Báo cáo Beige Book xác nhận sự trì trệ của nền kinh tế và lạm phát dai dẳng

Báo cáo Beige Book xác nhận sự trì trệ của nền kinh tế và lạm phát dai dẳng

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

02:30 08/09/2022

Kinh tế Mỹ vẫn còn gặp nhiều thách thức khi các doanh nghiệp Mỹ kỳ vọng nhu cầu sẽ suy yếu và áp lực lạm phát sẽ kéo dài ít nhất từ 6-12 tháng, theo báo cáo Beige Book mới nhất.

Báo cáo nhấn mạnh rằng triển vọng tăng trưởng trong tương lai tiếp tục suy yếu tại một số quận (quận ám chỉ một khu vực trong đó một ngân hàng dự trữ liên bang kiểm soát). Năm quận ghi nhận kinh tế mở rộng khiêm tốn trong khi năm quận khác báo cáo kinh tế suy yếu nhẹ.

Cũng như lần khảo sát trước, thị trường bất động sản xây dựng và nhà ở tiếp tục có dấu hiệu đi xuống; doanh số bán ô tô gặp khó trong bối cảnh thiếu hàng, nhưng du lịch và khách sạn đang mở rộng.

Về lạm phát, báo cáo lưu ý rằng áp lực giá cả vẫn ở mức cao, mặc dù có dấu hiệu đi ngang ở 9 trong 12 quận. Áp lực giá vẫn đang được ghi nhận tại mảng dịch vụ ăn uống, giá nhà, tiện ích và dịch vụ khách sạn.

Tương tự, các doanh nghiệp tiếp tục cho rằng gián đoạn chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động đang làm phức tạp hóa sản xuất. Mặc dù báo cáo cho thấy sự cải thiện về chỉ số việc làm tại hầu hết các quận, thị trường lao động vẫn còn rất thắt chặt. Trong bối cảnh này, lương tiếp tục tăng, mặc dù kỳ vọng lương có hạ nhiệt.

Về vấn đề này, các quan chức Fed nhấn mạnh rằng còn quá sớm để kết luận rằng áp lực giá cả đã lên đến đỉnh điểm, tiếp tục cam kết kiềm chế lạm phát ngay cả với cái giá phải trả là tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phát biểu tối nay. Những bình luận của ông sẽ rất đáng chú ý trước thềm dữ liệu CPI và cuộc họp Fed.

Ngay sau khi báo cáo Beige Book được công bố, thị trường định giá 78% khả năng tăng lãi suất 75 điểm cơ bản tại cuộc họp FOMC ngày 21/9.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ