Cổ phiếu hay tiền kỹ thuật số sẽ là lựa chọn thích hợp trong năm 2022?

Cổ phiếu hay tiền kỹ thuật số sẽ là lựa chọn thích hợp trong năm 2022?

Nguyễn Long Hà

Nguyễn Long Hà

Junior Analyst

07:24 04/01/2022

Nếu bạn có dự định sẽ phân bổ danh mục đầu tư của mình cho cổ phiếu hoặc tiền kỹ thuật số trong năm 2022, bạn có thể sẽ muốn cân nhắc lại khi đọc bài viết dưới đây.

Kiến thức nền tảng

Để hiểu kỹ hơn vấn đề này, trước hết hãy nhìn vào vị trí hiện tại của chúng ta trong chu kỳ kinh tế. Trong năm 2020, đại dịch Covid 19 đã làm chao đảo toàn bộ thị trường, gây ảnh hưởng lớn đến cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Cũng vì lý do đó mà các chính phủ đã thực hiện chính sách tiền tệ mở rộng với quy mô lớn chưa từng có. Trong khi rất nhiều người nhận định hành động này là một khởi đầu của thị trường giảm giá - bearish, thực tế lại hoàn toàn trái ngược và là hướng đi phù hợp cho hệ thống tài chính.

Quay lại giai đoạn từ những năm 1920, hầu hết thế giới đều sử dụng hệ thống tiền tệ “bản vị hàng hóa”. Đối với Hoa Kỳ, đồng đô la của họ được bảo đảm bằng vàng. Điều này có nghĩa rằng khi nền kinh tế của quốc gia chịu ảnh hưởng lớn, chính phủ sẽ không có khả năng tạo ra thêm vàng và vì vậy những tổn thất sẽ có xu hướng tồn tại trong dài hạn khiến cho việc phục hồi càng trở nên khó khăn. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, chính phủ Mỹ đã quyết định đổi sang mô hình mới được điều hành bởi Fed như hiện nay. Nhờ đó khi những hiểm họa như đại dịch Covid có tác động tiêu cực đến cả nền kinh tế, chính phủ vẫn có thể in thêm tiền để giúp nền kinh tế tiếp tục tiến trên phía trước. Nhưng đây không phải là những rủi ro tiềm tàng đối với cổ phiếu hay tiền điện tử.

Khi Fed gia tăng cung tiền vào thị trường, điều này đồng thời cũng gây nên các vấn đề về lạm phát. Khi có thêm nhiều tiền được đổ vào hệ thống, thì đồng đô la cũng trở nên yếu hơn. Điều nay dẫn đến việc tỷ lệ lạm phát năm 2021 cao hơn 7% so với cùng kỳ. Nhưng đây lại là điều mà Fed đang kỳ vọng vì nó sẽ giúp mở ra giai đoạn tiếp theo của nền kinh tế.

Tăng lãi suất điều hành

Fed đặt mục tiêu sẽ tăng lãi suất lên tới 2.34% vào năm 2024. Đây chính là mức lãi suất quỹ liên bang. Mức lãi suất này được áp dụng cho hoạt động vay vốn liên ngân hàng. Vào ngày 28 tháng 12 năm 2021, lãi suất quỹ liên bang chỉ ở mức 0.25%. Điều nay có nghĩa là nếu ngân hàng A cần 100 đô la để phụ vụ hoạt động thấu chi - cho khách hàng chi tiêu vượt quá hạn mức trong tài khoản, họ có thể vay từ ngân hàng B và số tiền cần hoàn trả sẽ là 100.25 đô la. Lãi suất được thiết lập ở mức thấp nghĩa là lượng tiền có thể chảy vào nền kinh tế với mức chi phí rẻ và các ngân hàng sẽ thu được biên lợi nhuận lớn hơn bằng cách vay của các ngân hàng khác và cho vay lại đối với doanh nghiệp và những người có nhu cầu sử dụng vốn ở mức biên lãi suất cao hơn. Quá trình này tiếp tục tái diễn giúp cho nền kinh tế phát triển hơn.

Tăng lãi suất điều hành từ 0.25% lên tới 2.34% nghĩa là các ngân hàng sẽ tốn nhiều chi phí hơn để cho vạy và vì vậy họ sẽ nâng cao mức lãi suất cho vay để bù đắp lại sư gia tăng này. Đồng thời, sự phát triển của hoạt động kinh doanh cũng sẽ bị hạn chế khi mức chi phí để tiếp cận được với nguồn vốn vay từ ngân hàng tăng cao. Những đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên sẽ là các tập đoàn lớn, sau đó là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, cuối cùng là các cá nhân vay tiêu dùng.

Thị trường là một chiếc máy khổng lồ được vận hành bởi nền kinh tế vì vậy sự suy giảm trong lượng chi tiêu của xã hội sẽ dẫn đến sự đi xuống về giá trị của thị trường cổ phiếu. Lý do là bởi lượng thu nhập của các doanh nghiệp trong giai đoạn này sẽ không còn bùng nổ như giai đoạn trước. Đây quả thật là một dự báo không tốt đối với những cổ phiếu tăng trưởng khi chỉ số P/E của chúng không đạt được mức tăng trưởng như kỳ vọng. Thật không may rằng, nhiều cổ phiếu trong số này là trụ cột dẫn dắt nhóm các chỉ số như S&P 500, và chúng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ các chỉ số khác cũng như các quỹ ETFs và gây nên một sự sụt giảm chung của toàn thị trường.

Tuy nhiên, đây lại là tín hiệu tích cực dành cho nhóm cổ phiếu giá trị khi sự hấp dẫn của các cổ phiếu công nghệ tăng trưởng mạnh mẽ bị mất đi.

Thị trường tiền kỹ thuật số sẽ bị ảnh hưởng thế nào

Tính đến thời điểm cuối năm 2021, nhiều traders đã nhận thấy rằng mối quan hệ tương quan giữa cổ phiếu và bitcoin đã tăng lên đáng kể. Vào những phiên giao dịch mà nhóm các chỉ số chính tăng điểm một cách chóng mặt, thì điều tương tự cũng xảy ra trên thị trường tiền kỹ thuật số như với đồng ethereum và bitcoin. Điều này cũng cho thấy rằng các tổ chức đầu tư đang đồng thời nắm giữ các tài sản tiền điện tử với các danh mục cổ phiếu của họ.

Khi thị trường cổ phiếu bắt đầu được định giá đúng với sự tăng trưởng chậm lại này, thì thị trường tiền kỹ thuật số vốn đã kém tính thanh khoản cũng sẽ trở nên bão hòa. Và khi những nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu nhận thấy sự sụt giảm giá trị của cổ phiếu và tiền điện tử, hầu hết họ sẽ không chịu đựng được sự biến động này, dẫn đến một đà bán tháo lớn trên thị trường alt- coins. Cơn báo tháo này được dự đoán cũng sẽ “điên cuồng” như những gì từng xảy ra vào tháng 5 năm 2021 hay tháng 12 năm 2017.

Những suy nghĩ cuối cùng

Nếu phải kể ra một điểm tốt của thị trường, có lẽ đó chính là việc nó khiến mọi người trở nên khiêm tốn và ít ngông cuồng hơn. Tất cả những phân tích ở trên chỉ là một góc nhìn của tác giả về vị trí hiện tại của chúng ta trong chu kỳ kinh tế vĩ mô và nó hoàn toàn không phải là một phân tích khách quan.

Cá nhân tác giả đang hướng đến một danh mục đầu tư có tính giá trị cao hơn vì sự suy giảm đối với kỳ vọng về lợi nhuận của thị trường. Trên thị trường tiền kỹ thuật số, có vẻ Bitcoin đã đang bắt đầu phản ánh những rủi ro trước mắt vào giá trị của nó khi trải qua một đợt sụt giảm gần 25% kể từ đỉnh cao trước đây. Với riêng bản thân mình, lựa chọn đứng ngoài quan sát đối với thị trường này đang là ưu tiên số một của tôi.

The Financial Journal

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ