USD tiếp tục gây áp lực lên giá vàng

USD tiếp tục gây áp lực lên giá vàng

08:41 15/05/2023

Giá vàng tăng nhẹ vào đầu ngày thứ Hai sau khi đóng cửa tuần trước giảm do lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại và lãi suất cao khiến nhu cầu trú ẩn an toàn được chuyển hướng sang đồng USD.

Giá vàng khung D1
Giá vàng khung D1

Trọng tâm của tuần này là phát biểu từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang, đáng chú ý nhất là Chủ tịch Jerome Powell sẽ phát biểu vào thứ Sáu.

Vàng đã giảm mạnh từ mức đỉnh trong tuần qua khi các nhà giao dịch chốt lời gần đây, đồng thời cắt giảm kỳ vọng rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Vàng giao ngay giảm gần 0.1% xuống 2,009.99 USD/ounce, trong khi hợp đồng tương lai vàng giảm 0.3% xuống 2,014.60 USD/ounce vào sáng nay. Kim loại màu vàng hiện đang tiến gần đến việc kiểm tra mức hỗ trợ 2,000 USD sau khi giảm 0.3% vào tuần trước.

Các dấu hiệu về điều kiện kinh tế xấu đi ở Hoa Kỳ tiếp tục xuất hiện, với dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy tâm lý người tiêu dùng trở nên tồi tệ hơn trong tháng 5, do lạm phát vẫn ở mức cao và thị trường việc làm chậm lại.

Một loạt số liệu về sản xuất, doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp sẽ được công bố trong tuần này và dự kiến ​​sẽ báo hiệu rõ hơn hơn về tình trạng của nền kinh tế Hoa Kỳ. Fed đã cảnh báo về một cuộc suy thoái nhẹ trong năm nay.

Những lo ngại về khả năng vỡ nợ của Hoa Kỳ trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách tiếp tục tranh luận về việc tăng trần nợ và những lo ngại mới về sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ đều gây lo lắng cho thị trường.

Mặc dù hai yếu tố này đã thúc đẩy nhu cầu phòng hộ với vàng, nhưng xu hướng này đã dừng lại trong tuần qua do kỳ vọng rằng Fed sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Điều này lại đẩy USD lên cao, giúp đồng bạc xanh ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 9.

Lãi suất cao làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ các tài sản phi lãi suất - một xu hướng đã tác động tiêu cực đến vàng cho đến năm 2022.

Các kim loại quý khác tăng cao hơn vào thứ Hai, nhưng đang ghi nhận đà giảm trong tuần qua. Hợp đồng tương lai bạch kim tăng 0.3%, trong khi bạc tăng 0.1%.

Xu hướng giảm giá của các kim loại công nghiệp dường như cũng sẽ tiếp tục, khi giá đồng tiếp tục giảm vào thứ Hai sau khi giảm mạnh vào tuần trước.

Hợp đồng tương lai đồng tiếp tục giảm 0.1% xuống 3.7263 USD/pound sau khi giảm gần 4% vào tuần trước - mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 11.

Dấu hiệu phục hồi kinh tế đang chậm lại ở Trung Quốc đã làm giá đồng chao đảo vào tuần trước, khi thị trường hạ kỳ vọng về nhu cầu hàng hóa trong năm nay. Các kim loại công nghiệp khác như niken và quặng sắt cũng giảm mạnh, tuy nhiên đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu đồng lớn nhất thế giới.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ