Các giao dịch "Work From Home" (WFH) của Trader Interbank báo động "lỗ hổng quản lý" của các ngân hàng trên thế giới

Các giao dịch "Work From Home" (WFH) của Trader Interbank báo động "lỗ hổng quản lý" của các ngân hàng trên thế giới

11:44 29/05/2020

“Các vi phạm về nguyên tắc thị trường đã tăng vọt kể từ khi các trader làm việc tại nhà vào tháng Ba, thu hút những sự soi xét từ các cơ quan quản lý và gây áp lực lên các ngân hàng để lấp những “lỗ hổng”  trên hệ thống giám sát,” theo các quan chức cấp cao trong ngành.

Khi các ngân hàng không thể kiểm tra trực tiếp hành vi của các trader từ xa, họ phải dựa vào những máy móc có khả năng cảnh báo những hành vi sai trái hoặc những giao dịch đáng ngờ được thực hiện trong điều kiện làm việc bất thường dưới thời  kỳ khủng hoảng virus Corona.

“Trong nhà bếp hay phòng ngủ, không có những đồng nghiệp theo dõi giám sát những việc bạn làm và những gì chúng ta đang chứng kiến là con số vi phạm tăng vọt đáng kể,” ông Erkin Adylov, CEO của Behavox, công ty tạo ra các phần mềm giám sát được sử dụng rộng rãi trong các ngân hàng, quỹ phòng hộ và các quỹ quản lý tài sản tại New York, London, và cả châu Á.

Behavox cho thấy mức tăng 18% những hành vi sai phạm nghiêm trọng hoặc sai phạm do thiếu giám sát với khách hàng vào tháng Ba, từ việc chửi thề cho tới những hành vi nghiêm trọng hơn như tiết lộ các thông tin về khách hàng.

Trong đó bao gồm cả những hành vi bị cấm như tham gia các cuộc trò chuyện riêng tư, sử dụng email cá nhân và tư vấn tài chính cho gia đình và bạn bè, Adylov cho biết.

“Bình thường những vi phạm như thế này hiếm khi xảy ra, nhưng hiện tại chúng đang gia tăng chóng mặt”, ông nói.

Khi cuộc khủng hoảng virus Corona xảy ra, các nhà quản lý ở châu Âu và Mỹ ban đầu đã mở đường cho hình thức "home trader", như việc nới lỏng quy tắc ghi âm tất cả các cuộc trò chuyện.

Tuy nhiên, làm việc tại nhà không có nghĩa là buông lỏng giám sát và các công ty vẫn có thể truy hồi các đánh giá tập trung vào những mảng chịu rủi ro cao, cơ quan quản lý tài chính của Anh trong tuần này cho biết thêm về các cảnh báo trong việc giám sát.

Greenwich Associates cho biết, đã có sự tăng vọt trong số lượng các giao dịch đáng ngờ cần phải được xem xét, khi mà khối lượng giao dịch trong tháng Ba tăng kỷ lục.

Một công ty tư vấn cho biết, một khách hàng của họ (là một tổ chức tài chính-tín dụng toàn cầu) đã ghi nhận hơn 35,000 giao dịch bất thường chỉ trong 1 ngày giao dịch vào tháng Ba, tăng lên từ 5,000 trong 1 phiên giao dịch thông thường, dẫn đến sự chậm trễ trong việc đánh giá của nhóm tuân thủ.

“Thông thường họ sẽ xem xét và đánh giá lại các báo cáo trong ngày, tuy nhiên ở một số trường hợp nhất định, việc đánh giá diễn ra trong 2-3 tuần sau đó”, ông Jac Danielle Tierney, nhà phân tích cao cấp tại Greenwich cho biết.

Ủy ban chứng khoán và hợp đồng tương lai Hồng Kông cho biết vào hôm thứ Năm rằng các chính sách làm việc từ xa do đại dịch làm gia tăng rủi ro hoạt động và cần có một cuộc thảo luận giữa các nhà giám sát của các công ty tài chính.

Tierney, nhà tư vấn tài chính cấp cao tại Greenwich Associates nhận định: “Các công ty đang theo đuổi một hệ thống giám sát tốt nhất sẽ chịu áp lực từ các cơ quan quản lý để nâng cấp hệ thống và sẽ không đơn giản được “tha thứ” một lần nữa.”

Những hồi chuông cảnh báo

Tim Estes, người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Digital Reasoning, người có các chương trình giám sát nhân viên tại các ngân hàng toàn cầu, cho biết các ngân hàng vẫn đang đào bới lại trong những hồ sơ kể từ khi có “sự gia tăng đáng kinh ngạc” các cảnh báo, bằng cách thuê các nhóm ở các địa điểm chi phí thấp để thực hiện đánh giá bước đầu.

Họ biết rằng trong đống hồ sơ tồn đọng khổng lồ tiềm ẩn các giao dịch nội gián hoặc thao túng thị trường, ông nói.

Rachel Sexton, trưởng phòng tư vấn Dịch vụ tài chính và các nguyên tắc đạo đức tại EY ở London, cho biết một số quy trình khó thực hiện hơn trong thời gian cách ly, chẳng hạn như kiểm soát thông tin nội bộ.

Tuần này, FCA của Anh đã yêu cầu các ngân hàng có hệ thống phù hợp tại nhà để ngăn chặn rò rỉ thông tin.

"Những gì chúng ta sẽ thấy trong vài tháng tới là các nhà quản lý chủ động ban hành thêm hướng dẫn làm việc tại nhà," ông Robert Santella cho biết, giám đốc điều hành của IPC Systems, nhà cung cấp thiết bị cho các trader làm việc tại nhà ở Mỹ và châu Âu.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ