Triển vọng GBP tuần tới: Rủi ro lạm phát và Nghị định thư Bắc Ireland

Triển vọng GBP tuần tới: Rủi ro lạm phát và Nghị định thư Bắc Ireland

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

00:00 14/05/2022

Áp lực lạm phát đình trệ, cùng rủi ro xoay quanh Nghị định thư Bắc Ireland tiếp tục gây thêm sức ép lên GBP.

GBP/USD (đồ thị W1)
GBP/USD (đồ thị W1)

Việc BoE tăng lãi suất 25bp trong cuộc họp tuần trước - với một phần ba ủy ban bỏ phiếu tăng 50bp - vẫn bị coi là ôn hòa. Điều đó đến từ mối lo ngại suy thoái của ngân hàng trung ương này trong thời gian tới. Và nỗi lo đó đã thành hiện thực với GDP tháng 3 giảm 0.1% so với tháng trước. Trong dự báo mới nhất của BoE, tăng trưởng GDP dự kiến sẽ bằng 0 vào quý 2 năm 2023 và chuyển sang âm vào cuối năm sau trước khi phục hồi vào năm 2024.

Kiểu tăng lãi suất đưa kinh tế vào suy thoái này không phải ai cũng muốn, nhưng cần thiết trước tình hình lạm phát. Số liệu CPI Anh sẽ được công bố vào thứ Tư tuần tới. Thông thường, một báo cáo vượt dự kiến là điều tích cực cho đồng tiền nhờ kỳ vọng lãi suất tăng. Tuy nhiên, riêng với Anh, lạm phát cao làm trầm trọng thêm áp lực chi phí sinh hoạt trong giai đoạn tăng trưởng suy yếu, gây sức ép lên bảng Anh.

Thị trường đang kỳ vọng BoE sẽ tiếp tục tăng lãi suất 25bp trong tháng Sau, và gần 25bp nữa trong tháng Tám.

Kỳ vọng lãi suất BoE

Pound Sterling (GBP) Weekly Forecast: Stagflation and Article 16 Risks

Anh từ chối đề xuất mới của EU về Nghị định thư Bắc Ireland

Đầu tuần này, EU đã đệ trình một đề xuất mà họ cho rằng sẽ giảm bớt thủ tục giấy tờ đối với hàng hóa nhập cảnh vào Bắc Ireland từ Vương quốc Anh. Tuy nhiên, chính phủ Vương quốc Anh cho rằng đề xuất này sẽ “làm xấu đi các thỏa thuận thương mại hiện tại.”

Rủi ro Điều khoản 16 bị kích hoạt đã trở lại khi Ngoại trưởng Liz Truss đưa ra tuyên bố hôm thứ Ba về một “giải pháp thương lượng” nhưng cũng cứng rắn hơn, nói thêm rằng bà sẽ không loại trừ “hành động mạnh tay để ổn định tình hình ở Bắc Ireland nếu không tìm được giải pháp."

Lùm xùm xoay quanh Nghị định thư Bắc Ireland đã trở thành tâm điểm tuần này sau cuộc bầu cử vào Quốc hội Bắc Ireland tuần trước và có thể tiếp tục gây áp lực lên cả EUR và GBP.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ