Ý tưởng giao dịch tuần 06.04.2020. Mua gì bán gì ?

Ý tưởng giao dịch tuần 06.04.2020. Mua gì bán gì ?

22:19 05/04/2020

Nhận định thị trường và những setup giao dịch tiềm năng dựa trên phân tích kỹ thuật.

WEEKLY TECHNICAL OUTLOOK

Tuần 06.04.2020

Các chỉ số chứng khoán thế giới/Indices

Lại một tuần ảm đạm nữa trôi qua với các dữ liệu kinh tế đưa ra tiếp tục tồi tệ hơn dự kiến, và chúng ta vẫn còn đang chưa lên đến đỉnh của đại dịch Coronavirus. Tuần vừa rồi, các chỉ số chứng khoán giảm nhẹ và tiếp tục dao động trong biên độ hẹp (so với 2 tuần trước đó), chỉ số VIX giảm xuống còn 46.8, lợi suất trái phiếu vẫn từ từ đi xuống và giá cả hàng hóa nói chung có sự điều chỉnh nhẹ trong 1 downtrend, tôi cho rằng tất cả điều đó nói lên rằng: bức tranh toàn cảnh hiện nay vẫn đang là một màu xám, tuy nhiên tình trạng hoảng loạn tâm lý dẫn đến những cú sốc biên độ dao động trên thị trường kích hoạt “circuit breaker” đã qua đi. Với góc nhìn tổng quan như trên, quan điểm tuần này của tôi vẫn là bearish cho tài sản rủi ro và cụ thể là chỉ số chứng khoán thế giới nói chung, tuy nhiên tôi sẽ giao dịch trong tâm thái ngắn hạn hơn, ít mong đợi lợi nhuận vượt ngoài dự kiến và thắt chặt stoploss đề phòng các động thái short squeeze có thể xảy ra.

Đi vào chi tiết, tại SP500 index, đáng tiếc tôi đã không vào được lệnh khi chỉ số này tuần vừa rồi tăng lên đến 2650, cách vùng canh bán của tôi 50 điểm và sau đó quay đầu giảm về vùng hỗ trợ 2450-2500 theo như kịch bản 1 đề ra tuần trước (bài viết trước tại đây). Đôi khi, việc giữ kỷ luật giao dịch đồng nghĩa với việc bỏ lỡ cơ hội nhưng đó là điều chúng ta cần phải làm nếu không muốn bị cuốn vào vòng xoáy tham lam và sợ hãi trong trading. Chỉ số này tuần trước dao động trong biên độ 2000 điểm từ 26xx đến 24xx, tuy nhiên về đến cuối tuần chúng ta thấy biên độ dao động đã thu hẹp lại chỉ còn 1000 điểm từ 243x đến 253x, cho thấy giá đang tích lũy tại vùng dưới của “range” lớn hơn, một hành động giá giá mang ý nghĩa “Bearish”. Chiến thuật tuần này của tôi sẽ là canh short chỉ số này trong ngày khi giá xuyên phá qua mức hỗ trợ 243x với mục tiêu hướng về vùng hỗ trợ lớn ở 22xx, tôi sẽ chú ý quan sát hành động giá sau khi vào lệnh và sẽ exit ngay nếu có các dấu hiệu phá vỡ giả hoặc động thái short squezee.

SP500. Click để xem đồ thị chi tiết trên tradingview

Đối với các chỉ số chứng khoán Mỹ (Down Jones, Nasdaq) và châu Âu (DAX, Stoxx50, UK100, FCI40) tôi cũng sẽ áp dụng tương tự. Tại Châu Á, chỉ số Nikkei cũng nằm trong danh sách theo dõi của tôi để bán khống khi mô hình cờ tăng (Bullflag) tuần trước đã thất bại, bên mua đã quay lại đẩy giá xuống và chỉ báo động lượng MACD tạo momentum low.

Nikkei 225

Các cặp tiền tệ/Currencies.

Có vẻ như nhà vua “King Dollar” của chúng ta vẫn chưa bị lật đổ hoàn toàn khi tâm lý rủi ro vẫn còn đang ở mức thấp và đồng Dollar vẫn là đồng tiền quốc tế số 1 trong các hoạt động thanh toán trên khắp thế giới. Tôi đã “go long” EURUSD vào hôm thứ 4 và đã cắt lỗ sớm ngày hôm sau khi xuất hiện các dấu hiệu “fail” điển hình. Hành động giá của “nhà Vua” lúc này là không rõ ràng trong trung hạn. Trên đồ thị kỹ thuật DXY (Dollar Index), với việc các đợt tăng/giảm lớn liền nhau như những bước nhảy kangaroo trong tình trạng hiện tại, tôi kỳ vọng USD sẽ dao động trong biên độ giá hẹp hơn xung quanh đường trung bình 20 ngày trong 1 vài tuần tới.

Với quan điểm lõi như vậy, tôi sẽ thận trọng hơn trong việc vào lệnh và không cố gắng nắm giữ vị thế quá một vài ngày. Chiến thuật hiện nay là sẽ buy USD theo momentum tăng ngắn hạn trên các cặp EURUSD và USDCHF trên các khung thời gian h1/h4, tôi sẽ chú ý chốt lời sớm nếu giá đi đúng hướng, trong khoảng 70 pip đối với EURUSD và 40 pip đối với USDCHF.

EURUSD.Click để xem đồ thị chi tiết trên tradingview
USDCHF. Click để xem đồ thị chi tiết trên tradingview

USDSGD cũng là một cặp tiền đáng chú ý để go long trong ngắn hạn, cách tiếp cận cũng tương tự như 2 cặp tiền trên.

USDSGD.Click để xem đồ thị chi tiết trên tradingview

Trên cặp CADCHF khung thời gian h4 tôi cũng đã chú ý thấy mô hình “Cup and Handle” đang hình thành, tôi sẽ cân nhắc vào lệnh với mô hình này khi giá phá lên với các tín hiệu dứt khoát.

CADCHF.  Click để xem đồ thị chi tiết trên tradingview

Thị trường hàng hóa/Commodities

Vàng và Bạc tuần vừa rồi có các hành động khá “nhiễu”, giá sụt giảm khá mạnh vô hiệu các mô hình tiếp diễn tôi đang theo dõi và sau đó nhanh chóng quay ngược trở lại, hiện tại giá vẫn đang dao động trong vùng xung quanh đường trung bình động 20 ngày và không có động lượng/xu hướng rõ ràng. Do đó tôi sẽ tạm thời đứng ngoài tuần này đối với hai kim loại quý trên.

Dầu thô, mặt hàng tôi đã bỏ ra khỏi tầm ngắm 2 tuần vừa qua, đã có hành động giá rất đáng kể với những cú tăng mạnh nhất lịch sử trong 2 ngày cuối tuần khi có những tín hiệu hạ nhiệt đàm phán từ các nhà tài phiệt Arab Saudi, Nga cùng sự dàn xếp của tổng thống Trump. Tuy câu chuyện vẫn chưa đi đến đâu nhưng ít nhất thị trường đã phản ánh kỳ vọng rất lớn cho động thái xuống thang này vào giá, sẽ là không có lý trí để nói rằng giá dầu sẽ hồi phục theo hình dạng V-shape kể từ đây, nhưng đặt cược và một đợt sóng đẩy tiếp theo lên đến vùng giá 30-35 là điều có thể. Còn quá sớm để mua tại đây nhưng tôi sẽ chú ý quan sát hành động giá của mặt hàng này trên khung biểu đồ h4 và vào lệnh khi hình thành những mô hình giá tiếp diễn hoặc mô hình đảo chiều tăng trên khung thời gian nhỏ hơn (h1).

Dầu thô WTI. Click để xem đồ thị chi tiết trên tradingview

Trên đây là những nhận định cá nhân của tôi về xu hướng và các setup giao dịch tiềm năng trong tuần tới. Các bạn hãy chú ý theo dõi trên dubaotiente.com và fanpage để được cập nhật những thông tin và ý tưởng giao dịch mới nhất nhé.

Happy and safe trading !!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bitcoin Daily – ÁP LỰC BÁN VÀ CHIẾN LƯỢC SHOR NGẮN HẠN
Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

Bitcoin Daily – ÁP LỰC BÁN VÀ CHIẾN LƯỢC SHOR NGẮN HẠN

Sau khi chạm vùng hỗ trợ tích cực $25,000, Bitcoin đã tăng giá tở lại trong nhiều phiên lên mức cao ghi nhận trong ngày 04/10 ~ $28,600, hiện tại giá Bitcoin đang được giao dịch trong biên độ $27,000-$28,000, liệu đây chỉ là một nhịp hồi phục hay sẽ là một cú hích tăng giá cho Bitcoin?
XAU/USD Daily – DẤU HIỆU DỪNG GIẢM VÀ CƠ HỘI MUA VÀO
Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

XAU/USD Daily – DẤU HIỆU DỪNG GIẢM VÀ CƠ HỘI MUA VÀO

Trong 03 phiên giao dịch gần nhất chúng ta đã thấy dấu hiệu đà giảm giá của vàng đã chậm lại và dường như đang tạo trạng thái dừng giảm khi giá không còn duy trì đà giảm giá nhanh và mạnh như trước đó. Vậy thì liệu XAU sẽ hồi phục trở lại hay sẽ tiếp diễn đà giảm giá?
[Trading With Elliott&Wyckoff]  VNIndex Daily - Phân tích hành vi giá và dự báo thị trường 05.10.2023
Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

[Trading With Elliott&Wyckoff] VNIndex Daily - Phân tích hành vi giá và dự báo thị trường 05.10.2023

Phiên giao dịch ngày 04.10.2023 đóng cửa, VNI đã có một nhịp hồi phục tích cực đầu tiên trong quá trình giảm tiêu cực tính từ cuối tháng 09, mặc dù đầu phiên đã có sự tiếp diễn những động thái tiêu cực trước đó khi mở phiên đã tạo gap giảm giá, nhưng sau đó cuối phiên thị trường đã hồi phục trở lại.
Không nên Long EUR trước thềm cuộc họp ECB tuần này!
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Không nên Long EUR trước thềm cuộc họp ECB tuần này!

Có nhiều đồn đoán về việc ECB sẽ công bố kết thúc chương trình mua tài sản APP và bắt đầu nâng lãi suất sớm nhất vào tháng 7. Nhưng thị trường cũng đã phản ánh điều đó qua nhịp tăng của đồng EUR trong nửa cuối tháng 5. Khả năng xảy ra một bất ngờ tại cuộc họp tuần này là rất thấp, do đó việc đặt cược tăng giá vào đồng EUR trong thời điểm này có lẽ không phải là một quyết định khôn ngoan.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ