Các cơ hội đầu tư đáng chú ý sau chiến thắng của Biden

Các cơ hội đầu tư đáng chú ý sau chiến thắng của Biden

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:34 12/11/2020

Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Mỹ của đảng viên Đảng Dân chủ Joe Biden, hãy cùng CNBC Make It xem xét nơi tốt nhất để gửi gắm tiền của bạn.

Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng mạnh vào hôm thứ Hai, sau khi Biden được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ vào cuối tuần và được đẩy lên cao hơn nữa nhờ tin tức đầy hứa hẹn về một loại vắc-xin Covid-19 hiệu quả.

Cuộc bầu cử quan trọng đã diễn ra gay cấn hơn dự kiến, với những dự báo về một “làn sóng xanh” của đảng Dân chủ - điều mà nhiều nhà phân tích tài chính đã mong đợi - đã bị dập tắt. Dự kiến, Hạ viện Dân chủ và Thượng viện do đảng Cộng hòa kiếm soát cũng có khả năng hạn chế mức độ thay đổi chính sách mạnh mẽ mà Biden có thể thực hiện với tư cách tân Tổng thống.

Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với thị trường?

Quốc hội bị chia rẽ

David Henry, giám đốc đầu tư tại công ty Quilter Cheviot của Anh, nói với CNBC qua email rằng lịch sử cho thấy kết quả bầu cử này thực sự có thể là "kịch bản tốt nhất" cho các nhà đầu tư chứng khoán.

Sau khi phân tích tất cả các kịch bản chính trị có thể xảy ra từ năm 1945, ông cho biết một tổng thống Dân chủ cùng với một Quốc hội bị chia rẽ đã mang lại lợi nhuận trung bình hàng năm tốt nhất cho thị trường chứng khoán Mỹ, gần 14%.

Như hiện tại, đảng Dân chủ được cho là sẽ giữ nguyên quyền kiểm soát Hạ viện. Quyền kiểm soát của Thượng viện vẫn chưa được xác định, với các cuộc bầu cử sắp diễn ra cho hai ghế ở bang Georgia vào tháng 1 năm tới.

Tuy nhiên, quỹ quản lý tài sản BlackRock cho biết hôm thứ Hai rằng việc đảng Dân chủ tiếp nằm quyền ở Thượng viện có vẻ khó xảy ra. Do đó, họ nói rằng Quốc hội bị chia rẽ sẽ hạn chế khả năng của chính quyền Biden trong việc đưa ra gói kích thích kinh tế lớn hơn, chi tiêu công, cải cách thuế hoặc y tế và luật liên quan đến khí hậu.

Khi nói đến các cổ phiếu cụ thể, Henry từ Quilter Cheviot nói rằng nếu Quốc hội bị chia tách, sẽ không có “cơ quan lập pháp đủ mạnh mẽ để giới hạn các mô hình kinh doanh thành công quá mức”.

Ông nói thêm: “Chúng ta nên mong đợi những công ty đang hoạt động tốt trước cuộc bầu cử sẽ tiếp tục hoạt động tốt trong những năm tới.”

Theo Willem Sels, Giám đốc chiến lược thị trường tại HSBC Global Private Banking, các cổ phiếu công nghệ và chăm sóc sức khỏe có khả năng được hưởng lợi, vì thị trường đã từng “lo sợ về nhiều quy định quản lý hơn” trong các lĩnh vực này.

Do đó, HSBC vẫn tích cực về các nhóm ngành công nghệ như tiêu dùng trực tuyến, tự động hóa, 5G và công nghệ y tế, Sels nói thêm.

Ít chiến tranh thương mại... nhiều đàm phán thương mại hơn

Cuộc bầu cử năm 2020 theo sau bốn năm khó khăn đối với các mối quan hệ quốc tế dưới thời Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, người đã châm ngòi cho cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và nhiều bất đồng với châu Âu.

Louise Dudley, giám đốc danh mục đầu tư chứng khoán toàn cầu tại công ty quản lý đầu tư Federated Hermes, nói với CNBC qua điện thoại rằng một nhiệm kỳ tổng thống của Biden có thể chứng kiến một cách tiếp cận “mềm mại hơn… chắc chắn thiện chí hơn” đối với các mối quan hệ thương mại toàn cầu.

Bà cho biết điều này có thể có nghĩa là ít biến động mạnh trên thị trường chứng khoán, như đã thấy trong vài năm qua với Trump, cùng việc "có thể sẽ chứng kiến ít chiến tranh thương mại hơn và nhiều đàm phán thương mại hơn."

Điều này sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh tốt hơn cho các công ty phát triển bền vững, Dudley nói thêm.

Dudley cho biết, ví dụ sẽ bao gồm các công ty được liên kết với nhóm Hội đồng Kinh doanh Quốc tế Hoa Kỳ, tổ chức có các giám đốc điều hành cấp cao từ các công ty tên tuổi như Microsoft và Pfizer làm người được ủy thác.

Henry của Quilter Cheviot nói rằng nếu Hoa Kỳ trở nên “hướng ngoại hơn… với một số động thái quay trở lại toàn cầu hóa” dưới thời Biden, ông hy vọng lợi ích của việc này sẽ “lan tỏa ra toàn cầu”.

Ông nói: “Các khu vực nhạy cảm hơn một chút với tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể sẽ được hưởng lợi - đặc biệt là châu Âu và Nhật Bản, thông qua các lĩnh vực sản xuất nổi bật của họ.”

Biến đổi khí hậu

Ngay cả với những ràng buộc của một Quốc hội bị chia rẽ, Dudley nhấn mạnh các kế hoạch của Biden nhằm giải quyết biến đổi khí hậu cũng là một lĩnh vực khác để các nhà đầu tư theo dõi.

Biden đã cam kết gia nhập lại Thỏa thuận Paris, một kế hoạch quốc tế về giải quyết biến đổi khí hậu mà Trump đã tuyên bố Mỹ rút khỏi vào năm 2017. Biden cũng có kế hoạch để Hoa Kỳ đạt được mức khí thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050.

Dudley cho biết đây một lần nữa có thể được coi là một "động thái mang tính hợp tác", vì Trung Quốc và châu Âu cũng đã thực hiện các mục tiêu khí hậu tương tự.

Tại Hoa Kỳ, bà cho rằng có thể tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng xung quanh việc tái tập trung môi trường này sẽ mang lại lợi ích cho các ngành như xe điện, pin, gió và năng lượng mặt trời.

Tại Hoa Kỳ, bà cho rằng các kế hoạch tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng xung quanh việc tái tập trung vào môi trường này sẽ mang lại lợi ích cho các ngành như xe điện, pin, gió và năng lượng mặt trời.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ