Trung Quốc bước vào giảm phát, yêu cầu kích thích ngày càng cấp thiết

Trung Quốc bước vào giảm phát, yêu cầu kích thích ngày càng cấp thiết

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:55 10/07/2023

Lạm phát tiêu dùng tại Trung Quốc không tăng trong tháng 6 trong khi giá sản phẩm xuất xưởng giảm sâu hơn, làm tăng lo ngại về rủi ro suy thoái và gây thêm suy đoán về các biện pháp kích thích kinh tế có thể được triển khai.

Lạm phát CPI (đường đen) và lạm phát PPI (đường đỏ) tại Trung Quốc
Lạm phát CPI (đường đen) và lạm phát PPI (đường đỏ) tại Trung Quốc

Chỉ số giá tiêu dùng không thay đổi so với cùng kỳ năm trước - mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021, theo dữ liệu được Cục Thống kê Quốc gia công bố vào thứ Hai.

Lạm phát lõi đã giảm từ 0.6% xuống 0.4%. Giá sản xuất giảm 5.4% so với cùng kỳ, mức giảm sâu nhất kể từ tháng 12/2015.

"Nguy cơ suy thoái là rất thật", theo Chương Chí Vĩ, kinh tế trưởng Pinpoint Asset Management.

Cả hai chỉ số này là bằng chứng cho thấy sự hồi phục đang yếu đi, với lo ngại suy thoái đè nặng lên niềm tin người tiêu dùng. Điều đó có thể tăng đồn đoán về các biện pháp kích thích để ổn định nền kinh tế.

"Dữ liệu hôm nay chắc chắn nói lên việc cần thêm các biện pháp nới lỏng chính sách, mà các nhà hoạch đinh chính sách đã thực hiện, nhưng chỉ một cách có cân nhắc", Michelle Lam, nhà kinh tế thị trường Trung Quốc tại Societe Generale nói.

Những nhà sản xuất tại đây đã đối mặt với giá cả hàng hóa thấp hơn và nhu cầu yếu ớt cả trong nước và quốc tế trong nhiều tháng qua. Nếu người tiêu dùng và doanh nghiệp tiếp tục hạn chế chi tiêu/đầu tư với hy vọng giá cả sẽ giảm, vòng xoáy giá giảm có thể xảy ra.

Chỉ số Hang Seng China Enterprises có thời điểm tăng 2.4% vào thứ Hai, nhờ cổ phiếu công nghệ bứt phá khi nhà đầu tư xoáy sâu vào sự bình thường hóa quy định tại đây.

Chỉ số CSI 300 thị trường đại lục tăng 1%, sau ba tuần liên tiếp giảm. Đồng nhân dân tệ hải ngoại giảm 0.3% sau dữ liệu lạm phát.

Yếu tố chủ chốt khiến giá tiêu dùng giảm trong tháng trước là giá thịt lợn, thực phẩm thiết yếu tại Trung Quốc, giảm 7.2% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 5, mức giảm chỉ là 3.2%.

Chính phủ đã cố gắng giữ giá lợn không giảm sâu hơn, ra thông báo tuần trước rằng họ sẽ mua thêm lợn để tăng cường tiêu thụ.

Sự suy yếu của giá xuất khẩu một phần cũng do do giá hàng hóa quốc tế giảm. Trong một tuyên bố, Cục Thống kê cho biết giá dầu và than tiếp tục giảm, cũng như mức nền so sánh cao hơn của năm trước.

Dù yêu cầu kích thích đang tương đối cấp thiết, Bắc Kinh vẫn chỉ đưa ra các gói hỗ trợ mang tính hạn chế. PBoC đã giảm nhẹ lãi suất vào tháng trước, và chính phủ đã kéo dài lệnh miễn thuế cho người mua ô tô điện.

Thủ tướng Lý Cường đã nói với một số nhà kinh tế Trung Quốc về việc cung cấp hỗ trợ, dù ông nhấn mạnh rằng chính sách sẽ "có mục tiêu, toàn diện và phối hợp tốt" - làm tăng kỳ vọng rằng biện pháp kích thích sẽ không lớn. Một yếu tố hạn chế với chính phủ là gánh nặng nợ địa phương cao, và đây từng là thứ thúc đẩy tăng trưởng thông qua đẩy mạnh chi tiêu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ