Bảng lương phi nông nghiệp tháng Hai: Thị trường lao động Mỹ tiếp tục được cải thiện; tăng trưởng lương hạ nhiệt

Bảng lương phi nông nghiệp tháng Hai: Thị trường lao động Mỹ tiếp tục được cải thiện; tăng trưởng lương hạ nhiệt

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

21:04 04/03/2022

Thị trường lao động Mỹ tiếp tục được cải thiện trong tháng Hai, trong khi tăng trưởng lương đã chậm lại. Điều này dù vẫn ủng hộ việc Fed tăng lãi suất, nhưng cũng cho thấy có vẻ áp lực giá cả đang hạ nhiệt.

Báo cáo NFP ghi nhận thêm 678 nghìn việc làm mới trong tháng Hai - mức tăng mạnh nhất kể từ tháng Bảy. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.8%, còn lương trung bình theo giờ không thay đổi nhiều so với tháng trước.

Ước tính trung bình từ Bloomberg là có thêm 423 nghìn việc làm mới và thất nghiệp giảm xuống 3.9%. Báo cáo lần này là báo cáo cuối cùng trước cuộc họp Fed vào 2 ngày 15-16/3, và đã cho thấy thị trường lao động tiếp tục được cải thiện, dù vẫn còn rất thắt chặt. Trong khi số ca nhiễm Covid giảm và các lệnh hạn chế được nới lỏng phần nào đóng góp cho báo cáo lần này, các chủ lao động vẫn đang chật vật tìm nhân công khi số việc làm trống vẫn đang gần mức kỷ lục.

Nhu cầu lao động nhiều khả năng sẽ tiếp tục vượt nguồn cung, hạn chế đà tăng trưởng việc làm và gây thêm áp lực lương. Báo cáo ghi nhận lương không thay đổi nhiều so với tháng trước, và tăng 5.1% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với tháng trước. Thời gian làm việc trung bình tăng lên 34.7 giờ.

Dù tăng trưởng lương không đạt như kỳ vọng, tăng trưởng lao động tốt và thất nghiệp giảm vẫn sẽ hỗ trợ Fed tăng lãi suất tháng này. Chủ tịch Powell đã xác nhận rằng kế hoạch này sẽ không thay đổi dù Nga đánh Ukraine, khiến giá dầu, năng lượng và ngũ cốc tăng vọt, gây áp lực lên triển vọng tăng trưởng Mỹ. Ông ủng hộ tăng lãi suất 25bp để khởi động chu kỳ tăng lãi suất năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ