Bitcoin hình thành "death cross" khi đà bán tháo không cho thấy dấu hiệu dừng lại

Bitcoin hình thành "death cross" khi đà bán tháo không cho thấy dấu hiệu dừng lại

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:21 22/06/2021

Sau khi một loạt tin tức liên quan đến các cuộc đàn áp mới từ Trung Quốc gây ra một đợt bán tháo Bitcoin, những người theo trường phái phân tích kỹ thuật và các nhà phân tích đang nghĩ về một kịch bản rất tiêu cực.

Death cross đã hình thành
Death cross đã hình thành

Bitcoin đã hình thành “death cross”, có nghĩa là giá trung bình của nó trong 50 ngày qua đã giảm xuống dưới mức trung bình động 200 ngày của nó. Chỉ báo này là một tín hiệu kỹ thuật được theo dõi chặt chẽ và được cho là dấu hiệu cho các mức giảm hơn nữa.

Nhiều nhà phân tích đã dự đoán đồng tiền này, trong bối cảnh đã mất tới 40% trong 2 tháng qua, sẽ hình thành mô hình nghe có vẻ tồi tệ.

Nhưng có lý do để tin rằng sự hình thành lần này có thể không phải là tín hiệu giảm giá khi đường trung bình động 200 ngày vẫn đang tăng, theo Matt Maley, chiến lược gia thị trường trưởng của Miller Tabak + Co. “Khi đường MA 200 bắt đầu giảm, nó có sức thuyết phục hơn nhiều”, ông nói.

Thật vậy, việc hình thành “death cross” vào tháng 3 năm 2020 đã không gây ra trở ngại gì đối với Bitcoin khi nó tăng cao hơn và hình thành một “golden cross” (ngược với death cross) 2 tháng sau đó. Nhưng một “death cross” vào tháng 11 năm 2019 đã khiến đồng tiền điện tử này giảm một tháng sau đó.

Bitcoin đã sụt giảm hôm thứ Hai xuống mức thấp nhất trong hai tuần, có thời điểm giảm 11.4% xuống 31,735 USD, sau khi Trung Quốc thông báo rằng họ đã triệu tập các quan chức từ các ngân hàng lớn nhất của mình đến một cuộc họp để nhắc lại lệnh cấm cung cấp dịch vụ tiền điện tử. Đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy Trung Quốc có kế hoạch làm bất cứ điều gì cần thiết để đóng bất kỳ lỗ hổng nào còn sót lại đối với giao dịch tiền điện tử.

Jeffrey Kleintop, giám đốc chiến lược đầu tư toàn cầu của Charles Schwab & Co., cho biết: “Thực tế là có một cuộc đàn áp ở đó có lẽ đã làm triển vọng Bitcoin tối tăm hơn. Tôi không chắc điều này có làm thay đổi xu hướng dài hạn không nhưng nó chắc chắn có thể tạo ra một số biến động. Không ai chắc chắn về mức độ của cuộc đàn áp và Trung Quốc là một người chơi quan trọng trên thị trường Bitcoin”.

Một số nhà phân tích kỹ thuật cũng nói rằng việc Bitcoin không thể lấy lại mức 40,000 đô la vào tuần trước, có thể đưa nó xuống kiểm tra lại vùng 30,000 đô la, mức mà nó đã chạm vào một thời gian ngắn trong đợt bán tháo khốc liệt vào tháng 5. Nếu điều đó xảy ra, nó có thể sẽ hướng xuống 20,000 USD.

Các loại tiền điện tử khác cũng thoái lui - Chỉ số tiền điện tử Bloomberg Galaxy, theo dõi một số đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất, có lúc đã giảm gần 13% vào thứ Hai, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 2.

Mức tăng của Bitcoin trong năm nay đã giảm xuống còn khoảng 11%, tương đương với mức tăng trưởng của S&P 500. Đồng tiền này đang có tháng sụt giảm thứ 3 liên tiếp.

“Đơn giản là đang có rất nhiều nỗi sợ hãi và khi điều này xảy ra, mọi người sẽ bán tài sản rủi ro. Tôi nghĩ rằng Bitcoin vẫn được coi là một tài sản có rủi ro”, Meltem Demirors, giám đốc chiến lược tại CoinShares, cho biết trên chương trình phát trực tuyến “QuickTake Stock” của Bloomberg. 

CoinShares đã chứng kiến dòng tiền chảy ra khỏi quỹ ETF của họ trong 6 tuần liên tiếp. Demirors cho biết các nhà đầu tư đang chuyển sang các stablecoin như Tether, điều này có thể đẩy giá lên cao hơn khi có chất xúc tác tích cực xuất hiện.

 

Vildana Hajric, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ