Triển vọng giá dầu: Các gói kích thích của Trung Quốc kích hoạt mối lo ngại về nhu cầu

Triển vọng giá dầu: Các gói kích thích của Trung Quốc kích hoạt mối lo ngại về nhu cầu

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

20:00 22/08/2023

Một loạt các biện pháp kích thích từ các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc làm dấy lên nghi ngờ về nhu cầu dầu từ nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới bất chấp đồng đô la Mỹ yếu hơn

 

Trên thực tế, Trung Quốc chiếm 60% tổng mức tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay. Do đó, ảnh hưởng của dữ liệu cơ bản ngày càng tồi tệ từ Trung Quốc có thể gây ra một số lo lắng cho thị trường dầu mỏ thắt chặt hiện nay. Nhu cầu dầu toàn cầu được dự đoán sẽ tăng khoảng 1.9 triệu thùng mỗi ngày (bpd) lên mức kỷ lục 101.8 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, dữ liệu xấu đi từ Trung Quốc vẫn chưa có tác động đáng kể đến giá dầu khi thị trường hấp thụ tin tích cực ở Mỹ. Việc tăng lãi suất với tốc độ kỷ lục khiến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và tăng trưởng thấp hơn. Trên thực tế, thị trường việc làm ở Mỹ chỉ giảm nhẹ trong khi tăng trưởng GDP tăng vọt gần đây vào quý 2. Thị trường dầu thắt chặt và tâm lý rủi ro được cải thiện trong tuần này cho thấy giá dầu có thể tìm thấy hỗ trợ ở mức thấp gần đây và có khả năng tăng cao hơn.

Nhu cầu dầu toàn cầu

image1.png

Dầu thô Brent giảm trước số liệu tồn kho EIA và Jackson Hole

Đồng đô la Mỹ bộc lộ dấu hiệu suy yếu trong xu hướng tăng giá sau đà giảm gần đây. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh có khả năng sẽ hỗ trợ đồng đô la.

Tuy nhiên, dầu đã di chuyển xuống thấp hơn, về phía dưới của mô hình tam giác, có khả năng dao động ở mức thấp khoảng 83 USD/thùng nếu đợt điều chỉnh tiếp tục. Mức giảm tiếp theo sẽ tìm về $82 và đường SMA 200 ngày .

Thị trường dầu thắt chặt hơn vẫn là kịch bản khả thi bất chấp tâm lý tiêu cực của Trung Quốc khi OPEC+ tiếp tục đồng ý cắt giảm nguồn cung trong khi nhu cầu toàn cầu được cho là sẽ tăng trong nửa cuối năm. Do đó, xu hướng tăng dài hạn vẫn dựa trên trên SMA 200, hướng tới mức $87 USD và thậm chí có thể là 89 USD.

Biểu đồ ngày dầu thô Brent

image2.png

Biểu đồ dầu khung tuần hiển thị bức tranh thu nhỏ về giá dầu, có thể thấy giá dầu đang tăng nhưng vẫn nằm trong phạm vi rộng từ 71.50 USD - 89 USD. Việc bị từ chối $89 cho thấy giá hiện tại đang giảm xuống.

Biểu đồ tuần giá dầu thô Brent

image3.png

Biểu đồ ngày dầu WTI bên dưới cung cấp các mức quan trọng cần lưu ý cũng như những phản chiếu từ phía cung từ OPEC. Đà tăng mạnh nhất được thúc đẩy bởi việc cắt giảm sản lượng bổ sung, từ Ả Rập Saudi trong nỗ lực nâng giá mặt hàng này.

Mức swing đáy tại $77.40 vẫn là chìa khóa cho đà giảm, chưa kể đường SMA 200 nằm sát dưới mức đó. Mốc 82.50 USD vẫn là kháng cự cho 1 đợt pullback.

Biểu đồ ngày dầu WTI

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ