Chính sách mới của BOE có thể không hỗ trợ bền lâu cho đồng Bảng Anh!

Chính sách mới của BOE có thể không hỗ trợ bền lâu cho đồng Bảng Anh!

12:01 29/09/2022

Có vẻ như đây là thời điểm cực kỳ tối ưu để kiểm tra lòng tin của thị trường vào BOE, đặc biệt là vào thời điểm mà hầu hết phần còn lại của thế giới đang đi theo hướng khác.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn 30 năm
Lợi suất trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn 30 năm

Khi nào thị trường lo lắng về một quốc gia:

  • Tình hình tài khóa/thâm hụt tài khoản vãng lai
  • Lạm phát trở thành vấn đề nhức nhối
  • Lòng tin vào điều hành

Vương quốc Anh đang đi một bước theo con đường của Nhật Bản và như chúng ta thấy con đường đó đã khiến đồng Yên lao dốc như thế nào. Chưa kể rằng Nhật Bản không có vấn đề lạm phát khủng khiếp hay thâm hụt tài khoản vãng lai lớn, và niềm tin vào các nhà hoạch định chính sách ở đó có thể lớn hơn tại Anh.

Sự can thiệp của Ngân hàng Trung ương Anh để mua TPCP kỳ hạn dài là một giải pháp ngắn hạn để cứu các quỹ hưu trí (Pension Fund) đang quản lý khoản tiết kiệm cho hàng triệu người Anh, vốn đang chịu áp lực Margin Call trong áp lực bán tháo của thị trường trái phiếu gần đây. Động thái này nhằm tránh một cuộc khủng hoảng mang tính hệ thống cho hệ thống tài chính. Liệu ngân hàng Trung ương Anh có mua trái phiếu không giới hạn không? Rõ ràng đây là chính sách gây tò mò cho thị trường khi BOE đang trong bối cảnh chu kỳ thắt chặt tiền tệ. Tay phải thì nâng lãi suất, tay trái phải bơm QE.

Sterling có thể sẽ chịu áp lực trở lại khi các nhà đầu tư nhận ra kế hoạch mua trái phiếu trong ngắn hạn của BOE sẽ không giải quyết được các vấn đề lạm phát do kế hoạch kích thích kinh tế của chính phủ Anh đặt ra.

Trừ khi chính phủ Anh đột ngột thực hiện thay đổi trong chính sách thuế, điều có vẻ khó xảy ra vào lúc này, thì rủi ro vẫn là đồng bảng Anh sẽ quay trở lại mức thấp kỷ lục 1.035 so với đồng đô la, hoặc thấp hơn ở mức ngang giá. Ngay cả khi BOE thực hiện một đợt tăng lãi suất khẩn cấp trong những ngày tới, điều mà họ đã chỉ ra rằng họ không muốn làm, thì giải pháp này cũng sẽ không ngăn cản sự sụt giảm của đồng Bảng Anh trừ khi các nhà đầu tư nghĩ rằng mức tăng lãi suất là đủ lớn.

Mức biến động của GBP/USD có thể vẫn rất cao trong ngắn hạn, và chiến thuật khôn ngoan có thể là chờ sell on rally GBP/USD quanh vùng 1.10.

Disclaimer: Quan điểm chỉ mang tính tham khảo, không phải khuyến nghị đầu tư!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ