Vaccine Covid 19 chậm triển khai sẽ là rủi ro lớn với thị trường sắp tới

Vaccine Covid 19 chậm triển khai sẽ là rủi ro lớn với thị trường sắp tới

09:30 25/01/2021

Sự hào hứng xung quanh kế hoạch vaccine của tân tổng thống Biden là rất ấn tượng, nhưng sự lạc quan gia tăng đã khiến thị trường bỏ quên mất những rủi ro tiềm tàng.

Việc triển khai Vaccine Covid 19 chậm có khả năng sẽ thúc đẩy một sự lây lan rộng hơn chỉ sau hai tuần. Lời hứa 100 triệu liều Vaccine trong 100 ngày của tổng thống là không đủ để ngăn chặn sự lây lan một cách kịp thời. Với mức tiêm chủng của Mỹ hiện tại hơn 900,000 người mỗi ngày, kế hoạch của tổng thống Biden chỉ thể hiện mức tăng đầy "khiêm tốn" với khoảng 10% mỗi ngày. Một sự thiếu hiệu quả lớn so với những gì mà các chuyên gia y tế khuyến nghị nhằm đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng.

Những tác động lên tài sản rủi ro và sự phục hồi gần đây của đồng USD đã khiến thị trường mất cảnh giác. Chỉ số S&P 500 và chỉ đồng USD của Bloomberg gần đây đã biểu hiện mối tương quan nghịch. Biểu đồ dưới đây cũng cho thấy chỉ số đồng USD và chỉ số S&P 500 có thể đã hoàn thành sóng Elliott thứ 5, và điều này đối với cả hai chỉ số thường báo hiệu một sự đảo chiều. Đồng USD mạnh lên sẽ tạo nên một sự sụt giảm đối với cổ phiếu.

Biểu đồ về mối tương quan giữa chỉ số S&P 500 và chỉ số DXY của Bloomberg

Chủ Nhật Siêu Cúp (Super Bowl) vào thời điểm ngày 7 tháng 2 sẽ khiến cho nhu cầu tiệc tùng tăng cao, cũng như ngày 12 tháng 2 là thời điểm bắt đầu cho kỳ nghỉ đón năm mới Âm Lịch của người Trung Quốc. Sau tháng hai sẽ là ngày 20 tháng 3, ngày đầu tiên của mùa xuân với những người chăn nuôi gia súc tại Mỹ sẽ làm tăng những tương tác và tiếp xúc xã hội. Cùng với đó là Lễ Vượt Qua (Passover) của người Do Thái vào ngày 27 tháng 3, kỳ nghỉ mùa xuân vào ngày 29 tháng 3 và Lễ Phục Sinh vào ngày 4 tháng 4. Tất cả những ngày lễ này sẽ đem lại khả năng lây lan dịch bệnh vô cùng lớn trước khi có bất kỳ loại Vaccine nào có thể sẵn sàng để phòng ngừa dịch bệnh.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ