vẫn đang tiếp tục lan rộng. Chừng nào tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức cao, thì nguy cơ để vấn đề này tiếp diễn trong dài hạn ngày càng gia tăng. Hội đồng Fed tại New York ước tính rằng, người tiêu dùng kỳ vọng giá cả sẽ tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 4.2% trong ba năm tới, tăng mạnh từ mức xuất phát điểm là 3% vào tháng 1 năm 2021, và điều này cho thấy rằng có thể người lao động sẽ đòi hỏi một mức lương cao hơn. Kỳ vọng lạm phát gia tăng cũng làm giảm chi phí của tín dụng, bởi vì lạm phát làm cho các khoản nợ giảm giá trị và tất nhiên dễ hoàn trả hơn. Lãi suất thực của trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm ở mức -1.6%, thấp hơn năm 2020, thời điểm mà nền kinh tế yếu hơn nhiều so với hiện tại.

Những quan điểm trong cuộc thảo luận mới nhất được đưa ra từ những người theo phe “dovish” (ủng hộ chính sách tiền tệ nới lỏng) là GDP danh nghĩa, hay tổng lượng tiền mặt được sử dụng trong nền kinh tế, chỉ đang đi theo xu hướng trước khủng hoảng. Điều này chứng tỏ rằng chính sự rối loạn do đại dịch mới là tác nhân đẩy giá cả tăng cao, chứ không phải do sự gia tăng đột biến của lượng cầu. Tuy nhiên, mặc dù quan điểm này mới vừa xuất hiện vào quý 3, nó có thể đã trở nên lỗi thời. GDP danh nghĩa dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm trên 10% trong quý IV, so với mức xu hướng trước đây chỉ 4%. Mỹ đang chứng kiến ​​một sự gia tăng bất thường về cầu, không chỉ là vấn đề với nguồn cung bị đứt gãy.

Vì lý do kể trên, việc đẩy mạnh thắt chặt chính sách tiền tệ là hoàn toàn hợp lý. Nhưng nếu bạn tin vào lý thuyết của Fed về cách thức hoạt động của việc mua tài sản của họ, thì mỗi trái phiếu mà họ mua sẽ bổ sung thêm động lực kích thích mới cho nền kinh tế. Do đó, nếu chỉ đơn thuần là giảm tốc độ mua tài sản thì đó không thực sự là biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ.Vậy tại sao không tăng lãi suất để thay thế cho biện pháp nêu trên? Câu trả lời đó là Fed bị ràng buộc bởi chính những quy tắc trước đây của họ về việc sẽ ngừng mua trái phiếu trước khi tăng lãi suất, và họ tránh việc kết thúc quá trình mua tài sản một cách đột ngột. Tất nhiên việc thay đổi kế hoạch kể trên sẽ khiến các nhà đầu tư đặt câu hỏi về mức độ đáng tin cậy của ngân hàng trung ương.

Tin tốt là Fed hoàn toàn có thể thực hiện taper đủ nhanh để bắt đầu tăng lãi suất vào tháng Ba năm 2022. Nhưng nếu đại dịch trầm trọng hơn, và người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu vào hàng hóa dịch vụ, hoặc nhiều công nhân quay trở lại lực lượng lao động hơn, thì các nhà hoạch định chính sách tiền tệ có thể sẽ thay đổi hướng đi một lần nữa. Nhưng họ vẫn phải đảm bảo về việc sẽ sớm tăng lãi suất. Trong một thế giới lý tưởng, đây là một lựa chọn có thể nhìn thấy và đạt được một cách dễ dàng.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ