Vaccine do hãng Pfizer nghiên cứu có thể ngăn ngừa 90% các ca lây nhiễm Covid-19

Vaccine do hãng Pfizer nghiên cứu có thể ngăn ngừa 90% các ca lây nhiễm Covid-19

19:57 09/11/2020

Một loại vắc xin Covid-19 được phát triển bởi Pfizer Inc. và BioNTech SE đã ngăn ngừa hơn 90% ca nhiễm trong một cuộc thử nghiệm với hàng chục nghìn tình nguyện viên, đây là tiến bộ khoa học đáng khích lệ nhất cho đến nay trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

8 tháng sau đại dịch tồi tệ nhất trong vòng một thế kỷ qua, kết quả sơ bộ này mở đường cho các công ty nhận được phê duyệt sử dụng khẩn cấp từ các cơ quan quản lý nếu nghiên cứu sâu hơn cho thấy các mũi tiêm đảm bảo an toàn.

Cổ phiếu Pfizer đã mở rộng đà tăng trước phiên New York khoảng 7%.

Phát hiện này dựa trên một phân tích sơ bộ được thực hiện sau khi cuộc thử nghiệm ghi nhận 94 người tham gia bị nhiễm Covid-19. Thử nghiệm sẽ tiếp tục cho đến khi ghi nhận 164 người nhiễm. Nếu dữ liệu tích cực này được duy trì và đồng thời quá trình tiêm đảm bảo an toàn, điều này đồng nghĩa thế giới đã có một công cụ quan trọng để kiểm soát một đại dịch đã giết chết hơn 1.2 triệu người trên toàn cầu.

William Gruber, Phó chủ tịch cấp cao về nghiên cứu và phát triển vắc xin của Pfizer cho biết: “Đây là tin tốt nhất có thể dành cho cả thế giới, cho nước Mỹ và cho sức khỏe cộng đồng". Nó còn tốt hơn cả kết quả tốt nhất mà ông mong đợi.

Nếu các loại vắc xin trước đây chỉ đem lại hiệu quả dự kiến trong khoảng 60% đến 70%, “hơn 90% là một điều phi thường,” Giám đốc điều hành BioNTech, Ugur Sahin cho biết.

Chiến thắng của khoa học

“Điều này cho thấy đại dịch Covid-19 có thể được kiểm soát,” Sahin nói trong một cuộc phỏng vấn. "Và cuối cùng, đó thực sự là một chiến thắng của khoa học."

Vì dữ liệu có hạn, nên hiện tại có rất ít thông tin chi tiết về hiệu quả của vắc xin. Người ta cũng chưa biết các mũi tiêm có tác dụng cụ thể như thế nào đối với các nhóm đối tượng đặc biệt, chẳng hạn như người cao tuổi. Và không biết liệu vắc xin có ngăn ngừa được bệnh nặng hay không, vì không ai trong số những người tham gia tại vòng nghiên cứu này bị nhiễm Covid-19 nặng.

Tuy nhiên, kết quả khả quan từ cuộc thử nghiệm quy mô lớn đầu tiên sẽ là một tín hiệu tốt cho các đợt thử nghiệm khác, đặc biệt là vắc xin được phát triển bởi Moderna Inc. sử dụng công nghệ tương tự. Nếu nghiên cứu thành công, có thể sẽ có 2 loại vắc-xin sẵn sàng tại Mỹ cuối năm nay.

Pfizer dự kiến sẽ có dữ liệu theo dõi 2 tháng độ an toàn, một chỉ số quan trọng mà các cơ quan quản lý Hoa Kỳ yêu cầu trước khi cấp phép khẩn cấp, vào tuần thứ 3 của tháng 11. Nếu những dữ liệu này cho thấy thử nghiệm không gây ra vấn đề gì, Pfizer có thể nộp đơn xin cấp phép tại Hoa Kỳ trong tháng này. Một đánh giá tổng hợp đã bắt đầu ở châu Âu vào tháng trước và Sahin cho biết các cơ quan quản lý đang làm việc với BioNTech để “đẩy nhanh hơn nữa tiến trình này”.

Cho đến nay, ủy ban giám sát dữ liệu của thử nghiệm đã xác định không có mối lo ngại nghiêm trọng nào về an toàn, Pfizer và BioNTech cho biết.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ