Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:20 06/05/2024

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.

Dữ liệu từ công ty tư vấn bất động sản CoreLogic cho thấy giá thuê nhà trung bình trên toàn quốc đạt 627 AUD (413 USD) mỗi tuần tính đến tháng 4, tăng 8.5% so với cùng kỳ năm trước. Sydney là thành phố ghi nhận giá thuê nhà đắt đỏ nhất với mức giá 770 AUD mỗi tuần, tiếp theo là thủ đô Canberra (674 AUD) và Perth (669 AUD). Đáng chú ý, Perth cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng giá thuê nhà hàng năm cao nhất trong số tất cả các thành phố.

Tốc độ tăng trưởng giá thuê nhà hàng năm trên các thành phố của Úc

Eliza Owen, chuyên gia kinh tế tại CoreLogic, cho rằng một phần nguyên nhân khiến giá thuê nhà trên toàn quốc tăng trở lại có thể là do người thuê nhà bị buộc phải chuyển đến các khu vực ngoại ô có giá cả phải chăng hơn vì họ không còn đủ khả năng chi trả cho những khu vực trung tâm hoặc các vị trí đắc địa.

Dữ liệu mới nhất có thể làm gia tăng lo ngại cho RBA khi họ đang phải đối mặt với viễn cảnh lạm phát và lãi suất duy trì ở mức cao trong thời gian dài. Theo dữ liệu tháng trước, lạm phát tiền thuê nhà đã tăng 7.7% trong quý 1/2024 so với cùng kỳ năm ngoái, duy trì gần mức đỉnh trong 30 năm - giai đoạn RBA bắt đầu đặt mục tiêu lạm phát.

RBA sẽ công bố quyết định lãi suất vào thứ Ba. Hầu như tất cả các chuyên gia kinh tế đều dự đoán RBA sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 4.35%.

Nghiên cứu của CoreLogic cho thấy áp lực cung - cầu vẫn ở mức cao trên toàn bộ thị trường cho thuê của Úc khi chỉ ra rằng với quy mô hộ gia đình trung bình là 2.5 người, mức di cư ròng ra nước ngoài dẫn đến việc hình thành hơn 200,000 hộ gia đình mới trong 12 tháng tính đến tháng 9/2023. Tuy nhiên, cùng kỳ chỉ có 173,000 ngôi nhà mới được hoàn thành, tạo ra khoảng cách thiếu hụt 30,000 ngôi nhà.

Ông Owen chia sẻ: "Do trong ngắn hạn có rất ít biện pháp có thể thực hiện đối với nguồn cung cho người thuê nhà, nên sự phục hồi trong thị trường cho thuê có nhiều khả năng đến từ việc điều tiết mức di cư ròng ra nước ngoài. Trung tâm Dự báo Dân số cho biết điều này có thể xảy ra từ năm 2025."

Một báo cáo của chính phủ được công bố vào thứ Sáu cho thấy: giá nhà và tiền thuê nhà đang tăng nhanh hơn tiền lương, tỷ lệ trống cho thuê gần như ở mức thấp nhất mọi thời đại, 169,000 hộ gia đình đang nằm trong danh sách chờ nhà ở xã hội, 122,000 người đang lâm vào cảnh vô gia cư và nguồn cung nhà dự kiến ở mức rất thấp.

Báo cáo kết luận: "Thị trường nhà đất của Úc hiện đang không lành mạnh khi có thời kỳ tăng giá chóng mặt, không thể có đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu, phụ thuộc quá nhiều vào thị trường tư nhân (không được hỗ trợ) để giải quyết hầu hết các nhu cầu về nhà ở của Úc, tạo ra tình trạng khan hiếm và không thể đáp ứng được lực cầu rộng lớn với các lựa chọn nhà ở đa dạng."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ