Vương quốc Anh chính thức thoát suy thoái với mức tăng trưởng mạnh hơn dự kiến

Vương quốc Anh chính thức thoát suy thoái với mức tăng trưởng mạnh hơn dự kiến

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

13:37 10/05/2024

Kinh tế Anh đã phục hồi mạnh mẽ sau một cuộc suy thoái nhẹ vào nửa cuối năm trước, với GDP tăng mạnh hơn dự kiến.

GDP của Anh đã tăng 0.6% trong quý I/2024, vượt dự báo của các nhà kinh tế. Đây là kết quả tốt nhất kể từ cuối năm 2021, khi Vương quốc Anh đã cố nới lỏng các hạn chế nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Vương quốc Anh chính thức thoát suy thoái và đang có xu hưởng tăng trưởng đều

Nhu cầu tăng đã thúc đẩy hoạt động vận tải trong quý đầu tiên. Hoạt động đầu tư kinh doanh cũng mạnh hơn nhiều so với dự kiến. Mức tăng trưởng GDP trong riêng tháng 3 là 0.4%, cao hơn nhiều so với kỳ vọng nhờ sự phục hồi trở lại ở cả lĩnh vực dịch vụ và sản xuất.

Sự tăng trưởng GDP của Anh trong quý I/2024 đã đánh dấu sự kết thúc của cuộc suy thoái nhẹ cuối năm ngoái. YaelSelfin, kinh tế trưởng tại KPMG UK, cho biết: “Kinh tế Anh đã thoát khỏi giai đoạn khó khăn. Các dự báo đang cho thấy xu hướng tăng trưởng sẽ tiếp tục tích cực trong những tháng tới”.

GBPUSD biến động nhẹ sau dữ liệu này, tăng khoảng 0.1% lên 1.2533.

Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt cho biết những số liệu này là bằng chứng cho thấy kinh tế Anh đang trở lại lần đầu tiên kể từ đại dịch.

Kinh tế Anh thời gian qua đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tồi tệ nhất và môi trường lãi suất cao.

Sunak và Hunt tuyên bố nền kinh tế sẽ chuyển biến tích cực vào đầu năm 2024 và họ sẽ cố gắng lấy lại tín nhiệm của Đảng Bảo thủ. Sunak cũng đã chỉ ra rằng lạm phát giảm mạnh, giá năng lượng giảm và tiền lương ngày càng tăng là những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang đi đúng hướng.

Kinh tế trưởng Ben Jones của CBI cho biết: “Với việc lạm phát giảm thúc đẩy chi tiêu của các hộ gia đình, cũng như mở đường cho việc cắt giản lãi suất của BoE trong những tháng tới, nền kinh tế sẽ có thể duy trì xu hướng tăng trưởng trong suốt cả năm nay”.

GDP bình quân đầu người của Anh tăng 0.4% trong quý trước, chấm dứt chuỗi 7 quý liên tiếp chỉ số này không tăng trưởng dương. Mặc dù vậy, GDP bình quân đầu người ước tính vẫn thấp hơn 0.7% so với cùng kỳ năm trước.

Rachel Reeves, thủ tướng tương lai của đảng Lao động, cho biết: “Đây không phải là lúc để Đảng Bảo thủ tự mãn và nói với người dân Anh rằng họ đang làm rất tốt. Thu nhập bình quân đầu người ở Anh vẫn thấp hơn 300 bảng so với khi Rishi Sunak bắt đầu trở thành thủ tướng.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp Đại học Morehouse đừng từ bỏ nền dân chủ trong bài phát biểu khai giảng vào Chủ nhật. Ông cho biết hiểu sự tức giận của các si đối với cuộc chiến ở Gaza, cảnh báo về nguy cơ đối với các quyền tự do của Mỹ
Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất

Bostjan Vasle - thành viên của Hội đồng Thống đốc ECB - vừa đưa ra tín hiệu đáng chú ý về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông Vasle cho rằng tháng tới có thể là thời điểm thích hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất, đồng thời nhấn mạnh mình đang giữ tâm thế cởi mở để bàn về các bước đi tiếp theo.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ