Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

06:27 01/05/2024

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.

Giá vàng đang giao dịch ở mốc $2,292/ounce, tăng nhẹ 0.27% sau khi giảm hơn 2% vào thứ Ba, đặt trong bối cảnh lợi suất TPCP Mỹ tăng và đồng USD mạnh hơn. Dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) cho thấy chỉ số Chi phí lao động (ECI) tăng vọt trong tháng 4. Bên cạnh đó, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ cũng tiếp tục giảm sút, theo báo cáo tháng 4 của Hội đồng Hội nghị Hoa Kỳ (CB).

Trong tuần tới, lịch dữ liệu kinh tế của Mỹ vẫn sẽ bận rộn. Tuy nhiên, các nhà giao dịch sẽ chủ yếu tập trung vào:

  • Chỉ số PMI Sản xuất của ISM.
  • Quyết định chính sách tiền tệ của Fed.
  • Báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp (NFP) của Mỹ.

Tổng hợp tin tức thị trường

  • Đằng sau sự sụt giảm của vàng là do lợi suất TPCP Mỹ nhảy vọt và đồng USD mạnh hơn. Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng 5 bps lên 4.665%, tạo áp lực cho vàng. Đồng thời, chỉ số DXY đã vượt qua mốc 106.00, tăng 0.64% lên giao dịch tại 106.30.
  • Chỉ số Chi phí lao động Mỹ (ECI), thước đo tiền lương và phúc lợi, đã tăng 1.2% so với quý trước sau khi tăng 0.9% vào cuối năm 2023, vượt quá dự báo là 1%, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS). Điều đó làm gia tăng khả năng Fed neo lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn.
  • Chỉ số Niềm tin tiêu dùng CB của Mỹ giảm xuống 97.0 trong tháng 4 từ 103.1, mức thấp nhất kể từ giữa năm 2022, do cái nhìn bi quan của người Mỹ về thị trường lao động và triển vọng kinh tế.
  • Vào ngày 03/05, Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) dự kiến sẽ công bố số liệu Bảng lương phi nông nghiệp (Nonfarm Payrolls) của tháng 4, dự kiến đạt 243.000 người, thấp hơn mức 303,000 người của tháng 3. Tỷ lệ thất nghiệp được ước tính sẽ duy trì ở mức 3.8%, trong khi Mức lương trung bình theo giờ có thể sẽ không thay đổi ở mức 0.3% theo tháng.
  • Dữ liệu từ Sở giao dịch Hàng hóa Chicago (CBOT) cho thấy các nhà giao dịch dự đoán lãi suất qua đêm sẽ kết thúc năm 2024 ở mức 5.035%, giảm từ 5.050% vào thứ Sáu tuần trước.

Phân tích kỹ thuật

Vẫn còn quá sớm để kết luận rằng xu hướng tăng đã kết thúc. Mặc dù việc giảm xuống dưới mốc $2,300 có thể mở ra cánh cửa cho một đợt điều chỉnh sâu hơn nhưng ít nhất là khi giá vẫn chưa thủng hoàn toàn mức thấp của ngày 23/04 tại $2,291. Xu hướng giảm sẽ gia tăng nếu giá mất mốc này và sẽ còn tiêu cực hơn nếu thủng tiếp đường EMA 50 tại $2,240.

Hiện tại, XAU/USD đã thủng đường EMA 20 và hơn thế nữa là đường trendline tăng, đồng thời cũng là biên dưới của mô hình tam giác cân. Chưa kể, chỉ báo RSI đang cắm xuống và dao động dưới mức 50. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên quá bi quan. Trong trường hợp giá tăng trở lại thì kháng cự đầu tiên sẽ là đường EMA 20 tại $2,215 và xa hơn là mức cao của ngày 26/04 tại $2,252. Phe mua sẽ cần vượt hai cản này để củng cố lại đội hình trước khi tính đến các nhịp tăng tiếp theo.

XAU/USD đồ thị ngày

Chỉ số DXY đồ thị ngày

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu WTI rớt dưới mốc 79 USD/thùng. Mặc dù không có biến động mạnh nhưng vẫn phảng phất nỗi tang thương
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu WTI rớt dưới mốc 79 USD/thùng. Mặc dù không có biến động mạnh nhưng vẫn phảng phất nỗi tang thương

Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) tiếp tục đà giảm trong phiên Á ngày thứ Ba, chạm mức thấp 78.71 USD/thùng, sau những biến động gần đây tại Trung Đông. Mặc dù không biến động mạnh nhưng giá dầu WTI dường như cũng đang dành sự chia buồn sâu sắc đến Iran.
Giá vàng đánh mất đà phục hồi khi đồng USD tiếp tục mạnh lên sau hàng loạt bài phát biểu tối thứ Hai
Trịnh Thư

Trịnh Thư

Junior Editor

Giá vàng đánh mất đà phục hồi khi đồng USD tiếp tục mạnh lên sau hàng loạt bài phát biểu tối thứ Hai

Giá vàng tiếp tục giảm vào thứ Ba, bao trọn hoàn toàn pha phục hồi sau nhịp thoái lui từ mốc 2,450 USD. Tuy vậy, vàng vẫn hỗ trợ bởi kỳ vọng gia tăng về việc Fed cắt giảm lãi suất, căng thẳng địa chính trị đang diễn ra, cùng với nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương và người mua châu Á.
USD/JPY có thể tăng lên mốc 158 với tín hiệu hawkish từ Fed và sự im lặng của BoJ không?
Trịnh Thư

Trịnh Thư

Junior Editor

USD/JPY có thể tăng lên mốc 158 với tín hiệu hawkish từ Fed và sự im lặng của BoJ không?

Vào thứ Ba ngày 21 tháng 5, các phát biểu từ BoJ cần được các nhà đầu tư chú ý. Giữa những tín hiệu hawkish từ Fed và sự im lặng của BoJ, chênh lệch lãi suất khiến đồng Yên Nhật rơi vào tình thế bất lợi. Trong phiên giao dịch, các nhà đầu tư nên theo dõi các bài phát biểu của Fed do kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 đang thay đổi.
AUD/USD: Niềm tin tiêu dùng của Úc sắp được công bố sẽ tác động đến quyết định của RBA thế nào?
Trịnh Thư

Trịnh Thư

Junior Editor

AUD/USD: Niềm tin tiêu dùng của Úc sắp được công bố sẽ tác động đến quyết định của RBA thế nào?

Số liệu niềm tin tiêu dùng của Úc tháng 5 sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư vào đầu phiên giao dịch Thứ Ba (ngày 21 tháng 5). Biên bản cuộc họp tháng 5 của RBA cần được xem xét. Trong phiên giao dịch, các bài phát biểu của thành viên FOMC sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong bối cảnh các tín hiệu trái chiều từ Fed về lộ trình lãi suất.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ