Tin vui cho người mua nhà: Lãi suất thế chấp Mỹ bất ngờ hạ nhiệt

Tin vui cho người mua nhà: Lãi suất thế chấp Mỹ bất ngờ hạ nhiệt

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

08:00 10/05/2024

Lãi suất thế chấp Mỹ giảm sau 5 tuần tăng liên tiếp.

Lãi suất thế chấp tại Mỹ đã giảm, đảo chiều sau 5 tuần liên tục tăng. Theo Freddie Mac thông báo vào thứ Năm, lãi suất trung bình cho khoản vay thế chấp cố định 30 năm là 7.09%, giảm so với mức 7.22% của tuần trước.

Đây là tin tốt cho những người đang mua nhà trong giai đoạn thường có nhiều giao dịch bất động sản nhất trong năm. Dữ liệu từ Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp (Mortgage Bankers Association) cho thấy các đơn xin vay mua nhà đã tăng trong tuần tính đến ngày 3/5. Điều này cho thấy lãi suất giảm có thể kích thích nhu cầu vay thế chấp tăng trở lại.

Những dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang dần hạ nhiệt đã củng cố kỳ vọng Fed có thể tiến hành đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sớm nhất vào tháng 7. Sau cuộc họp gần đây nhất của các nhà hoạch định chính sách, Chủ tịch Fed Jerome Powell không đưa ra khung thời gian cụ thể cho bất kỳ đợt giảm lãi suất tiềm năng nào, nhưng ông đã xoa dịu lo ngại của các nhà giao dịch bằng cách nói rằng sẽ không có khả năng tăng lãi suất.

Danielle Hale, chuyên gia kinh tế trưởng của Realtor.com, cho biết: "Liệu đà giảm lãi suất thế chấp tích cực của tuần này có duy trì trong thời gian tới hay không phụ thuộc phần lớn vào dữ liệu lạm phát tháng 4 sẽ được công bố vào tuần tới."

Lãi suất thế chấp hiện đang ở mức cao gấp đôi so với đầu năm 2022, khiến nhiều người tìm mua nhà phải đứng ngoài cuộc. Giá mua nhà cao cũng vẫn là một trở ngại do tình trạng thiếu nhà ở sẵn có kéo dài. Trong số những ngôi nhà được rao bán, nhiều ngôi cần phải sửa chữa lớn hoặc cải tạo - sẽ tốn những chi phí rất tốn kém, đặc biệt đối với những người mua nhà lần đầu.

Chuyên gia kinh tế trưởng của Freddie Mac, Sam Khater, cho biết trong tuyên bố: "Nhiều người bán tiềm năng vẫn còn do dự niêm yết nhà của họ vì tiếc nuối lãi suất thế chấp thấp hơn những năm trước, điều này ảnh hưởng xấu đến nguồn cung nhà ở và khiến giá nhà ở duy trì ở mức cao." Ông nhấn mạnh thêm: "Mức giá nhà ở cao này càng làm trầm trọng thêm những thách thức về khả năng chi trả mà những người mua tiềm năng phải đối mặt trong môi trường lãi suất cao hiện nay."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp Đại học Morehouse đừng từ bỏ nền dân chủ trong bài phát biểu khai giảng vào Chủ nhật. Ông cho biết hiểu sự tức giận của các si đối với cuộc chiến ở Gaza, cảnh báo về nguy cơ đối với các quyền tự do của Mỹ
Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất

Bostjan Vasle - thành viên của Hội đồng Thống đốc ECB - vừa đưa ra tín hiệu đáng chú ý về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông Vasle cho rằng tháng tới có thể là thời điểm thích hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất, đồng thời nhấn mạnh mình đang giữ tâm thế cởi mở để bàn về các bước đi tiếp theo.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ