Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

10:01 08/05/2024

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.

Vài tuần trước, chính quyền Biden đã được đề cập đến việc tạm dừng những nỗ lực (vốn vô nghĩa) để lấp đầy kho dự trữ dầu chiến lược SPR khi giá dầu tăng vọt (bỏ lỡ cơ hội khi giá dầu WTI còn ở mức 70 USD/thùng). Vị Tổng thống cao tuổi này được dự đoán là sẽ bắt đầu tiêu hao toàn bộ nguồn dự trữ chiến lược một lần nữa để giữ giá xăng ở mức thấp trước thềm bầu cử, chỉ trong một thời gian ngắn sau đó.

Giờ đây, điều đó đã được xác nhận: Theo OilPrice, cố vấn năng lượng Amos Hochstein cho biết Tổng thống Biden sẽ sử dụng dầu thô từ kho dự trữ dầu chiến lược SPR nếu cần thiết. Ông Hochstein thừa nhận rằng vẫn còn đủ dầu trong kho dự trữ, nhưng điều đáng lưu ý là dưới thời Biden, SPR đã cạn phân nửa.

Dưới thời Tổng thống Biden, dự trữ dầu thô trong SPR đã giảm mạnh từ 638 triệu thùng vào lúc nhậm chức xuống chỉ còn 347 triệu thùng vào mùa hè năm 2023. Điều này là do chính quyền Biden đã giải phóng hơn 180 triệu thùng dầu từ SPR để giảm giá xăng cho người tiêu dùng.

Gần đây, khả năng sử dụng lại SPR để giảm giá nhiên liệu bán lẻ đã được nhắc đến trong trường hợp cuộc xung đột giữa Israel và Hamas leo thang, dẫn đến giá dầu tăng cao hơn và do đó, giá xăng và dầu diesel cho các tài xế Mỹ cũng tăng theo.

Vì giá nhiên liệu tăng cao là điều tồi tệ nhất mà một tổng thống tái tranh cử không muốn gặp phải trong năm bầu cử, nên việc xả kho dự trữ SPR được nhiều người coi là phương án hành động có khả năng xảy ra nhất. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra câu hỏi liệu còn đủ dầu trong SPR hay không vì nỗ lực nạp lại kho dự trữ của chính phủ liên bang diễn ra không thường xuyên do giá cả. Bộ Năng lượng (DoE) đã đặt ra mức giá trần là 79 USD/thùng để mua dầu nạp kho, nhưng nhiều đợt mua 3 triệu thùng đã bị hủy bỏ vì giá dầu tăng cao hơn mức này.

Tính đến tháng 1, DoE đã mua lại khoảng 32.3 triệu thùng trong số hơn 180 triệu thùng được phát hành vào năm 2022. Ngoài khối lượng đó, Bộ Năng lượng còn lấy lại khoảng 4 triệu thùng đã cho các công ty năng lượng vay. Khối lượng trong SPR tính đến tháng 1 là khoảng 364 triệu thùng.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ