Ý tưởng giao dịch tuần 16.04.2020. Mua gì? Bán gì

Ý tưởng giao dịch tuần 16.04.2020. Mua gì? Bán gì

23:01 12/04/2020

Phân tích kỹ thuật các thị trường chứng khoán, tiền tệ, hàng hóa, các setup giao dịch tiềm năng.

WEEKLY TECHNICAL OUTLOOK

Tuần 13.04.2020

Các chỉ số chứng khoán thế giới/Indices

Một tuần phục hồi đầy bất ngờ cho chứng khoán thế giới nói chung khi các chỉ số hầu hết đều tăng mạnh trên 10% . Về mặt hành động giá, trên đồ thị Weekly chúng ta có những cây nến “bullish trend bar” có thân dài và đóng cửa gần mức cao nhất trong tuần, điều này thể hiện sự dứt khoát và nhất quán trong lực mua đến từ phe “bò”. Rất nhiều chuyên gia cho rằng thị trường đã quá phấn khích khi mới chỉ có một vài ánh sáng le lói từ việc tốc độ lây lan các ca nhiễm mới trên toàn thế giới đang có dấu hiệu giảm đi, điều đó có thể đúng, chúng ta vẫn đang trong một bức tranh toàn cảnh màu xám và rất mù mịt, tuy nhiên cách thị trường phản ứng trước những dấu hiệu tạo đỉnh của dịch bệnh – dù là nhỏ nhất, cho thấy được kỳ vọng lớn như thế nào của nhà đầu tư vào sự phục hồi của nền kinh tế trong tương lai gần.

Có lẽ rất nhiều nhà đầu tư vẫn đang băn khoăn với câu hỏi “chúng ta đã ra khỏi đáy của thị trường hay chưa”, và đối với tôi – một swing trader, câu trả lời của tôi là “tôi không biết” và “tôi không cần phải biết”, hãy để thị trường trả lời câu hỏi đó sau khi nó tạo được đỉnh mới ^^. Nhiệm vụ của trader chúng ta không phải là đi tìm 2 điểm cực đó của Mr.Market, nhiệm vụ của chúng ta là lên kế hoạch giao dịch – sau đó giao dịch theo đúng kế hoạch đó, cùng với đó là liên tục cập nhật kiến thức, rút ra các bài học kinh nghiệm, dựa vào đó kiểm tra, điều chỉnh kế hoạch của bạn phù hợp với hoàn cảnh thị trường và lại tiếp tục áp dụng nó vào trading. Đối với tôi, trong trading không hề có chén thánh, không có một hệ thống giao dịch hay phương pháp nào có thể “đánh bại” được thị trường về mặt dài hạn cả. Chén thánh nếu có, thì nó nằm ở ngay chính trong trader, hay nói cách khác, nó không phải là một đích đến, nó là một hành trình.

Đi vào chi tiết cụ thể, Tại SP500 Index, tuần vừa rồi tôi đã không vào lệnh trên chỉ số này do giá đã không phá xuống dưới như mô hình giá tôi mong đợi (bài viết tuần trước tại đây). Trên biểu đồ h4 hiện tại chỉ số này đang chạy trên một kênh giá tăng hướng về vùng kháng cự  quan trọng 2900 – đây cũng là vùng trung bình động 20 ngày trên đồ thị tuần, do đó chiến thuật của tôi trong tuần tới như sau:

  1. Plan 1 (mũi tên màu xanh lá cây): Nếu giá bứt phá qua vùng 2900 một cách dứt khoát, tôi sẽ chờ đợi xuất hiện các mô hình giá tiếp diễn trên khung h4 hoặc đảo chiều tăng trên khung thời gian nhỏ hơn để vào lệnh mua, vùng canh mua sẽ nằm ở kháng cự cũ xung quanh mức 2900, mục tiêu TP đầu tiên nằm ở vùng 3100.
  2. Plan 2 (Mũi tên màu xanh da trời): Nếu giá điều chỉnh về mức 26xx/cạnh dưới của channel tăng với lực bán không quá mạnh và xuất hiện các tín hiệu đảo chiều bullish, tôi sẽ mua lên tại đây với mục tiêu đầu tiên nằm ở kháng cự 2900.
  3. Plan 3 (Mũi tên màu đỏ): Nếu giá sụt giảm mạnh xuống dưới 2600 sau đó xuất hiện các mô hình tiếp diễn giảm, tôi sẽ canh bán xuống từ vùng hỗ trợ cũ/cạnh dưới của channel tăng như trên hình.
  4. SP500. Cick để theo dõi ý tưởng trên tradingview

Đối với các chỉ số chứng khoán Mỹ và châu âu khác, tôi cũng áp dụng cách tiếp cận tương tự, tuy nhiên tôi sẽ ưu tiên buy trên hai chỉ số SP500 và DAX do hành động giá thể hiện lực mua lên mạnh hơn.

Đối với các chỉ số chứng khoán châu Á (Nikkei 225 và AUS200), tôi ưu tiên đứng về phía bên bán nếu xuất hiện các hành động phá vỡ giả do 2 chỉ số này đang ở vùng kháng cự quan trọng trong xu hướng giảm và đà tăng trong 2 tuần vừa qua cũng không mạnh như chứng khoán Mỹ.

Nikkei 225. Cick để theo dõi ý tưởng trên tradingview

Các cặp tiền tệ/Currencies

Một tuần vừa qua lại chứng kiến sự đảo chiều của đồng Dollar Mỹ từ tăng quay trở lại giảm, nhà Vua của chúng ta hiện nay phải chăng do đang bị cách ly bởi dịch COVID 19 nên sức khỏe tinh thần đi xuống dẫn đến hành động thất thường?, có thể là như vậy lắm ^^. Trên đồ thị kỹ thuật Dollar Index DXY chúng ta quan sát thấy USD đang dao động trong một biên độ giảm dần với các đợt swing sau chỉ bằng khoảng 50% so với swing trước, USD dường như hiện nay đang ở trong một tình trạng khá lưỡng lự khi thanh khoản đã được cải thiện tuy nhiên nhu cầu USD vẫn còn lớn trong bối cảnh bức tranh chung trên toàn thị trường vẫn là Risk off. Với quan điểm như trên, tôi kỳ vọng tuần tới USD sẽ tiếp tục có những hành động giá khó lường không có xu hướng rõ ràng, do đó tôi sẽ chú ý đến các setup intraday và quan sát các cơ hội mua bán từ cả 2 phía.

Về phía bearish USD, tôi sẽ quan sát các cơ hội mua AUDUSD và short USDSGD khi giá điều chỉnh về các mức hỗ trợ trên khung thời gian h1/h4, do đây là 2 đồng tiền có sự thể hiện tốt nhất so với USD trong tuần vừa rồi và tôi kỳ vọng đà tăng của các đồng tiền này sẽ còn được tiếp diễn trong tuần này.

AUDUSD.Cick để theo dõi ý tưởng trên tradingview
USDSGD.Cick để theo dõi ý tưởng trên tradingview

Về phía bullish USD, tôi sẽ canh mua trên Dollar so với Yên Nhật, đây là đồng tiền thể hiện kém nhất tuần vừa rồi cùng với USD và hiện tại đang đi trong một kênh giá giảm có biên độ hẹp trên khung thời gian h4, tôi sẽ chờ đợi các tín hiệu tăng giá và mua vào khi kênh giá này bị phá vỡ.

Trên các cặp chéo, tôi đặc biệt chú ý AUDNZD do cặp tiền này đang di chuyển theo các cấu trúc tăng khá bền vững với động lượng tăng dần. Tôi kỳ vọng sẽ có tín hiệu mua lên khi giá điều chỉnh về vùng 1.03xx.

AUDNZD.Cick để theo dõi ý tưởng trên tradingview

Thị trường hàng hóa/Commodities.

Một tuần hồi phục mạnh mẽ của Vàng và Bạc trong bối cảnh đồng USD suy yếu. Tương quan giữa Vàng và các tài sản rủi ro (chứng khoán) dường như đang đi ngược lại so với thông thường khi cả hai loại tài sản này đều có những biến động cùng chiều trong vài tháng trở lại đây. Tôi đã chốt lời lệnh mua vàng hôm thứ 5 vừa rồi khi giá tiếp cận lại vùng đỉnh cao nhất trong 7 năm trở lại đây 168x-1700 và sẽ đứng ngoài quan sát hành động giá ở vùng này trong vài ngày. Về phía bạc tôi cũng tạm thời đứng ngoài do giá cũng đang tiến đến vùng canh short trung hạn trên khung biểu đồ tuần.

Câu chuyện cho dầu thô vẫn chưa thể có hồi kết khi thỏa thuận giữa các quốc gia không đạt được do “ngựa chứng” Mexico. Tín hiệu mua vào không xuất hiện thay vào đó là một cú quét giá với “rejection bar” mạnh xuất hiện trên biểu đồ khung thời gian h4 vào thứ 6 vừa qua. Cuối tuần này các cuộc đàm phàn giữa lãnh đạo các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ vẫn đang diễn ra và thật khó để có 1 “strong view” trong hoàn cảnh hiện tại. Tôi cho rằng có thể giá dầu sẽ dao động trong biên độ 19.xx-28.xx trong những ngày tới và sẽ ưu tiên cho một phương án mua lên khi giá test lại vùng đáy 19-20 cùng với đó là xuất hiện các mẫu nến đảo chiều tăng như pinbar, bullish piercing hoặc bullish engulfing.

Dầu thô. Cick để theo dõi ý tưởng trên tradingview

Trên đây là những nhận định cá nhân của tôi về xu hướng và các setup giao dịch tiềm năng trong tuần tới. Các bạn hãy chú ý theo dõi trên dubaotiente.com và fanpage để được cập nhật những thông tin và ý tưởng giao dịch mới nhất nhé.

Happy and safe trading !!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bitcoin Daily – ÁP LỰC BÁN VÀ CHIẾN LƯỢC SHOR NGẮN HẠN
Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

Bitcoin Daily – ÁP LỰC BÁN VÀ CHIẾN LƯỢC SHOR NGẮN HẠN

Sau khi chạm vùng hỗ trợ tích cực $25,000, Bitcoin đã tăng giá tở lại trong nhiều phiên lên mức cao ghi nhận trong ngày 04/10 ~ $28,600, hiện tại giá Bitcoin đang được giao dịch trong biên độ $27,000-$28,000, liệu đây chỉ là một nhịp hồi phục hay sẽ là một cú hích tăng giá cho Bitcoin?
XAU/USD Daily – DẤU HIỆU DỪNG GIẢM VÀ CƠ HỘI MUA VÀO
Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

XAU/USD Daily – DẤU HIỆU DỪNG GIẢM VÀ CƠ HỘI MUA VÀO

Trong 03 phiên giao dịch gần nhất chúng ta đã thấy dấu hiệu đà giảm giá của vàng đã chậm lại và dường như đang tạo trạng thái dừng giảm khi giá không còn duy trì đà giảm giá nhanh và mạnh như trước đó. Vậy thì liệu XAU sẽ hồi phục trở lại hay sẽ tiếp diễn đà giảm giá?
[Trading With Elliott&Wyckoff]  VNIndex Daily - Phân tích hành vi giá và dự báo thị trường 05.10.2023
Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

[Trading With Elliott&Wyckoff] VNIndex Daily - Phân tích hành vi giá và dự báo thị trường 05.10.2023

Phiên giao dịch ngày 04.10.2023 đóng cửa, VNI đã có một nhịp hồi phục tích cực đầu tiên trong quá trình giảm tiêu cực tính từ cuối tháng 09, mặc dù đầu phiên đã có sự tiếp diễn những động thái tiêu cực trước đó khi mở phiên đã tạo gap giảm giá, nhưng sau đó cuối phiên thị trường đã hồi phục trở lại.
Không nên Long EUR trước thềm cuộc họp ECB tuần này!
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Không nên Long EUR trước thềm cuộc họp ECB tuần này!

Có nhiều đồn đoán về việc ECB sẽ công bố kết thúc chương trình mua tài sản APP và bắt đầu nâng lãi suất sớm nhất vào tháng 7. Nhưng thị trường cũng đã phản ánh điều đó qua nhịp tăng của đồng EUR trong nửa cuối tháng 5. Khả năng xảy ra một bất ngờ tại cuộc họp tuần này là rất thấp, do đó việc đặt cược tăng giá vào đồng EUR trong thời điểm này có lẽ không phải là một quyết định khôn ngoan.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ