Tỷ lệ thất nghiệp New Zealand tăng mạnh, lạm phát tiền lương hạ nhiệt

Tỷ lệ thất nghiệp New Zealand tăng mạnh, lạm phát tiền lương hạ nhiệt

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:51 02/08/2023

Tỷ lệ thất nghiệp ở New Zealand tăng trong quý II và lạm phát tiền lương có dấu hiệu chậm lại, cho thấy thị trường lao động cuối cùng cũng bắt đầu suy yếu sau những đợt tăng lãi suất không ngừng từ ngân hàng trung ương.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 3.4% lên 3.6% trong quý II, theo Cơ quan Thống kê New Zealand. Các nhà kinh tế dự báo tăng lên 3.5%. Lạm phát tiền lương so với cùng kỳ giảm xuống 4.3% nhưng tỷ lệ việc làm tăng 1% so với ba tháng trước, cao hơn dự báo.

Thị trường lao động thắt chặt đã gây áp lực lạm phát khi các nhà tuyển dụng tăng lương để giữ chân người lao động và thu hút thêm nhân viên mới. Ngân hàng trung ương đã thông báo rằng họ đã tăng lãi suất đủ để chế ngự lạm phát và hiện nền kinh tế đã chậm lại, và tỷ lệ thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng.

Mark Smith, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Ngân hàng ASB ở Auckland, cho biết: “Chúng tôi dự báo sẽ có một bước ngoặt trong thời gian gần và tình trạng thị trường lao động ảm đạm hơn sẽ xuất hiện vào các tháng còn lại của năm 2023 và sang tới năm 2024”. Tuy nhiên, có một rủi ro là “sự thắt chặt của thị trường lao động, tiền lương tăng cao và lạm phát cơ bản dai dẳng hơn RBNZ có thể chịu đựng,” ông nói.

NZDUSD giảm xuống còn 0.6131 sau báo cáo.

Lạm phát tiền lương

Cơ quan thống kê cho biết tiền lương tháng của các lao động phổ thông phi chính phủ đã tăng 4.3% so với cùng kỳ năm trước, hạ nhiệt từ 4.5%, mức cao nhất kể từ khi dữ liệu được công bố lần đầu tiên vào năm 1993. Chỉ số tăng 1.1% so với quý trước.

Thu nhập trung bình mỗi giờ của người lao động phi chính phủ đã tăng 1.9% so với quý trước và 7.7% so với một năm trước đó. Con số này giảm từ mức kỷ lục 8.6% hàng năm trong quý III năm ngoái.

New Zealand đã đóng cửa biên giới với người nước ngoài vào hơn 2 năm dịch bệnh diễn ra, cắt giảm nguồn cung lao động nhập cư mà nhiều ngành công nghiệp đang phụ thuộc. Nhập cư hiện đang tăng mạnh, giúp giảm bớt tình trạng thiếu lao động.

Tăng trưởng việc làm hàng quý đạt 1%, vượt dự báo 0.6% của các nhà kinh tế. Tăng trưởng việc làm so với cùng kỳ đạt 4%, tăng nhanh từ mức 2.5% trong quý I và vượt dự báo 3.1%. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động đã tăng lên mức kỷ lục 72.4% từ mức 72% trong quý đầu tiên.

RBNZ vào tháng 5 đã đưa ra các tín hiệu rằng chu kỳ thắt chặt của họ đã kết thúc với lãi suất điều hành ở mức 5.5%, nhưng các nhà kinh tế tại Ngân hàng ANZ và Westpac dự báo ngân hạ sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay.

Lạm phát giảm xuống 6% trong quý II từ mức 6.7% trong quý đầu tiên nhưng lạm phát phi thương mại, thước đo áp lực giá cả trong nước, vẫn đạt 6.6%.

Henry Russell, chuyên gia kinh tế tại ANZ ở Auckland cho biết: “Mặc dù áp lực về công suất đã được cải thiện so với quý I, RBNZ sẽ cần thực hiện nhiều biện pháp hơn để họ có thể yên tâm với lãi suất điều hành. Chúng tôi nghĩ rằng báo cáo thị trường lao động tiếp theo sẽ đặt ra các câu hỏi về lạm phát trong tương lai khiến RBNZ cân nhắc tăng lãi suất trở lại.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ