Câu hỏi phản biện trong ngày 06/08: Giá vàng thế giới được thúc đấy bởi sự tham lam hay nỗi sợ hãi

Câu hỏi phản biện trong ngày 06/08: Giá vàng thế giới được thúc đấy bởi sự tham lam hay nỗi sợ hãi

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

08:28 06/08/2020

Đà tăng “khủng khiếp” của Vàng trong năm 2020 đang khiến mọi người “đau đầu" tìm nguyên nhân sâu xa. Liệu yếu tố nào mới là yếu tố quan trọng hơn?

Đà tăng “khủng khiếp” của Vàng trong năm 2020 đang khiến mọi người “đau đầu" tìm nguyên nhân sâu xa, từ đó có thể rút ra bài học cho các loại tài sản khác. Phần lớn nguyên nhân sẽ ở 2 dạng thức chính: Nỗi sợ hãi - Vàng là công cụ phòng hộ rủi ro trong bối cảnh QE không có hồi kết; hay sự tham lam - Vàng được thúc đẩy bởi lợi suất thực giảm khiến cho không còn có sự lựa chọn đầu tư nào khác ngoài vàng, bởi tâm lý FOMO hay bởi Vàng là loại hàng hoá “Veblen” (hàng hoá mà giá càng tăng cầu càng tăng).

Yếu tố nào quan trọng hơn trong bức tranh toàn cảnh hiện nay? Và điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với các loại tài sản khác? Nếu nỗi sợ là yếu tố chính, liệu mỗi $1 giá vàng tăng có phải là mỗi 1 lần bạn phải kiểm tra kế hoạch thoát vị thế của mình hay không? Và phải chăng là nỗi sợ về lạm phát, siêu lạm phát hay sự sụp đổ của nền kinh tế nếu ảnh hưởng xấu từ đại dịch mạnh lên nhanh chóng?

Nếu lòng tham là người bạn tốt của Vàng, vậy điều đó có nghĩa giá vàng tăng là chỉ báo tích cực cho tài sản rủi ro? Hay nó chỉ đúng với một số thị trường? Hay Vàng đang “ở một thế giới khác" (cùng với Bạc khi kim loại này còn tăng giá khó lường hơn)?

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ