Tổng thống Trump sẽ phải "móc hầu bao" thêm 1.8 nghìn tỷ USD nữa trong tương lai?

Tổng thống Trump sẽ phải "móc hầu bao" thêm 1.8 nghìn tỷ USD nữa trong tương lai?

09:30 23/07/2020

Ánh sáng cuối đường hầm có thể là lối ra, hoặc cũng có thể là một đoàn tàu đang hướng đến chúng ta

Hôm qua là một ngày thị trường tràn ngập với các tin tức tích cực. Trước nhất đó là tin tức về loại vaccine Covid 19 của đại học Oxford đã bắt đầu cho thấy tiềm năng tích cực khi thử nghiệm trên người. Vâng, đúng là cần đến 2 liều để có tác dụng và thị trường thì không thích điều đó cho lắm, tuy nhiên thẳng thắn mà nói, chúng ta luôn phải trải qua giai đoạn đầu chậm chạp, tốn nhiều công sức và đắt đỏ để phát triển được một loại vaccine mới, thử độ hiệu quả của chúng và sau đó mới có thể sản xuất hàng loạt cho mọi người. “Có một vị thần ở trong chiếc đèn này, nhưng bạn phải chạm vào nó 2 lần mới có thể gọi được ông ta ra”. “Ồ, làm vậy thì thật không hiệu quả! Bạn còn chiếc đèn thần nào khác không?”. Thị trường có vẻ như đang cho thấy sự đỏng đảnh của mình một lần nữa. Ngoài ra tuần trước chúng tôi cũng được cập nhật tin tức về những tiến triển của liệu pháp trị liệu Covid của Isarel trong đó áp dụng thuốc chữa bệnh mỡ máu, cái mà các nhà khoa học nhận định rằng có khả năng giảm mức độ nguy hiểm của virus từ “chết người” xuống mức cảm lạnh thông thường. Tóm gọn lại, đây là một ngày tuyệt vời cho giới khoa học.

Châu Âu cuối cùng đã đi đến được một thỏa thuận sau hội nghị thượng đỉnh nhiều ngày, và điều này chắc chắn là một sự giải thoát cho những nhà lãnh đạo và các nhà báo đã theo cuộc họp đầy mệt mỏi này từ đầu. Kết quả là một gói trợ cấp trị giá 390 tỷ EUR dành cho việc khắc phục hậu quả Virus và gói cho vay lãi suất thấp trị giá 360 tỷ USD. Nước Ý đặc biệt nhận được số tiền lên tới 82 tỷ EUR trong gói trợ cấp và 127 tỷ EUR trong gói cho vay. Chắc chắn sẽ còn nhiều chỉ trích rằng chừng đó là vẫn chưa đủ để phục hồi sau những tổn thương mà nền kinh tế đã gánh chịu – nhưng chắc chắn sự kiện vừa rồi là một bước tiến rất lớn so với thái độ lạnh nhạt không chịu thỏa thuận chúng ta đã trả qua ở một thời điểm trong quá khứ.

Tại Anh, bộ trưởng tài chính Rishi Sunak tiếp tục thách thức các khái niệm bảo thủ thường thấy khi công bố về kế hoạch tăng lương lên đến 3.1% cho 900,000 nhân công trong khu vực quốc doanh. Điều đó không có nghĩa rằng khu vực tư nhân sẽ không nhìn vào một lực lượng lao động nguyên tử, nơi thất nghiệp đang gia tăng và cố gắng để cắt giảm lương hoặc phúc lợi, nhưng ít nhất chính phủ sẽ không phải là khu vực đầu tiên bước vào vòng xoáy đi xuống tai hại đó.

Chứng khoán tiếp tục diễn biến như thể chúng ta đã thực sự đánh bại được Virus và những hệ quả tiềm tàng của nó sau này đến sức khỏe của con người. Đặc biệt chỉ số Nasdaq đã tăng 3% phiên hôm trước. Trái phiếu tiếp tục miễn nhiễm với tâm lý hân hoan chung của thị trường với những hành động giá thận trọng quá mức (hoặc thực tế?): Đồng USD tiếp tục thể hiện bộ mặt yếu kém khi những đối trọng của nó liên tục bứt phát các đỉnh cao mới.

Tuy nhiên, ánh sáng cuối đường hầm có thể là lối ra, hoặc cũng có thể là một đoàn tàu đang hướng đến chúng ta.

Đầu tiên, Nhà Trắng và các nhà lãnh đạo Quốc hội sẽ ngồi xuống hôm nay và bắt đầu xem xét những gói kích thích tiếp theo. Đảng Dân chủ đang thúc đẩy gói 3 nghìn tỷ USD trong khi Nhà Trắng chỉ muốn 1 nghìn tỷ USD, và tập trung vào việc cắt giảm thuế lương thay vì gia hạn mức trợ cấp thất nghiệp 600 USD hàng tuần. Đồng hồ đang kêu tíc tóc, và chúng ta đang gần đến ngày mà thu nhập từ trợ cấp cạn kiệt vào thời điểm hàng triệu người thất nghiệp và một phần ba người Mỹ không thực hiện thanh toán tiền thuê nhà hoặc thế chấp đầy đủ. Sự nhất quán và tốc độ của các chính trị gia là điều rất cần thiết trong hoàn cảnh này

Kho bạc Hoa Kỳ tất nhiên đang ngồi trên số dư tiền mặt là 1.8 nghìn tỷ USD vào thời điểm này. Tôi không nhớ được bất kỳ khoản thuế nào đã được trả để làm nên số tiền đó. Chúng ta tự hỏi khi nào hỏa lực tài chính khổng lồ này sẽ được tung ra; bởi vì chắc chắn không có tổng thống nào muốn để lại 1.8 nghìn tỷ USD cho người kế nhiệm?

Kho bạc Hoa Kỳ đang nắm giữ số tiền khổng lồ

Mặc dù có lý khi cho rằng sẽ là tốt hơn khi khuyến khích làm việc (cắt giảm thuế lương) hơn là không làm việc (trợ cấp thất nghiệp), nhưng điều này lại dựa trên giả định rằng tất cả mọi người đều có thể quay trở lại làm việc. Nếu nhiều người không thể quay trở lại làm việc thật sự và cũng bị cắt giảm phúc lợi, thì đó sẽ là một nguy cơ lớn như một chuyến tàu tốc hành đánh vào nền kinh tế Mỹ.

Trở lại với đồng USD. Những dòng tít chạy dài của Bloomberg ngày hôm qua về thương vụ IPO 200 tỷ USD của một công ty tài chính lớn của Trung Quốc tại Hồng Kông và Thượng Hải. Quả rõ ràng là một ánh sáng rực rỡ. Vì vậy, nó được gắn cờ trong một bài xã luận như là báo hiệu sự bắt đầu cho quá trình phi đô la hóa của Trung Quốc. Có thật không? Thực tế chúng ta đang nói về một IPO trị giá 200 tỷ USD ngày cả khi khi nó không thực sự bằng đồng USD, hoặc ở Mỹ, điều đó có nói lên rằng loại tiền tệ nào vẫn đang thống trị không? Một điều đáng nói nữa là một trong những dịch vụ phổ biến dưới sự bảo trợ của công ty này là bán các loại tiền tệ để mua USD với mức giá hấp dẫn và miễn phí hoa hồng.

Chắc chắn là sẽ không có nhiều nguời ủng hộ đồng CNH còn lại ở Úc hiện nay do sự thay đổi nhanh chóng trong quan điểm của chính phủ này. Tại Australia, chúng ta cũng thấy RBA nói rõ rằng họ sẽ không đưa ra bất kỳ thay đổi nhanh chóng nào ảnh hưởng đến tỷ giá ở thời điểm hiện tại: họ nói lãi suất sẽ ở mức thấp trong một thời gian dài, tuy nhiên khả năng về một mức lãi suất âm là cực kỳ khó xảy ra. RBA cũng đã tái khẳng định tầm quan trọng của nguyên tắc lâu dài là tách chính sách tiền tệ khỏi tài chính của chính phủ - vì vậy sẽ không có MMT ( chính sách tiền tệ hiện đại) nào ở đây, xin cảm ơn!. Tuy nhiên điều này lại gây lúng túng với việc mua trái phiếu không giới hạn để giữ cho phần cuối của đường cong lợi suất ở nơi mà họ muốn (mặc dù có rất ít lực mua thực tế cần thiết cho đến nay), và không có những lời cầu xin từ RBA để chính phủ chi nhiều hơn nhằm phục hồi nền kinh tế. RBA không thực sự uy tín về việc dự đoán những khó khăn sắp đến, tuy nhiên, không gì hơn là việc họ đang chuẩn bị sẵn sàng cho những điều sắp tới.

Trong khi đó, có rất trở ngại đang ở phía trước chúng ta: đó là mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, khi mà Bộ trưởng Ngoại giao Pompeo dự định sẽ có một bài phát biểu vào thứ Năm và có thể xát muối thêm nữa vào mối quan hệ này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có các tiêu đề sau đầy của Bloomberg về ý kiến ​của họ.

  • Mức sống của Vương quốc Anh giảm mạnh nhất kể từ Khủng hoảng dầu mỏ những năm 1970  (Nói nhỏ, các độc giả thân mến, nhưng không phải ai cũng có một cuộc khủng hoảng tốt. ** Thị trường chứng khoán không phải là thế giới thực! **)
  • Trung Quốc đang tiến gần hơn đến thời điểm phá sản của ngân hàng Lehman (Ồ, thật là một kẻ phá bĩnh khi viết điều đó trong bối cảnh thương vụ IPO lịch sử của Trung Quốc: và tại sao lại nhắc nhở mọi người PBOC đang buộc các ngân hàng vốn đang phải vật lộn để từ bỏ hầu hết lợi nhuận của họ vì lợi ích của toàn thể?)
  • Chúng ta chỉ còn cách một cơn khủng khoảng khác một sai lầm nhỏ (Vì vậy, chúng ta có thể dừng lại nếu muốn chứ?)
  • Sự đàn áp tài chính sẽ giải phóng cho Vàng (Điều này nói gì về lợi nhuận của các tài sản khác? Và biến động ở thị trường ngoại hối?)

Vì vậy, để tóm tắt: chúng ta vẫn đang chìm sâu trong khủng hoảng mặc dù kích thích tài khóa rất lớn ở Anh; chúng ta hướng đến một cuộc khủng hoảng nếu chúng ta tiếp tục đi như chúng ta đang ở Trung Quốc; nếu chúng ta lùi một bước bất cứ nơi nào chúng ta đang hướng đến một loại khủng hoảng khác; và nếu chúng ta đi vào tất cả thì chúng ta phải đối mặt với một loại khủng hoảng khác. Không có bất kỳ thứ gì trong số đó ngăn chặn sự phấn khích trên thị trường tài chính hiện tại.

"Hãy để ánh sáng chiếu rọi." – Kinh Thánh

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ