Backtest bình luận của JPMorgan đồng GBP: Liệu Big Boyz có lừa dối chúng ta?

Backtest bình luận của JPMorgan đồng GBP: Liệu Big Boyz có lừa dối chúng ta?

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

23:32 27/10/2020

Chào các bạn, hôm nay mình sẽ tiến hành Backtest bình luận của JPM trong khoảng thời gian 1 tuần từ ngày 25/09/20 đến ngày 02/09/20 để kiểm chứng hiệu quả của chuyên mục này.

Chào các bạn, hôm nay mình sẽ tiến hành Backtest bình luận của JPM trong khoảng thời gian 1 tuần từ ngày 25/09/20 đến ngày 02/09/20 để kiểm chứng liệu những bình luận của Big Boyz có thanh khoản lớn nhất thị trường FX hiện tại có thực sự đem lại hiệu quả cả về giao dịch và cách suy nghĩ của chúng ta khi tiếp cận với "kho báu" này hay không. Cùng bắt đầu thôi!

London 25/09/20

GBP – Charlie Cass

Nhìn chung GBP không thực sự biến động nhiều. Đồng này vẫn tiếp tục được giao dịch rất thất thường trong môi trường thanh khoản mỏng gần đây. Chúng tôi tiếp tục đứng ngoài với quan điểm “bearish” GBP, bởi vị thế thị trường vẫn còn nghiêng nhiều về Short (chúng tôi tiếp tục ghi nhận các quỹ phòng hộ và tiền thật mua vào trong ngày hôm qua) trong khi luồng tin tức Brexit đang nghiêng về phía tích cực. Các báo cáo trong đêm qua và sáng nay tỏ ra lạc quan về các cuộc đàm phán Brexit và nhấn mạnh rằng sức nóng đã giảm xuống, các cuộc đàm phán chính thức sẽ bắt đầu lại tại Brussels vào tuần tới. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính đã công bố các biện pháp tài khóa bổ sung trong ngày hôm qua nhưng chúng tôi cho rằng chúng chỉ có giá trị tương đương 0.2% GDP, và sẽ không thể ngăn chặn đà tăng của tỷ lệ thất nghiệp - điều này có vẻ không gây ngạc nhiên cho bất kỳ ai. Hỗ trợ ngắn hạn là 1.2695/05 và sau đó là mức quan trọng 1.2640/50 (0.9115/20 và 0.9065/70 đối với EUR/GBP) trong khi 1.2770/80 vẫn là kháng cự mạnh cùng với 1.2870/80 ở phía trên (0.9220/25 và 0.9290 đối với EUR/GBP).

  • Cuối tuần 21/09-25/09, quan điểm của JPMorgan được đưa ra là đứng ngoài bởi vị thế thị trường đang quá nghiêng về phe Short.

New York 25/09/20

GBP (Robert Palladino)

Một loạt thông tin được tung ra liên quan tới cuộc đàm phán thương mại giữa EU và Vương quốc Anh, hầu hết các nhà báo và nhà ngoại giao được trích dẫn đều cho rằng hai bên đang đạt được tiến bộ trong vấn đề Bắc Ireland, và hai vấn đề nổi cộm khác là viện trợ chính phủ và nghề cá. Các luồng thông tin trái chiều sẽ tiếp tục lên mặt báo trước cuộc đàm phán vào tuần tới, nhưng có vẻ như cả hai bên đều đang cố gắng thực hiện một thỏa thuận. Hãy nhìn vào Vương quốc Anh, với các cuộc đàm phán thương mại bế tắc và sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19, có vẻ như Boris Johnson sẽ cố gắng đạt được một thỏa thuận qua điện thoại, để giảm bớt tương lai bất trắc cho các công ty của Anh. Tương tự, người châu Âu đang đối phó với sự quay trở lại của Covid-19 trên khắp châu lục, vì vậy hoàn toàn có lý do để giữ lại một đối tác thương mại lớn. Chúng tôi giữ các vị thế short EUR/GBP với mục tiêu hướng xuống 0.9050, dừng lỗ trên vùng 0.9225/0.9250.

  • Sang đến phiên New York, quan điểm của JPM đã khác đi đôi chút khi họ dường như thấy được khả năng có được một thoả thuận Brexit giờ lớn hơn so với phiên London, và chúng ta không thể xem thường đội Research của JPM với những kịch bản mà họ đưa ra. Ở thời điểm này, đồng dollar đang ở trong giai đoạn điều chỉnh tăng, do đó JPM đã chọn phương án tiếp cận vị thế Short GBP ở cặp EUR/GBP với mức giá không được nêu (khả năng là Short ngay tại giá thị trường hoặc Sell on rally) với mục tiêu cách tỷ giá tại thời điểm đó là 100 pips.
EUR/GBP sau đó đã tuột dốc không phanh

London 28/09/20

GBP – Charlie Cass

GBP tiếp tục tăng trước vòng đàm phán Brexit lần thứ 9 sẽ diễn ra tuần này vào thứ Ba, và kéo dài 3 ngày cho tới thứ Sáu. Thông tin xung quanh cuộc họp lần này khá tích cực sau khi GBP tạo đáy do tác động của Dự luật Thị trường Nội bộ (hiện đang ở giai đoạn “báo cáo đánh giá” trước khi đi đến vòng bỏ phiếu tại Hạ Nghị viện) và chi nhánh của chúng tôi ghi nhận lực mua Sterling đều đặn vào tuần trước từ quỹ tiền mặt và quỹ phòng hộ, đặc biệt là quỹ phòng hộ tăng cường Short EUR/GBP vào thứ Sáu vừa qua. Rõ ràng GBP có vẻ đang khá cân bằng trên góc nhìn vị thế thị trường trước loạt sự kiện tuần này, nhưng vẫn còn nhiều câu chuyện tiếp diễn khác như giai đoạn cuối tháng/cuối quý và khả năng phong tỏa ngày càng cao (có thể không ở mức toàn quốc nhưng vẫn sẽ là phần lớn đất nước). Ngoài ra, Tenreyro – một thành viên thuộc BOE – đã bàn về lãi suất âm vào cuối tuần trước. Chúng tôi vẫn giữ trạng thái chủ động vào lúc này. Hỗ trợ gần tại 1.2740/50 và xa hơn là 1.2640/50 (EUR/GBP: 0.9065/70 và 0.9000). Kháng cự gần là tại 1.2770/80 và xa hơn là 1.2870/80 (EUR/GBP: 0.9115/20 và 0.9220/25).

  • Bước sang tuần mới, ngay phiên London đầu tuần, JPM đã có cách tiếp cận hơi khác chút so vói cuối tuần trước khi có vẻ như họ nhận thấy dòng tiền ở các chi nhánh của họ nghiêng về Long GBP khi cả quỹ phòng hộ và quỹ tiền thật Short EUR/GBP trong khi đó lại có những rủi ro tiềm ẩn khi tình hình COVID-19 tại Anh thời điểm đó rất xấu và bà Tenreyo lại đả động đến lãi suất âm. Ở thời điểm này, tỷ giá EUR/GBP đang nằm ở một vùng giá "lửng lơ" (0.9080-0.9090) và cách tiếp cận chủ động cho thấy họ để ngỏ bất kỳ khả năng nào và đang chờ một tín hiệu xác nhận.

New York 28/09/20

GBP (Robert Palladino)

Tin tức tích cực cho bảng Anh tràn ngập chiều nay, trong vòng đàm phán thứ 9 này giữa EU và Vương quốc Anh, có vẻ như hai bên đã ngồi lại thảo luận chi tiết hơn, và tập trung vào vấn đề viện trợ chính phủ. Các nhà báo tại Anh vui mừng vì các cuộc đàm phán có thể đạt được một bước tiến trong tuần này, nhưng cần thận trọng chờ xác nhận thêm thay vì chỉ giả định. Dù sao đi nữa, sau nhiều tuần bị bán tháo, hôm nay đồng Bảng Anh đã được cứu. Tỷ giá GBP/USD đã tăng lên tới 1.2910 và cặp EUR/GBP giảm xuống mốc 0.9030. Mục tiêu trung hạn cho EUR/GBP là 0,8930 trong khi mục tiêu của Cable sẽ là 1.2960-  1.3000. Cũng có một số tiêu đề trên các trang tài chính ngày hôm nay tích cực cho GBP (Công ty Caesars mua lại hãng cá cược lớn của Anh, William Hill), vì vậy có lẽ điều đó đang hỗ trợ tâm lý hơn nữa. EUR/GBP có thể sẽ điều chỉnh xuống 0.9030/50 và chúng tôi sẽ tìm điểm chốt lời tại đây. Chiến lược chủ đạo Long GBP sẽ tiếp tục được chúng tôi duy trì, vì các cuộc đàm phán có thể tiến triển tích cực và sẽ đi đến thoả thuận cuối cùng. 

  • Đến phiên New York, một loạt các tin tức tích cực đã đẩy EUR/GBP chạm đến đúng mục tiêu mà họ đã đề cập đến từ trước. Trong phần bình luận lần này, họ cũng đề cập đến điểm chốt lời thực tế 0.9030/50 và tỷ giá đã chạm đến đúng 0.9030 rồi quay đầu tăng trở lại. Một deal thực sự hời vói 100-120 pips! Ngay sau đó họ vẫn tái khẳng định chiến lược chủ đạo là Long GBP (tuy nhiên khả năng sẽ thực hiện ở trên cặp GBP/USD) và thực sự chắc chắn về triển vọng có một thoả thuận Brexit được đưa ra.
Take profit chuẩn đến từng pips một! 120 pips EUR/GBP

London 29/09/20

GBP – Charlie Cass

Một ngày thể hiện đầy mạnh mẽ của Sterling vào hôm qua khi gây ra nhiều thách thức cho các ngưỡng kỹ thuật, dù không phải tất cả đều giữ được. Chúng tôi khá ngạc nhiên bởi đã không thể tiến triển gì thêm vào cuối tuần trước khi tỷ lệ Risk-Reward khá hấp dẫn, khi các thông tin vẫn khá tích cực và price action vào hôm qua đủ để bù đắp cho rủi ro. Thực tế đêm qua có nhiều thông tin được công bố cho thấy những nhà đám phán của Châu Âu đã sẵn sàng bắt tay vào xây dựng văn bản pháp lý chung về thỏa thuận thương mại – một khía cạnh mà trước đây cần phải nhận được sự đồng thuận trên diện rộng của tất cả những bên liên quan. Đàm phán sẽ diễn ra vào hôm nay. Dòng tiền mua-bán ghi nhận ngày thứ tư liên tiếp GBP được quỹ phòng hộ mua vào, và kể từ thời điểm Dự luật Thị turờng Nội bộ thì khối lượng bán ròng của khu vực này đã giảm hơn 70%. Do đó chắc hẳn quy mô mua vào sẽ tiếp tục, nhưng tôi nhận định rằng khi các vấn đề càng gây tranh cãi thì sẽ càng cần sự can thiệp từ phía những nhà lãnh đạo, và các trang báo sẽ đăng tải đầy những thông tin thể hiện sự khó chịu trong giai đoạn đàm phán tuần này. Do đó chúng tôi vẫn giữ quan điểm chiến thuật với GBP bởi thị trường đang tiến gần thời điểm tái cân bằng danh mục, sẽ đạt đến cao điểm vào ngày mai và là lúc để Short GBP/USD. Vùng hỗ trợ gần đang là 1.2780/90 và xa hơn là 1.2740/50 (EUR/GBP: 0.9065/70 và xa hơn 0.9000). Kháng cự là tại 1.2880/85 và xa hơn là 1.2930 (EUR/GBP: 0.9115/20 và 0.9220/25). Ông Bailey sẽ phát biểu vào 9 giờ đêm nay (giờ Việt Nam).

  • JPM tiếp tục có một phiên thận trọng với GBP trong bối cảnh đàm phán Brexit đi vào giai đoạn căng thẳng. Quan điểm vẫn là giao dịch có chiến thuật và đợi để Short GBP/USD vào phiên 30/09.

New York 29/09/20

GBP (Robert Palladino)

Một bài báo của Times đăng trong phiên Á sáng nay đã tạo ra một đợt tăng giá ngắn cho đồng Bảng Anh, nhưng EUR/GBP vẫn tăng và trong phiên đã lên trên vùng 0.91. Ý chính của bài báo là EU sẽ đàm phán từng vấn đề, do đó không đòi hỏi một thỏa thuận toàn diện, miễn là Anh tập trung (và thỏa hiệp) vào vấn đề hạn ngạch đánh bắt thủy sản và viện trợ chính phủ trước. Có vẻ như hai bên đang hướng tới một thoả thuận tự do thương mại quy mô nhỏ, nhưng chúng ta hãy chờ đợi nhiều thông tin hơn hôm nay, trong ngày đầu tiên của các cuộc đàm phán tuần thứ 9. Tuần trước tại vùng giá này, chúng tôi khuyến nghị Sell on rallies EUR/GBP với mục tiêu 0.9030/50. Chúng tôi đã chốt lời hôm qua và hiện nay đứng ngoài cặp tiền này. Các chi nhánh của chúng tôi đã chứng kiến ​​4 ngày liên tiếp các quỹ tiền thật và Hedge fund mua vào GBP, đặc biệt là so với EUR, trong khi các tập đoàn lớn lại bán ra đồng bạc này. Các nhịp tăng giá lên đến 1.2920/1.2960 có thể là cơ hội để sell on rallies GBP/USD, nhưng hãy nhớ đây là Brexit, thị trường sẽ bị tác động bởi các thông tin trên mặt báo, vì vậy bất kỳ vị thế nào được đặt ra cũng nên mang tính chiến thuật và thực hiện trong khung thời gian ngắn hơn bình thường.

  • Phiên hôm nay JPM đã khẳng định lại về deal đã Take profit của mình hôm trước. Giống như những gì họ đã lưu ý trong các phiên trước, trong giai đoạn này họ thực hiện giao dịch có chiến thuật (tức "fade the extreme" - Mua thấp bán cao), do đó khi tỷ giá chạm đến 1.2920/1.2960 là cơ hội để Sell on rallies. Tuy nhiên họ có một lưu ý vô cùng quan trọng đây là chiến lược trong ngắn hạn và phải rất linh động trong giao dịch bởi các tin tức có thể khiến thị trường phản ứng mạnh.

London 30/09/20

GBP – Charlie Cass

Một ngày biến động đối với Sterling vào hôm qua khi đà tăng của ngày thứ Hai bị đảo ngược trong thời điểm đàm phán Brexit tiếp tục. Điểm sáng là việc nước Anh đã gửi 5 dự thảo văn bản pháp luật, bao gồm 1 bản về viện trợ chính phủ, trong một nỗ lực thúc đẩy đàm phán. Tuy nhiên các báo cáo sau đó từ phía Châu Âu cho thấy những kiến nghị này không đi đủ sâu vào vấn đề và tình hình tiến triển chưa đủ để tiến đến giai đoạn tiếp theo. Dòng tiền mua-bán khá mỏng mặc dù khu vực quỹ phòng hộ đã chuyển sang phía bán ròng (khối lượng nhỏ) sau 4 phiên mua ròng mạnh tay vừa qua. Trong khi đó Dự luật Thị trường Nội bộ đang chậm chạp vượt qua rào cản của Hạ Nghị viện và đang tiến dần lên Thượng Nghị viện, mà có khả năng là sẽ gặp thất bại. Đây là quá trình lặp đi lặp lại giữa lưỡng viện mà sau vài vòng ông Johnson sẽ trực tiếp thông qua Dự luật. Quá trình này hiện ít có khả năng ảnh hưởng đến vòng đám phán tuần này. Tình hình vẫn còn mờ mịt và sẽ bị ngắt quãng bởi nhiều thông tin gây loãng cả hai phía. Sự nghi ngờ lúc này là các vị lãnh đạo sẽ cần phải đồng thuận trên các vấn đề gai góc hơn và do đó giọng điệu có thể trở nên nặng nề, khó chịu hơn vào cuối tuần. Do đó chúng tôi vẫn trong trạng thái giao dịch chiến thuật khi hôm nay là cuối Tháng/cuối Quý và ngày tái cân bằng danh mục. Vùng hỗ trợ tiếp tục là 1.2780/90 và xa hơn là 1.2740/50 (EUR/GBP: 0.9115/20 và 0.9065/70). Vùng kháng cự gần là 1.2880/85 và xa hơn là 1.2930. (EUR/GBP: 0.9165/70 và 0.9220/25).

  • Tỷ giá không biến động nhiều trong phiên London và quan điểm của JPM vẫn là giao dịch chiến thuật ở vùng này với hỗ trợ và kháng cự như đã đề cập.

New York 30/09/20

GBP (Robert Palladino)

Số liệu GDP quý 2 của Vương quốc Anh khá thảm hại, nhưng nhận xét từ Haldane khá lạc quan, khi ông đề cập đến chỉ số chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ. Ông cũng dội một gáo nước lạnh vào triển vọng BOE sử dụng tỷ giá âm trong ngắn hạn, điều này cũng trái ngược với những bình luận gần đây của Bailey. Diễn biến có ý nghĩa hơn cả vào hôm qua là các tít báo liên quan đến việc Vương quốc Anh gửi năm văn bản dự thảo pháp lý đến EU. Phản hồi ban đầu là họ chưa đi đủ xa về vấn đề viện trợ chính phủ, nhưng các bài báo hôm nay cho thấy Vương quốc Anh đã thỏa hiệp về hạn ngạch đánh bắt hải sản, họ đã đưa ra thời gian chuyển tiếp ba năm để các đội tàu đánh cá của EU rời khỏi vùng biển của Vương quốc Anh. Na Uy và Vương quốc Anh cũng đã đạt được thỏa thuận về hải sản, vì vậy có thể thấy điểm đáng chú ý ở đây. Đối với đồng Bảng Anh, sự phục hồi trở lại của EUR/GBP sau khi bị bán tháo hôm thứ Hai chắc chắn là điều đáng thất vọng đối với phe sell EUR/GBP, nhưng từ giờ cho tới khi đàm phán đạt được thoả thuận nhất định, chúng tôi kỳ vọng cặp tiền sẽ dao động trong biên độ 0.90 - 0.92. Cặp GBP/USD đã vài lần test vùng kháng cự 1.29 và thất bại, phạm vi dao động hiện tại sẽ là 1.27 -1.29. Chúng tôi nghiêng về xu hướng tăng cho đồng Bảng, nhưng có vẻ như cả thị trường cũng đang có cùng nhận định, vì vậy một cuộc đàm phán thất bại sẽ khiến GBP sụp đổ nhanh chóng.

  • Trong chiều 30/09, việc Nhà kinh tế trưởng của BoE bác bỏ khả năng sử dụng lãi suất âm của NHTW này trong ngắn hạn đã đẩy GBP/USD tăng tới 115 pips. JPM không nêu rõ liệu họ còn giữ deal hôm trước Sell on rallies ở vùng giá 1.2920/60 hay không, tuy nhiên có vẻ họ vẫn giữ quan điểm tỷ giá tiếp tục giao động trong biên độ và họ sẽ vẫn giao dịch có chiến thuật.

London 01/10/20

GBP – Charlie Cass

Một ngày khá yên tĩnh với ít thông tin từ các cuộc đàm phán Brexit đang diễn ra, điều này giúp dòng vốn cuối tháng thống trị price action, khiến USD bị bán tháo và các tài sản rủi ro tăng. Chúng ta đã chứng kiến một số biến động mạnh mẽ bao gồm GBP tiến gần đến mức đỉnh đầu tuần trước (khi tâm lý rủi ro trên toàn cầu bắt đầu suy yếu). Mặc dù chúng tôi nghĩ rằng nhịp giảm của USD có thể sẽ tiếp diễn, GBP/USD không phải là một cặp tốt để Long vì chúng tôi cảm thấy nguy cơ xuất hiện các tin tức tiêu cực trong thời gian tới. Đứng ngoài ở hiện tại và tìm điểm vào tốt hơn, 1.2895/00 trở thành hỗ trợ với 1.2800/10 ở bên dưới (0.9065/70, 0.9000 ở EUR/GBP). Trong khi 1.2965 là mức kháng cự tiếp theo với 1.3000/10 ở phía trên (0.9115/20, 0.9165/70 ở EUR/GBP).

  • Sự thần kỳ được thể hiện rõ trong bình luận phiên London ngày 01/10 của JPM khi họ "cảm thấy nguy cơ xuất hiện các tin tức tiêu cực trong thời gian tới". Chúng ta có thể đã tránh được một phen hú hồn nếu theo dõi JPM thường xuyên bởi ngay sau đó, tỷ giá đã giảm tới 120 pips về đúng vùng giá phiên London hôm qua. Chiến lược tìm điểm mua tốt hơn đã có hiệu quả ngay lập tức!
Cú sập ngay sau khi bình luận của JPM được đưa ra

New York 01/10/20

GBP (Robert Palladino)

Các tin tức liên quan đến đàm phán Brexit thay đổi liên tục trên các mặt báo, từ tiêu cực chuyển sang tích cực, và chúng khiến tôi phải viết lại nguyên một bài bình luận mới đầu phiên NY hôm nay. GBP/USD đang di chuyển một cách chóng mặt và đây là lời nhắc nhở nhẹ nhàng cho chúng ta rằng đã tới tháng 10, tháng mà đồng Bảng sẽ bị chi phối bởi các tiêu đề báo chí. Hành động pháp lý không có lợi cho UK mà EU đặt ra là vô cùng tiêu cực, nhưng thị trường luôn trong trạng thái sẵn sàng đón chờ thách thức này nên các tin tức bị tiêu hoá khá nhanh chóng. Điều cốt lõi chúng ta cần theo dõi là liệu UK có bằng mọi giá đạt được một thoả thuận trước ngày 15 như họ đặt ra hay sẽ lùi hạn chót ra sau mốc đó. Hạn chót càng cứng nhắc, xu hướng của đồng Bảng càng đi theo xác suất tung một đồng xu. Chúng tôi vẫn kỳ vọng EU và UK sẽ đạt được thoả thuận nhưng như đã nói, sẽ thể hiện điều đó qua quyền chọn call GBP. Nếu GBP/USD phá qua mốc 1.30, các vị thế short sẽ bị đóng lại, nhưng nhìn chung các vị thế đồng Bảng hiện nay khá khó chịu.

  • Phiên chiều 01/10 thật sự điên rồ khi tỷ giá quay ngoặt 180 độ từ giảm 120 pips và sau đó lại tăng tới 140 pips chỉ trong có vài tiếng, khiến JPM Team phải viết lại bình luận sao cho không outdate (đây cũng là tiêu chí của Dubaotiente khi chúng tôi đưa ra những thông tin cập nhật Real-time thị trường chứ không đăng tải những bài viết đã "outdate"). Có lẽ chính bởi sự điên rỗ này của GBP mà JPM quyết định đứng ngoài với các cặp GBP ở thị trường FX và chuyển sang thị trường quyền chọn với quyền chọn Call GBP.

London 02/10/20

GBP – Charlie Cass

Các tin tức Brexit trái chiều ngày hôm qua đã gây ra các biến động hơn 100 pips trên GBP/USD nhưng thông điệp chính dường như vẫn là phía Vương quốc Anh đang cảm thấy lạc quan hơn phía châu Âu về những thay đổi mà họ đang đề xuất, không phải là dấu hiệu của một sự thỏa hiệp và không có gì thực sự bất ngờ. Hôm nay sẽ chứng kiến các nhà đàm phán trưởng Barnier và Frost gặp gỡ nhưng các báo cáo từ Vương quốc Anh đặt ra nghi ngờ về việc liệu Barnier có gặp các nhà lãnh đạo EU tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày mai hay không, khi dường như không có cuộc họp báo nào được lên kế hoạch - có thể các cuộc đàm phán sẽ buộc phải tiếp tục vào tuần sau. Chúng tôi không thay đổi quan điểm ở hiện tại, rằng vẫn cần phải có sự can thiệp từ các nhà lãnh đạo chính trị để giải quyết vấn đề này, và do đó thị trường sẽ tiếp tục biến động giật 2 chiều theo dòng tin tức phức tạp. Các quỹ phòng hộ lại một lần nữa bán ròng GBP trong ngày hôm qua. Hỗ trợ chính ở 1.2800/10 với 1.2750 ở phía dưới (0.9065/70, 0.9000 với EUR/GBP), trong khi 1.2900/05 là mức kháng cự trong ngày với 1.3000/10 ở phía trên (0.9165/70, 0.9220 với EUR/GBP).

  • Không có gì quá nổi bật khi quan điểm của họ là tỷ giá sẽ biến động theo dòng tin tức.

New York 02/10/20

GBP (Robert Palladino)

Tin tức vào đầu phiên London rằng Thủ tướng Anh và Chủ tịch Hội đồng châu Âu EC sẽ nói chuyện qua điện thoại vào thứ 7 vừa rồi đã đẩy GBP/USD tăng 75 pips. Mặc dù có những tiến triển trong thoả thuận tuần này (Anh đề xuất giai đoạn chuyển đổi 3 năm với điều khoản đánh bắt cá, nhưng rõ ràng chưa có thoả thuận cụ thể nào với viện trợ nhà nước), việc ông Boris Johnson thêm thắt vào cuộc thảo luận sẽ chỉ đẩy những vấn đề quan trọng đi quá giới hạn và và khiến 2 bên phải đi vào "ngõ cụt". GBP sẽ có nhu cầu mua nhiều trong phần còn lại của ngày hôm nay khi vị thế đang được đặt với giả định là một kết quả thuận lợi cuối tuần này. Hai bên vẫn sẽ tiếp tục làm việc để đưa ra một thoả thuận trước hạn chót 15/10 tại Hội nghị EU, tuy nhiên tôi cảnh báo rằng càng đến gần ngày cuối cùng mà chưa có được thoả thuận, các tài sản Anh sẽ càng bấp bênh. Do đó quan điểm của tôi là Long GBP nhưng phải cẩn trọng vì tháng 10 là một tháng dễ xảy chân!

  • Quan điểm của JPM là Long GBP nhưng cẩn trọng bởi thị trường đã "priced in" từ rất lâu về một thoả thuận và do đó vị thế đang nghiêng sâu về phía Long GBP. Những dòng tin tức tiêu cực rất dễ đẩy tỷ giá giảm xuống và kịch bản Brexit không có thoả thuận sẽ rất khốc liệt.

Tổng kết lại, bên cạnh việc nhận 1 deal rất hời là 120 pips với cặp EUR/GBP và tránh được việc đóng cắt lỗ vị thế Long GBP/USD với những người giao dịch trong ngắn hạn (với mức dừng lỗ dưới 100 pips) thì bạn còn nhận được rất nhiều kiến thức bổ ích. Những yếu tố cơ bản được JPM Team phân tích rất chi tiết và cùng với dữ liệu vị thế thị trường mà họ có được đã cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn về "Stories behind Price action".

Tôi sẽ tiếp tục đưa ra những bài Backtest bình luận của JPM trong thời gian tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ