USDJPY tăng trở lại gần 150 sau quyết định chính sách của BoJ

USDJPY tăng trở lại gần 150 sau quyết định chính sách của BoJ

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:05 31/10/2023

USDJPY tiếp tục tăng sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chỉ điều chỉnh nhẹ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất, dù thị trường kỳ vọng nhiều hơn.

Cặp tiền tăng lên 149.93 sau quyết định này. Hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ Nhật Bản hồi phục nhẹ trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm duy trì quanh mức 0.93%.

Chứng khoán Nhật tăng. Nội tệ yếu thường hỗ trợ chứng khoán quốc gia. Cổ phiếu ngân hàng giảm nhẹ, với lãi suất cực thấp sẽ tiếp tục làm giảm doanh thu từ hoạt động cho vay trong thời điểm hiện tại.

Sự thay đổi về lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản đang rất được chú ý trên toàn cầu, với lợi suất cao hơn khuyến khích các nhà đầu tư Nhật Bản hồi hương vốn, điều sẽ có tác động rất lớn đến thị trường trái phiếu toàn cầu, trước khi lan sang cổ phiếu và vô số tài sản khác.

BoJ đã loại bỏ chương trình mua trái phiếu hàng ngày ở mức cố định 1%, cho rằng mức trần cứng có thể gây ra tác dụng phụ lớn. Họ cũng nâng cao dự báo lạm phát trong năm nay và những năm tới.

JPY là đồng tiền G10 yếu nhất trong năm nay, sau khi giảm hơn 10% so với USD vào năm 2022 và 2021, do chính sách lãi suất của BOJ đè nặng lên đồng tiền.

Đồng tiền yếu đã thúc đẩy lạm phát cao hơn mục tiêu 2% của BOJ kể từ tháng 4/2022 bằng cách đẩy giá nhập khẩu tăng, tạo thêm áp lực buộc BoJ phải hành động. Nó cũng gây áp lực lên chính phủ từ việc cử tri phải đối mặt với chi phí sinh hoạt cao hơn.

Suy đoán của thị trường xoay quanh khả năng điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất leo thang sau khi USDJPY một lần nữa vi phạm ngưỡng quan trọng 150 và lợi suất 10 năm bắt đầu tiến gần đến giới hạn của ngân hàng trước cuộc họp.

BOJ đã phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa về YCC, dù hành động hay không hành động đều đi kèm một cái giá phải trả và các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ theo dõi diễn biến lợi suất cho đến phút cuối cùng trước khi đưa ra quyết định.

Thị trường trước đó đang thiết lập vị thế chuẩn bị cho điều chỉnh chính sách. Tình hình đã được khuếch đại bởi báo cáo từ truyền thông địa phương rằng các nhà hoạch định chính sách có thể xem xét cho phép lợi suất 10 năm tạm thời tăng trên 1% ngay trước thềm quyết định được công bố.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ