Bong bóng GameStop đã được bơm thổi thông qua phiên giao dịch trước giờ mở cửa như thế nào?

Bong bóng GameStop đã được bơm thổi thông qua phiên giao dịch trước giờ mở cửa như thế nào?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

15:38 02/02/2021

Làm thế nào để có thể biến 24 triệu thành 18 tỷ đô-la chỉ trong 6 phút đồng hồ?

Một tuần và tháng mới đã bắt đầu, nhưng cảm giác rằng sự điên cuồng trên thị trường vẫn chưa suy giảm. Bạc nổi lên là ngôi sao trong phiên giao dịch ngày hôm qua, tuy vậy sự tập trung lớn nhất vẫn đang hướng tới cộng đồng các nhà đầu tư trên Reddit. Liệu có thể tin rằng những nhà đầu tư chuyên nghiệp chỉ đơn giản ngồi nhìn một nhóm các nhà đầu tư nhỏ lẻ gây ra một trong những cú "short squeeze" lớn nhất trong lịch sử?

Một số yếu tố cơ bản đã thay đổi đối với các giao dịch cổ phiếu GameStop trong tuần qua. Từ mức 9.77 đô-la vào ngày 01/10/2020, cổ phiếu của công ty trên đã tăng lên mức 65.01 đô-la vào ngày 22/01/2021. Trong mức tăng 55.24 đô-la này có tới 2/3 đến trong giờ giao dịch thông thường và phần còn lại đến từ chênh lệch qua đêm. Tỷ lệ trên không cố định trong khoảng thời gian trên, tuy nhiên nhìn chung mức độ đóng góp đều có xu hướng cân bằng từ cả trong phiên giao dịch và chênh lệch qua đêm.

Tuy nhiên điều này đã thay đổi trong tuần trước. Chênh lệch qua đêm đóng góp tới 353.94 đô-la trong mức tăng của cổ phiếu GameStop trong khi đó các phiên giao dịch thông thường chứng kiến tổng mức giảm 93.95 đô-la. Cùng với đó, tỷ trọng khối lượng trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa cũng tăng vọt. Tất nhiên, thanh khoản của thị trường trong các phiên ngoài giờ giao dịch sẽ sụt giảm so với thông thường và do đó tác động của dòng tiền đối với thị trường có thể được khuếch đại. Có thể các thành viên của cộng đồng Reddit đã hợp tác với nhau để đẩy giá cổ phiếu ngoài phiên giao dịch hoặc điều này xảy ra một cách ngẫu nhiên. Một giả thiết khác đó là có một số nhà đầu tư chuyên nghiệp lợi dụng điều này để "tát nước theo mưa" và tác động tới thị trường vào thời điểm nhạy cảm nhất.

Một điều bất ngờ khác đó là không cần phải có quá nhiều tiền để thực hiện kế hoạch trên. Trong tuần lễ giao dịch kết thúc ngày 22/01, giá cổ phiếu GameStop đã tăng gần gấp đôi, với tổng khối lượng giao dịch khoảng 82 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, gần như không một giao dịch nào diễn ra trước giờ mở cửa, từ 4:00 đến 4:01 sáng giờ New York. Ngược lại, tuần trước đã chứng kiến khối lượng giao dịch duy trì ở mức cao trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa, trung bình khoảng 1 triệu đô-la giá trị giao dịch mỗi ngày. Đây là mức cao nếu so sánh với tuần trước đó, nhưng là rất nhỏ bé nếu so với các quỹ đầu tư chuyên nghiệp.

Điều đáng chú ý đó là phút giao dịch trước giờ mở cửa trên đã đẩy giá cổ phiếu lên rất cao. Ước tính từ Thứ 2 tuần trước tới nay giá cổ phiếu GameStop đã tăng tới 258 đô-la trong các phiên giao dịch trước giờ mở cửa. Và tất cả điều này được dẫn dắt chỉ bởi dòng tiền với quy mô khoảng 24 triệu đô-la.

Tôi không chắc rằng liệu các Redditors có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến thế hay họ chỉ là quân cờ trong tay các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Điều tôi chắc chắn đó là chỉ trong 1 phút giao dịch trước mở cửa, dòng vốn quy mô 24 triệu đô-la đã giúp cho vốn hóa của GameStop tăng lên tới ít nhất 18 tỷ đô-la. Nói cách khác, với 24 triệu đô-la trong vòng 6 phút giao dịch đã mang tới 87% mức tăng của cổ phiếu GameStop trong tuần vừa qua.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ