[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Kích hoạt chiến lược ''Buy the Dip'' trong nhịp điều chỉnh giá

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Kích hoạt chiến lược ''Buy the Dip'' trong nhịp điều chỉnh giá

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

19:02 27/08/2022

Trong bài viết cập nhật thị trường trước đó chúng ta dự báo về mô hinh sóng hồi phục 4 Elliott đã hoàn thành và gợi ý về một nhịp giảm giá tiếp diễn sẽ được kích hoạt. Trong phiên giao dịch tối thứ 6, các thông tin của sự kiện Jackson Hole đang diễn ra đã khiến cho thị trường biến động mạnh mà một nhịp giảm giá đã được kích hoạt sau bài phát biểu của ông Powell. Câu hỏi đặt ra hiện tại, liệu đà giảm giá có tiếp diễn? dấu hiệu Bear Market đã trở lại? chúng ta sẽ cùng thảo luận trong bài phân tích ngày hôm nay.

Market Movement - Biến động thị trường
Trong tuần qua BTC đã tiếp tục giảm giá sau khi đóng cây nến tuần tiêu cực trước đó, BTC đã có một nhịp giảm giá nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ 6 với mức giảm ~ 9%, các altcoin tiếp tục giảm ~ 10-15%.

Bảng xếp hạng Bitcoin và Altcoin

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Vốn hoá thị trường - Total MarketCap

Vốn hoá thị trường có sự sụt giảm xuống dưới mức 1,000 tỷ USD, chủ yếu đến từ việc giảm giá trị thị trường của Bitcoin và Altcoin, chúng ta chưa thấy sự sụt giảm đột ngột của dòng tiền, cho thấy chưa có sự tháo chạy của dòng tiền khỏi thị trường, tuy nhiên cũng là dấu hiệu dòng tiền mới chưa tham gia vào thị trường trong cú sụt giảm vừa qua.

Tâm lý thị trường - Market Sentiment

Theo dữ liệu từ chỉ số sợ hãi và tham lam - Fear&Greed Index tiếp tục duy trì quanh mức chỉ số 25-28, điều này cho thấy tâm lý thị trường đã tiêu cực trở lại, chủ yếu do các vị thế ngắn hạn của thị trường bị thanh lý và sự thận trọng của nhà đầu tư nhỏ lẻ đang trở lại.

Quan sát Funding rate chúng ta thấy trong tuần qua vị thế short - ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng áp lực đó cũng là lý do giá giảm trong nhịp vừa qua, tuy nhiên các vị thế này đã sụt giảm nhanh chóng và Funding rate đã trở lại mức cân bằng.

Mức độ biến động của thị trường có sự co hẹp trong thời gian qua cho thấy dấu hiệu nén lại của giá, phần lớn thời gian chuyển động của giá thị trường đi ngang.

Quan sát biểu đồ tần suất hoạt động trong thời gian qua chúng ta nhận thấy chủ yếu các retail trader đang hoạt động tích cực nhất.

Phân tích kỹ thuật thị trường - Technical Analysis
Phân tích biểu đồ Daily - D1

Biểu đồ PTKT BTC/USD

Xu hướng chủ đạo trong khung D1 vẫn duy trì xu hướng giảm giá. Kháng cự ngắn hạn của BTC là vùng giá 24,000-25,000$, BTC tiếp tục phá vỡ thất bại - False Break vùng kháng cự này và giảm trở lại, đây là vùng kháng cự tâm lý quan trọng trong thời gian chuyển động giá sắp tới.
Sau khi phá vỡ mô hình nêm tăng trước đó BTC đã giảm giá ~ 20%, hiện tại BTC đang giao dịch quanh mốc hỗ trợ 20,000$, mốc hỗ trợ này bị phá vỡ BTC có thể trở lại giao dịch dưới 20,000$. Quan sát nhịp giảm giá đã xuất hiện các áp lực cung nhưng chưa quá lớn và có động lượng đột biến cho thấy chưa có dấu hiện bán tháo của thị trường trong nhịp giảm giá này.

Phân tích hành vi giá - Price Behavior

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H4

Quan sát hành vi giá ngắn hạn, sau nhịp hồi phục được xác nhận nhịp hồi phục chỉ là sóng hồi phục 4 của sóng Elliott với cấu trúc Double Zigzag và phần lớn BTC đã hoàn tất sóng hồi c nhỏ của sóng 4. Sau khi kết thúc sóng 4 BTC đã giảm giá trở lại và chuyển động sóng giảm 5. Quan sát nhịp giảm 5 đang có sự phân kỳ của RSI và khối lượng giảm thấp dần so với đà giảm giá, đây là dấu hiện tăng giá trở lại trong ngắn hạn (hồi phục/đảo chiều).

Kết luận
Xu hướng giảm của thị trường trong khung D1 vẫn là xu hướng chủ đạo, BTC thất bại tại vùng kháng cự ngắn hạn 24,000$-25,000$ lần thứ 3 và giảm giá trở lại. Xét về hành vi ngắn hạn, đã hoàn thành sóng hồi phục 4, một đà giảm giá 5 được kích hoạt tiếp diễn nhịp giảm giá của BTC. Sau sóng giảm 5 kết thúc chúng ta sẽ có một nhịp tăng giá là nhịp hồi phục/đảo chiều tăng giá trở lại.

Do vậy, chúng ta có thể cân nhắc mở vị thế mua spot mới khi xuất hiện sóng giảm 5 hoàn thành bằng cây Pinbar hiện tại, rủi ro việc giảm giá tiếp diễn có thể sảy ra do vậy chúng ta cần có điểm dừng lỗ khi vào lệnh tuỳ theo mức độ cân nhắc rủi ro của bạn, tuyệt đối không sử dụng đòn bẩy cho các vị thế này và không phân bổ toàn bộ khối lượng (khuyến nghị 30%-50% trong vị thế linh hoạt này).

Miễn trừ trách nhiệm: Nhận định thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo. Đây không phải và không được xem là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư/mua bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Cùng chuyên mục

[Elliott&Wyckoff Trading] XAU/USD - Sóng điều chỉnh 02 và cơ hội mua dài hạn
Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

[Elliott&Wyckoff Trading] XAU/USD - Sóng điều chỉnh 02 và cơ hội mua dài hạn

Trong 2 tuần gần nhất vàng đã có một đợt lao dốc nhanh chóng từ mức đỉnh gần nhất $1,945/Oz về mức thấp nhất được tại ra ngày hôm qua $1,817/Oz đây là đợt giảm giá mạnh nhất trong hơn 3 tháng qua sau khi vàng đạt đỉnh $2,075$ vào tháng 05/2023. Vậy vàng đã trở lại Downtrend hay chỉ là một nhịp điều chỉnh lớn? chúng ta cùng phân tích cấu trúc giá dài hạn của vàng trong bài viết này.
XAU/USD Daily: Vàng tăng giá trước tin Non-Farm, nhịp hồi phục hay cú bật tạo đà?
Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

XAU/USD Daily: Vàng tăng giá trước tin Non-Farm, nhịp hồi phục hay cú bật tạo đà?

Vàng đã có một nhịp tăng hơn 200 pip trong phiên giao dịch ngày 09/03 trước thềm tin No-Farm tối nay và đóng của cuối phiên với một dấu hiệu tích cực hơn. Câu hỏi đặt ra cho chúng ta ngày hôm nay, nhịp tăng giá là một cú bật tạo đà hay chỉ là một nhịp hồi phục của giá tại vùng hỗ trợ? chúng ta sẽ cùng đánh giá qua bài PTKT ngày hôm nay.
Weekly Insight: Chiến lược giao dịch vàng tuần 06-10/03/2023, Tuần No-Farm dự báo nhiều biến động
Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

Weekly Insight: Chiến lược giao dịch vàng tuần 06-10/03/2023, Tuần No-Farm dự báo nhiều biến động

Vàng đã có 01 tuần tăng giá tương đối ấn tượng từ mức thấp $1,804.7 lên mức $1,856.4 vào cuối tuần. Đây là tuần tăng giá đầu tiên ấn tượng nhất kể từ khi XAU giảm giá trở lại từ đỉnh được thiết lập gần nhất $1,959.8 vào cuối tháng 1. Với tín hiệu tích cực tuần vừa qua, câu hỏi hiện tại là tuần này liệu vàng có thể tiếp diễn đà tăng giá? Chúng ta sẽ cùng đánh giá chiến lược giao dịch vàng qua bài phân tích tuần này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ