Apple lại làm gợi nhớ đến cú Flash Crash cách đây 1 năm!

Apple lại làm gợi nhớ đến cú Flash Crash cách đây 1 năm!

08:18 18/02/2020

Apple, vàng, flash crash

Các bạn có còn nhớ cú “Flash Crash” ngày 2/1/2019 khi Apple công bố triển vọng doanh thu tệ hại sau giờ thị trường chứng khoán đóng cửa, dẫn đến những cú bán tháo kinh hoàng với AUD/JPY và USD/JPY trong nháy mắt? Diễn biến giá thậm chí bị trầm trọng hoá bởi hệ thống Algo trên toàn cầu khi thanh khoản đồng JPY cực thấp trong điều kiện Nhật nghỉ lễ dài.

Cách đây 3 tiếng sau giờ thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa trong điều kiện giao dịch mỏng do Bank Holiday tại Mỹ, chúng ta lại chứng kiến một thông tin làm gợi nhớ ký ức kinh hoàng cách đây 1 năm.

Apple đã thả một quả bom, nói rằng họ không kỳ vọng sẽ đạt được doanh thu mục tiêu trong quý này vì nguồn cung iPhone tạm thời bị hạn chế mạnh bởi sự bùng phát của virus Corona. Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đang diễn biến chậm hơn đáng kể so với dự đoán của Apple sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. Trong khi đó, nhu cầu sản phẩm vẫn ở mức cao bên ngoài quốc gia châu Á này.

Dowjones Future giảm 150 điểm, vàng tăng 0.35%, JPY tăng 0.15% sau thông tin này. Chỉ số Nikkei vào phiên cũng đang giảm 0.91%, trong khi lợi suất kho bạc của Mỹ giảm 2.5 điểm cơ bản về mức 1.56%.

Có lẽ lịch sử không lặp lại, nhưng sự gợi nhớ của cú “Flash Crash” đầu năm ngoái liên quan đến Apple sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý đầu tư rủi ro của thị trường hôm nay. Trong tuần này các số liệu PMI sản xuất của Châu âu và Mỹ sẽ công bố và đều đang được dự báo giảm, và thị trường sẽ theo dõi sát các số liệu này để đánh giá ảnh hưởng ban đầu của virus Corona lên hoạt động sản xuất toàn cầu.

Mặc dù tuần trước tôi có kỳ vọng thời khắc xấu nhất của virus Corona đã qua đi, và đỉnh dịch đã ở gần (kỳ vọng này có vẻ không sai khi Trung Quốc lên tiếng xác nhận đã có những bước ngoặt trong việc kiểm soát dịch ở Trung Quốc), tuy nhiên việc các số liệu kinh tế chờ công bố dự báo xấu cũng như hoạt động sản xuất của các tập đoàn lớn bị ảnh hưởng mạnh có thể vẫn sẽ gây ra tâm lý lo ngại trong ngắn hạn. Trong điều kiện như thế này, vàng thường là tài sản hưởng lợi nhất dù “Risk on” quay lại do lợi suất toàn cầu có xu hướng giảm và khó phục hồi sớm.

Một điều cần lưu ý đó là “Money Manager” sau khi bán ròng liên tục trong các tuần kể từ đầu năm tới nay thì tuần rồi đã tăng mua trở lại, trong khi các quỹ ETF vẫn miệt mài mua không ngừng nghỉ. Tính phân kỳ tạm thời không còn duy trì có thể là nhân tố hỗ trợ cho vàng trong ngắn hạn.

Trong tuần này rất có thể vàng sẽ hướng tới vùng 1592-1600 với mức hỗ trợ gần nhất nằm tại 1578-1579.

(Ảnh Bloomberg)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ