Chứng khoán Hồng Kông giảm mạnh sau đà bán tháo của các sản phẩm cấu trúc

Chứng khoán Hồng Kông giảm mạnh sau đà bán tháo của các sản phẩm cấu trúc

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

20:12 18/01/2024

Theo giới phân tích, đà giảm lớn nhất của chứng khoán Hồng Kông có lẽ đã bị chi phối bởi các lệnh tự động bán hàng loạt đối với các sản phẩm cấu trúc

Chỉ số Hang Seng trượt dốc hôm thứ Tư sau dữ liệu kinh tế Trung Quốc tệ hơn dự kiến. Chỉ số này đã có thời điểm giảm 4.2%.

Các sản phẩm cấu trúc là các khoản đầu tư có hiệu suất hoặc giá trị được liên kết với tài sản cơ sở như cổ phiếu, chỉ số hoặc tiền tệ và thường bao gồm các công cụ phái sinh. Chúng mang lại lợi nhuận cao hơn nhưng có rủi ro lớn.

Một số sản phẩm cấu trúc có thể đã bị đình chỉ giao dịch và những sản phẩm khác đã bị buộc phải thanh toán do tài sản cơ sở giảm mạnh. Theo sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, đây là thị trường lớn nhất thế giới cho các sản phẩm cấu trúc niêm yết.

Edmond Hui, Giám đốc điều hành Bright Smart Securities tại Hong Kong, cho biết: “Ngay khi thị trường mở cửa, chứng khoán Hong Kong đã giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 15,800 điểm. Điều này đã khiến hàng loạt vị thế phải stoploss và thanh lý, khiến đà giảm trầm trọng hơn.” Chỉ số đã đóng cửa ở mức 15,276.90, giảm 3.7%.

Chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc đã sụt giảm trong năm qua khi khủng hoảng tài sản diễn ra và lo ngại giảm phát đã làm suy giảm tâm lý nhà đầu tư. Chỉ số Hang Seng và Hang Seng China Enterprises Index đều giảm khoảng 30% trong 12 tháng qua, khiến chúng trở thành hai chỉ số hoạt động kém nhất thế giới.

Mặc dù bản chất không rõ ràng của các sản phẩm cấu trúc gây khó khăn cho việc đo lường các chỉ số cụ thể, nhưng dữ liệu của sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông cho thấy giá trị thị trường của các sản phẩm niêm yết đó là 2.3 tỷ đô la Hồng Kông (294 triệu USD). Giá trị giao dịch trung bình của các sản phẩm này là 11.8 tỷ đô la Hồng Kông vào năm ngoái.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ