Những dấu hỏi lớn đối với các cổ phiếu công nghệ trong năm 2021

Những dấu hỏi lớn đối với các cổ phiếu công nghệ trong năm 2021

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

17:44 05/01/2021

Dự kiến chỉ số S&P 500 sẽ tiếp tục tăng vào năm 2021, nhưng sẽ khó lòng sánh được với những gì đã diễn ra từ tháng 3 năm ngoái đến cuối năm

Dự kiến chỉ số ​S&P 500 sẽ tiếp tục tăng vào năm 2021, nhưng sẽ khó lòng sánh được với những gì đã diễn ra từ tháng 3 năm ngoái đến cuối năm. Câu hỏi đặt ra là liệu sự phục hồi kinh tế có đủ vững chắc để hỗ trợ việc chuyển dịch sang các tài sản rủi ro hơn hay không, hay liệu các nhà đầu tư sẽ quay trở lại với các cổ phiếu công nghệ quen thuộc.

Các điều kiện đã chín muồi để thị trường chứng khoán tiếp tục các giao dịch “reflation” trade (chiến lược đặt cược vào kịch bản lạm phát phục hồi): sự phát triển và phân phối của vắc xin, gói kích thích tài khóa mới, sự suy yếu của đồng đô la Mỹ, điều kiện tài chính dễ dàng và sự chi tiêu mạnh mẽ của người tiêu dùng. Xu hướng đã bắt đầu vào cuối năm trước, ưu tiên cổ phiếu giá trị hơn cổ phiếu tăng trưởng, cổ phiếu vốn hóa nhỏ hơn cổ phiếu công nghệ có thể tiếp diễn.

Tuy nhiên, động lực của sự chuyển dịch trên có thể sẽ chậm lại. Các nhà đầu tư vẫn nhạy cảm với các tác động của đại dịch khi sự gia tăng số ca mắc bệnh gần đây đang kìm hãm sự phục hồi của kinh tế Hoa Kỳ, trong khi những chậm trễ trong việc phân phối vắc xin Covid-19 có thể là một chỉ báo chính cho giá tài sản toàn cầu.

“Reflation trade” hoàn toàn có thể tan biến nếu trong thời gian tới chính quyền tân thổng thống Joe Biden cũng như Quốc hội không thể đạt được thỏa thuận về gói kích thích tài khóa mới.

Doanh số bán lẻ gia tăng đi kèm với sự sụt giảm trong số đơn xin trợ cấp thất nghiệp sẽ là yếu tố cần thiết để đánh giá sức mạnh của sự phục hồi của nền kinh tế được thúc đẩy bởi người tiêu dùng. Tỷ lệ tiết kiệm tăng cao đang khiến 1 lượng lớn tiền mặt không được chi tiêu, một trở ngại lớn cho đến khi nó được giải phóng.

Bất kể điều gì xảy ra, một số sự giảm tốc là không thể tránh khỏi sau cuộc tăng giá hơn 16% của S&P 500 vào năm 2020, với mức tăng thậm chí là 68% nếu tính từ mức đáy tháng 3. Các độc giả của Markets Live trong cuộc khảo sát hàng năm của MLIV dự kiến ​​chỉ số này sẽ tăng ít hơn 1% vào năm 2021 lên mức 3,770. Các nhà chiến lược tỏ ra lạc quan hơn, với mức kỳ vọng trung bình là 4,035.

Sự suy yếu của đồng đô la Mỹ có thể là một động lực quan trọng, khuyến khích các nhà đầu tư đã bỏ lỡ con sóng tăng năm 2020 thử vận may vào một thị trường chứng khoán khá đắt đỏ của Hoa Kỳ.

Đến giữa năm, việc định giá cùng với các báo cáo lợi nhuận sẽ lại trở thành một phần của câu chuyện khi đại dịch hy vọng sẽ dần tan biến và nền kinh tế sẽ phục hồi trở lại. Chỉ số S&P 500 đang ghi nhận mức P/E dự phóng 12 tháng chưa từng thấy kể từ kỷ nguyên dot-com, với kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 28% vào năm 2021 so với mức giảm 17% vào năm 2020, theo Bloomberg.

Kết quả kinh doanh trong quý hai và quý ba có thể sẽ vô vùng quan trọng. Nếu các mức kỳ vọng lạc quan của thị trường không được hiện thực hóa, nó có thể thúc đẩy làn sóng bán tháo, đặc biệt là trong các lĩnh vực được hưởng lợi từ sự phục hồi, chẳng hạn như du lịch và năng lượng.

Nếu sự phục hồi chững lại trước thời điểm giữa năm, các nhà đầu tư có thể sẽ sẵn sàng mở hầu bao một lần nữa cho các cổ phiếu phòng thủ như các cổ phiếu công nghệ. Hãy sẵn sàng cho sự sụp đổ của các tài sản bị thổi phồng do các giao dịch “reflation trade” nếu tăng trưởng không gia tăng và lạm phát vẫn tiếp tục bị kìm hãm vào giữa năm.

Trong khi đó, khả năng Fed thắt chặt tiền tệ vẫn tiếp tục là một rủi ro. Các tài sản rủi ro cao khiến các nhà đầu tư dễ bị tổn thương bởi sự chấm dứt đột ngột của chính sách tiền tệ nới lỏng. Bất kỳ gợi ý nào về điều đó có thể gây ra một đợt bán tháo bất ngờ tương tự như cơn thịnh nộ của năm 2013 hoặc sự sụt giảm vào cuối năm 2018, thứ chỉ tạm lắng dịu sau bài phát biểu của Jerome Powell vào đầu tháng 1 năm 2019.

Những cuộc điều tra về chống độc quyền (antitrust) đối với các ông lớn công nghệ, thứ từng là một phần của các giao dịch "Làn sóng xanh" (blue wave), sẽ vẫn là một vấn đề cần quan tâm. Ý tưởng có sự ủng hộ của lưỡng đảng này có thể dẫn đến những hành động nhanh chóng của Quốc hội. Các cổ phiếu riêng lẻ thường có lịch sử phản ứng trước các vụ kiện tụng, thường là những vụ việc kéo dài dai dẳng. Điều đó sẽ mang ý nghĩa quan trọng hơn đối với S&P 500 do tỷ trọng của các công ty này trong chỉ số.

Sự nổi lên của các nhà đầu tư cá nhân, một dấu ấn của năm 2020, có thể dẫn đến sự nhiệt tình thái quá đối với các cổ phiếu riêng lẻ. Nhưng nó sẽ không có nhiều ý nghĩa đối với các nhà đầu tư vĩ mô cho đến khi những cái tên đó được chuyển thành những dòng tiền đầu tư thụ động trị giá hàng tỷ USD vào các chỉ số chứng khoán. Sự vụt tăng khủng khiếp của Tesla năm 2020 sẽ cung cấp hướng dẫn cho điều đó.

Chỉ số S&P 500 đã sẵn sàng để có thêm một năm tăng trưởng, mặc dù sẽ là một năm không hỗn loạn như năm 2020. Điều mà các nhà đầu tư cần xác định là liệu mức tăng sẽ nghiêng về cổ phiếu chu kỳ hay cổ phiếu phòng thủ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ