Chủ tịch Trung Quốc lần đầu tiên đến thăm PBoC, nhấn mạnh mối quan tâm tới ổn định tài chính

Chủ tịch Trung Quốc lần đầu tiên đến thăm PBoC, nhấn mạnh mối quan tâm tới ổn định tài chính

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:36 24/10/2023

Chủ tịch Tập Cận Bình đã có chuyến thăm đầu tiên tới Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc kể từ khi nhậm chức cách đây một thập kỷ, nhấn mạnh sự tập trung ngày càng tăng của chính phủ vào việc củng cố nền kinh tế và thị trường tài chính.

Ông cùng phó thủ tướng Hà Lập Phong và các quan chức chính phủ khác đã đến thăm Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước ở Bắc Kinh vào chiều thứ Ba. Phó thủ tướng cũng đã đến thăm quỹ đầu tư quốc gia.

Mặc dù thông tin chi tiết về các chuyến thăm chưa được công bố chi tiết, hành động của chủ tịch được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ để tìm ra các tín hiệu chính sách tiềm năng. Chủ tịch chưa bao giờ xuất hiện tại PBOC, và chuyến thăm của ông sẽ là biểu hiện của Đảng Cộng sản về sự lãnh đạo “tập trung và thống nhất” của họ đối với ngành tài chính. Trước đây, những cuộc thanh tra như vậy thường do các thủ tướng hoặc cấp phó chủ trì.

Sự hiện diện của ông củng cố một loạt hành động gần đây của chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng và ổn định thị trường. Đồng thời, chuyển thăm có thể giúp giảm bớt lo ngại của một số nhà đầu tư rằng chủ tịch đã bỏ bê nền kinh tế trong lúc thanh trừng các bộ trưởng cấp cao và điều phối mối quan hệ bất ổn với Mỹ.

Một nguồn tin cho biết chuyến thăm của ông tới cơ quan quản lý ngoại hối một phần nhằm mục đích hiểu rõ hơn về dự trữ ngoại hối trị giá 3 nghìn tỷ USD của Trung Quốc. Các lãnh đạo nhà nước, cơ quan quản lý và lãnh đạo ngân hàng cũng sẽ họp kín vào đầu tuần tới để đặt ra các ưu tiên trung hạn cho ngành công nghiệp trị giá 61 nghìn tỷ USD và ngăn ngừa rủi ro.

Các nhà chức trách đã sử dụng một loạt biện pháp để giải quyết tình trạng thị trường suy thoái, làn sóng rút vốn nước ngoài cũng như những khó khăn ngày càng trầm trọng trong lĩnh vực bất động sản. Trong khi nền kinh tế đã có một số dấu hiệu cải thiện, thị trường vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng khi niềm tin nhà đầu tư giảm mạnh. Các cuộc rà soát vào các công ty tư vấn nước ngoài và thắt chặt an ninh dữ liệu đã làm giảm thêm triển vọng.

Chuyến thăm mới nhất của ông có thể thúc đẩy các quan chức khai thác sâu hơn các công cụ chính sách để củng cố nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và bảo vệ sự ổn định tài chính. Các nhà hoạch định chính sách cho đến nay vẫn hạn chế sử dụng các biện pháp kích thích lớn và can thiệp trực tiếp mạnh mẽ hơn vào thị trường.

Central Huijin Investment, một đơn vị trực thuộc quỹ đầu tư quốc gia, đã mua một lượng ETF không được tiết lộ và tuyên bố sẽ tiếp tục tăng lượng nắm giữ trong nỗ lực thúc đẩy thị trường chứng khoán đang suy thoái của đất nước. Đầu tháng này, Huijin đã mua cổ phần của các ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc.

Những người theo dõi Trung Quốc đang trông chờ vào các sự kiện sắp tới bao gồm cuộc họp của Bộ Chính trị và Hội nghị toàn thể lần thứ ba của Đảng Cộng sản, và cuộc gặp giữa chủ tịch Tập Cận Bình và tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ