Đồng Đô la Úc có thể là công cụ ngăn ngừa lạm phát tuyệt vời.

Đồng Đô la Úc có thể là công cụ ngăn ngừa lạm phát tuyệt vời.

Nguyễn Long Hà

Nguyễn Long Hà

Junior Analyst

17:23 26/11/2021

Đồng đô la Úc được các trader gọi là đồng tiền hàng hóa bởi vì nền kinh tế của quốc gia này phụ thuộc chủ yếu vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Úc giữ vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu quặng sắt, đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu quặng nhôm, quặng chì và quặng kẽm, đồng thời cũng đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu quặng đồng. Đô la Úc có tiềm năng được hưởng lợi từ hai yếu tố bao gồm: việc giá cả hàng hóa tăng cao hơn và lợi thế về lãi suất so với các trái phiếu Mỹ.

Đồng đô la Úc được các trader gọi là “đồng tiền hàng hóa” bởi vì nền kinh tế của quốc gia này phụ thuộc chủ yếu vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Úc giữ vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu quặng sắt, đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu quặng nhôm, quặng chì và quặng kẽm, đồng thời cũng đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu quặng đồng. Ngoài ra, quốc gia này cũng là nhà cung cấp than quan trọng và là nơi có sản lượng lớn các mặt hàng nông nghiệp được xuất khẩu đi khắp thế giới: giữ vị trí thứ 2 với xuất khẩu thịt bò, vị trí thứ 4 trong xuất khẩu đường và là một nhà xuất khẩu lớn về lúa mì.

Mười ngành công nghiệp xuất khẩu hàng đầu ở Úc bao gồm: 1) Quặng sắt, 2) Khai thác dầu và khí đốt, 3) Than đá, 4) Khí thiên nhiên hóa lỏng, 5) Vàng và các kim loại màu khác, 6) Thịt, 7) Ngũ cốc, 8 ) Alumina - Oxit nhôm, 9) Sản xuất dược phẩm, 10) đồng, bạc, chì và kẽm nấu chảy. Chín trong số mười sản phẩm này là các loại hàng hóa. Sự thiếu hụt nguồn cung và nhu cầu tăng cao đang khiến giá của tất cả các mặt hàng quan trọng này leo thang đột biến.

Châu Á là điểm đến của một phần ba lượng hàng hóa được xuất khẩu từ Australia, trong đó phần lớn được gửi đến Trung Quốc. 40% lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc đến từ Australia - bất chấp những căng thẳng thương mại và các lại thuế quan do chính phủ Trung Quốc áp đặt. Giá quặng sắt tăng mạnh sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 là đủ để đưa đồng đô la Úc có vị thế ngang bằng với “đồng bạc xanh”. Gần đây, giá quặng sắt đã đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm, nhưng đồng đô la Úc chỉ có giá trị vào khoảng hơn 72 cent của Mỹ ngay tại thời điểm này. Các loại tiền tệ hàng hóa, như đồng Đô la Úc, thường nổi bật trong thời kỳ giá cả hàng hóa tăng cao – nhưng điều ấy lại không chính xác ở thời điểm hiện tại. Vậy lý do là gì?

Đồng Đô la Úc liệu có phải là thứ người ta mong muốn nhưng vô tình bị mất đi?

Chúng tôi tin rằng, câu hỏi trên có liên quan đến đại dịch COVID 19 và nỗi ám ảnh của thị trường đối với lợi suất. Đại dịch đã khiến Australia phải đóng cửa trong nhiều tháng, kìm hãm nền kinh tế của đất nước này và gây thiệt hại nghiêm trọng đến đồng Đô la Úc. Trong cùng khoảng thời gian đó, sự phục hồi nhanh chóng ở Mỹ đã thúc đẩy sự gia tăng lợi suất trái phiếu Mỹ - đặc biệt là khi so sánh với các quốc gia phát triển ở châu Âu. Tất nhiên, điều này làm cho lợi suất Kho bạc Hoa Kỳ hấp dẫn hơn nhiều khi so với các khoản nợ của chính phủ ở hầu hết các quốc gia lớn thuộc Châu Âu.

Lợi suất kỳ hạn 10 năm trên toàn thế giới

Nguồn: Trading Economics

Hiện tại, Trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đang có mức lợi suất đạt 1.6% sau khi ông Jerome Powell được tái đề cử vào vị trí lãnh đạo của Fed. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với lợi suất của các khoản vay tương tự, tại các quốc gia Đức, Pháp, Thụy Sĩ, và thậm chí cả Italy. Lợi suất tại Thụy Sĩ và Đức vẫn âm, mặc dù tỷ lệ lạm phát tại các quốc gia trong khu vực Châu Âu đang gia tăng. Tình trạng này dẫn đến việc, các nhà đầu tư đa quốc gia, những người tìm kiếm một tỷ suất sinh lợi “phi rủi ro” cao hơn so với mặt bằng chung, đang tập trung vào trái phiếu của Kho bạc Hoa Kỳ, chuyển đổi tiền tệ của họ thành đồng Đô la Mỹ và đẩy giá Đồng bạc xanh lên cao.

Đồng Đô la Úc cũng đang bắt kịp xu hướng này, nhưng lợi suất trên các khoản nợ của chính phủ Úc còn cao hơn so với Mỹ. Với mức lợi suất đạt 1.85% ở thời điểm hiện tại, trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ Úc đang trả mức lợi suất lớn hơn 0.25% so với trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ Mỹ. Tuy vậy, đồng đô la Úc lại đang giảm giá so với Đồng bạc xanh sau thông tin về sự tái đắc cử của ông Powell.

Đồng đô la Úc có tiềm năng được hưởng lợi từ hai yếu tố bao gồm: việc giá cả hàng hóa tăng cao hơn và lợi thế của nó về lãi suất so với các khoản vay nợ của Kho bạc Mỹ. Bằng cách bán phá giá đồng Đô la Úc trong khi đổ dồn vào đồng Đô la Mỹ, các nhà giao dịch ngoại hối có thể đã “đánh mất thứ mà họ mong muốn trong khi đang cố gắng loại bỏ thứ mà họ không mong muốn”. Thị trường đang kỳ vọng rằng lạm phát và sự gia tăng của giá cả hàng hóa sẽ tồn tại lâu hơn đại dịch COVID. Điều này có nghĩa rằng sức ép hiện tại đối với giá trị của đồng đô la Úc, do việc đóng cửa quốc gia vì đại dịch COVID, có thể sẽ sớm biến mất.

Đồng Đô la Úc đang ở vùng quá bán và kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ

Các nhà đầu tư có thể cân nhắc việc sử dụng mức giá rẻ hiện tại như một cơ hội để thực hiện vị thế mua (long) với chi phí thấp và rủi ro cố định, bằng cách sử dụng quyền chọn mua đô la Úc vào tháng 3, được giao dịch trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CME). Sử dụng điểm sụt giảm gầm nhất của đồng Đô la Úc như một cơ hội để thiết lập một ngưỡng phòng vệ lạm phát “đặc biệt”. Cách phòng vệ này rẻ hơn so với các phương thức truyền thống như vàng và chắc chắn cũng an toàn hơn nhiều so với các tài sản phòng ngừa lạm phát phi truyền thống nhưng lại vô cùng biến động như Bitcoin.

Nguồn: Reuters/Datastream

Mức đáy 0.7106 hồi tháng 8 của hợp đồng tương lai AUD/USD đáo hạn gần nhất là mức quan trọng cần theo dõi. Việc không đóng cửa quá sâu dưới mức này là một tín hiệu tốt cho phe ủng hộ tăng giá (phe bò). Và sẽ là một tin tốt hơn, nếu giá đóng cửa nằm trên mức cao nhất của tháng 10 tại 0.7557. Điều này có thể khiến đồng Đô la Úc tăng giá chạm điểm mục tiêu của chúng tôi là 0.7800.

Nhà đầu tư có thể muốn cân nhắc mua các quyền chọn mua tại 0.7450 vào tháng 3 năm 2022 với giá từ 600 đô la Mỹ trở xuống. Chờ đợi hợp đồng tương lai của tháng 3 năm 2022 đạt mức 0.7800, trước khi quyền chọn hết hạn vào ngày 4 tháng 3 năm 2022. Rủi ro tối đa mà nhà đầu tư có thể phải gánh chịu là số tiền phải trả cộng với chi phí giao dịch. Các quyền chọn này sẽ đạt giá trị khoảng 3,500 đô la Mỹ cho mỗi lệnh nếu hợp đồng tháng 3 đạt được điểm mục tiêu của chúng tôi, trước khi quyền chọn hết hạn.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ