USD giảm sâu khi thị trường đánh giá lại triển vọng thắt chặt của Fed

USD giảm sâu khi thị trường đánh giá lại triển vọng thắt chặt của Fed

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

12:08 13/07/2023

Việc USD chạm đáy 14 tháng đã làm rung chuyển các thị trường tiền tệ toàn cầu khi giới trader đánh giá tác động của việc lạm phát hạ nhiệt lên chu kỳ thắt chặt nhất của Cục Dự trữ Liên bang.

Chỉ số USD Bloomberg
Chỉ số USD Bloomberg

CHF đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2015 so với USD, trong khi JPY tăng hơn 1%, tiếp tục duy trì dưới mức 140 đổi 1 USD. EURUSD tăng lên 1.11 và GBPUSD chạm 1.30 - cả hai đều đạt mức cao nhất trong hơn một năm.

Bipan Rai, trưởng bộ phận chiến lược FX của CIBC cho biết: “Việc Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt sẽ mang lại nhiều sinh khí hơn. Điều đó lại không đúng với một số ngân hàng trung ương lớn khác, dấu hiệu cho thấy USD sẽ tiếp tục giảm.”

Lạm phát lõi tại Mỹ tăng 4.8% so với cùng kỳ, mức thấp nhất kể từ cuối năm 2021, và cũng thấp hơn kỳ vọng 5%, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu lạm phát 2%.

Điều đó đã khiến chỉ số USD Bloomberg chạm mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022 và lợi suất Mỹ suy yếu. Thị trường vẫn đang định giá Fed tăng lãi suất 25bp trong tháng 7, nhưng kỳ vọng thắt chặt sau đó đã giảm bớt.

Khoảng 28 trong số 31 đồng tiền được Bloomberg theo dõi đã tăng sau khi Mỹ công bố báo cáo lạm phát, với nhiều đồng tiền tệ vi phạm các mức kỹ thuật quan trọng.

CHF đã chạm mức cao nhất kể từ năm 2015, khi Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ rung chuyển thị trường toàn cầu bằng việc bỏ mức sàn EURCHF.

CAD cũng tăng sau khi Ngân hàng Trung ương Canada nâng lãi suất, đẩy lùi dự báo lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Trong khi đó, đồng krona Thụy Điển đã tăng 3% so với EUR và khoảng 5% so với USD trong bốn ngày qua. Đồng krone của Na Uy đã tăng hơn 6% so với USD trong cùng kỳ khi giá dầu tăng và kỳ vọng Ngân hàng trung ương Na Uy sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách.

Các đồng tiền thị trường mới nổi cũng tăng mạnh. Đồng nhân dân tệ hải ngoại đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần vào thứ Tư.

Chiến lược gia Jordan Rochester của Nomura cho biết: “Lạm phát hạ nhiệt là chủ đề chính. Về hướng đi lãi suất của Fed, thị trường sẽ tin vào khả năng thắt chặt trong tháng 7, sau đó là xong.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ